Dự kiến sử dụng mã số công dân thay cho mã số thuế

(ĐTTCO)-Dự thảo sửa đổi, bổ sung luật Quản lý thuế đưa ra đề xuất sử dụng mã số công dân thay cho mã số thuế, khi mã số công dân đã được cấp cho toàn bộ dân cư.
 
Dự kiến sử dụng mã số công dân thay cho mã số thuế
Theo tờ trình của Bộ Tài chính về sửa đổi luật Quản lý thuế, mã số thuế cá nhân hiện nay được cấp dựa trên mã số công dân và số chứng minh nhân dân. Hiện tại mã số công dân bắt đầu được triển khai trên diện rộng tuy nhiên vẫn còn không ít cá nhân sử dụng số chứng minh nhân dân cũ (10 số) trong giao dịch. Do vậy gây ra sự không đồng nhất, chưa đảm bảo tính duy nhất đối với mã số cá nhân của toàn bộ người dân. Theo đề án cấp mã công dân, dự kiến đến năm 2020 sẽ cấp mã công dân cho toàn bộ dân cư.
Việc triển khai áp dụng mã số công dân thay cho mã số thuế sẽ cắt giảm thủ tục hành chính, cơ sở dữ liệu được tập trung và thống nhất, đảm bảo chặt chẽ tính duy nhất mã số của từng cá nhân.
Tuy nhiên về giải pháp công nghệ thông tin khi sử dụng mã số công dân thay cho mã số thuế cần phải xây dựng hệ thống kết nối thông tin từ cơ sở dữ liệu mã công dân với cơ sở dữ liệu của ngành thuế, đảm bảo việc tự động trong truyền nhận thông tin.

Các tin khác