Dự trữ ngoại hối nhà nước ở mức cao nhất từ trước đến nay

(ĐTTCO)-Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng thông tin, trong 6 tháng đầu năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã mua được ngoại tệ rất lớn, đưa tổng dự trữ ngoại hối nhà nước lên mức cao nhất từ trước đến nay.
Dự trữ ngoại hối nhà nước ở mức cao nhất từ trước đến nay

Tại cuộc họp thường kỳ Chính phủ tháng 6 trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố được tổ chức ngày 4/7 ở Hà Nội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng thông tin, trong 6 tháng đầu năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã mua được ngoại tệ rất lớn, đưa tổng dự trữ ngoại hối nhà nước lên mức cao nhất từ trước đến nay.

Kiểm soát tốt thị trường ngoại hối

Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định: “Những biến động trong 6 tháng đầu năm rất khó đoán ở trên thị trường quốc tế cũng như trong khu vực, nhưng chúng ta đã chủ động và linh hoạt để có những giải pháp nhằm giữ ổn định thị trường ngoại tệ.”

Chính vì vậy, tỷ giá trung tâm điều hành trong 6 tháng đầu năm mới điều chỉnh 1% và tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng thương mại cũng như liên ngân hàng được điều chỉnh mức từ 0,3-0,4%. Điều đó cho thấy Ngân hàng Nhà nước đã kiểm soát tốt tình hình.

Khẳng định tất cả các nhu cầu về ngoại tệ của nền kinh tế đều được cân đối đầy đủ, Thống đốc Lê Minh Hưng nhận định, mặc dù thị trường có những biến động bên ngoài nhưng hoàn toàn có đầy đủ những công cụ để có thể kiểm soát tốt tỷ giá.

“Đây là cơ sở để các tổ chức xếp hạng tín nhiệm thời gian qua nâng hạng tín nhiệm đối với Việt Nam nói chung và các tổ chức tín dụng nói riêng. Điều này cũng là bước đệm để chúng ta xử lý những tác động bất lợi từ bên ngoài,” Thống đốc nói.  

Mặt bằng lãi suất ổn định

Thống đốc khẳng định ngay từ đầu năm, 4 ngân hàng thương mại là Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank); Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trong việc giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên.

Cụ thể, các ngân hàng giảm lãi suất cho vay không chỉ đối với các khoản tín dụng cấp mới mà kể cả các khoản dư nợ tín dụng trong 5 lĩnh vực ưu tiên đều được giảm lãi suất cho vay.

“Điều này trước hết là giảm chi phí cho doanh nghiệp và cho nền kinh tế, nhưng cũng là cái neo để giữ ổn định lãi suất cho vay của hệ thống ngân hàng trong nền kinh tế. Chính vì vậy, 6 tháng đầu năm mặt bằng lãi suất cho vay được giữ ổn định và lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên được giảm theo chỉ đạo ngay từ đầu năm,” người đứng đầu ngành ngân hàng khẳng định.

Tín dụng tăng 7,33%

Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, tín dụng tăng 7,33% trong 6 tháng đầu năm. Mức tăng này xấp xỉ mức tăng của năm 2018. Cơ cấu tín dụng vẫn đang chuyển biến tích cực, hỗ trợ đạt được tốc độ tăng trưởng 6 tháng đầu năm cao có lĩnh vực công nghiệp, chế biến chế tạo và xuất khẩu.

Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành tín dụng cho nền kinh tế một cách linh hoạt, có những điều chỉnh kịp thời, đáp ứng đầy đủ cung ứng vốn cho nền kinh tế nhưng vẫn kiểm soát được ổn định vĩ mô, đi kèm với đó là đảm bảo chất lượng tín dụng, đưa tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát chặt chẽ tín dụng ở những phân khúc có khả năng rủi ro.

Liên quan đến tín dụng cho chăn nuôi, Thống đốc cho biết hiện nay, dư nợ cho lĩnh vực này là trên 51 nghìn tỷ đồng; trong đó, dư nợ bị tác động thiệt hại trong  đợt dịch tả lơn châu Phi khoảng 1.700 tỷ đồng.

Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trong thẩm quyền của mình cơ cấu lại nợ và cho vay mới để phục vụ sản xuất kinh doanh.

Tới đây Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để có những giải pháp xử lý tiếp theo, đánh giá lại toàn bộ tác động của dịch tả lợn châu Phi để phối hợp cùng địa phương xử lý tiếp.

Các tin khác