Dư luận chưa đồng tình đánh thuế tiền lãi tiết kiệm

(ĐTTCO)-Qua theo dõi, lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, dư luận hiện nay chưa đồng tình với việc thu thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ lãi tiền gửi ngân hàng. 
Dư luận chưa đồng tình đánh thuế tiền lãi tiết kiệm

Nội dung này vừa được Bộ Tài chính trả lời cho kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai về việc đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm.

Văn bản trả lời của Bộ Tài chính có nêu lại thông tin báo chí đăng tải ý kiến của luật sư Trương Thanh Đức đề xuất mở rộng cơ sở thuế bằng cách đánh thuế thu nhập cá nhân đối với lãi tiền gửi tiết kiệm của nhóm cá nhân có thu nhập từ lãi tiền gửi ngân hàng lớn.

Một số thông tin cho rằn, đề xuất này nhằm đảm công bằng với thu nhập từ đầu tư vốn vào các doanh nghiệp hiện nay cũng đang thu thuế thu nhập cá nhân (5%), đồng thời tăng thu ngân sách.

Tuy vậy, lãnh đạo Bộ Tài chính thì khẳng định: “Qua theo dõi phản hồi, dư luận hiện nay cũng chưa đồng tình với việc thu thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ lãi tiền gửi ngân hàng.” 

Luật hiện hành quy định miễn thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ lãi tiền gửi tại tổ chức tín dụng. Việc này theo Bộ Tài chính nhằm khuyến khích cá nhân không có nhu cầu đầu tư trực tiếp vào sản xuất, kinh doanh gửi tiền tiết kiệm qua ngân hàng, kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế.

“Đây cũng là chính sách phúc lợi đối với các đối tượng không có khả năng lao động (người về hưu, người tàn tật...) có nguồn tiền nhàn rỗi gửi vào ngân hàng để lĩnh lãi,” văn bản Bộ Tài chính nêu lên.

Do đó, lãnh đạo ngành tài chính khẳng định, trước mắt chưa nên thu thuế thu nhập cá nhân với trường hợp này.

Các tin khác