Định vị chiến lược ngành ngân hàng

DongA Bank quy hoạch hệ thống ATM/POS

Là NHTMCP dẫn đầu về tốc độ phát triển dịch vụ thẻ và ATM tại Việt Nam, năm 2013 NH Đông Á (DongA Bank) sẽ mang đến những lợi ích gì cho các chủ thẻ từ mảng kinh doanh này. ĐTTC đã trao đổi với ông NGUYỄN AN, Phó Tổng giám đốc DongA Bank, xoay quanh vấn đề này. 

PHÓNG VIÊN: - DongA Bank là một trong những NH đầu tiên thể hiện quan điểm không thu phí ATM nội mạng. Ông cho biết lý do vì sao?  

DongA Bank quy hoạch hệ thống ATM/POS ảnh 1 

Giao dịch tại máy ATM của DongA Bank.

- Ông NGUYỄN AN: - Không thu phí rút tiền ATM nội mạng là quan điểm kiên trì và xuyên suốt của DongA Bank nhiều năm nay. Với 6 triệu thẻ ATM đã phát hành trên toàn quốc, nếu thu phí DongA Bank sẽ có thêm nguồn doanh thu không nhỏ.

Tuy nhiên, chúng tôi muốn thể hiện sự đồng hành và chăm sóc với khách hàng trong thời điểm kinh tế khó khăn này.

Mặt khác, DongA Bank cũng đang tăng cường khuyến khích người dân sử dụng thẻ để tiếp cận với những tiện ích hiện đại trong giao dịch tài chính.

- Hoạt động kinh doanh thẻ của DongA Bank có bị lỗ và việc không thu phí có ảnh hưởng đến đầu tư máy ATM, POS cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ ATM ở DongA Bank? 

- Thực chất, chi phí vận hành một buồng máy ATM không nhỏ, gồm chi phí lắp đặt máy ATM, đường truyền, hệ thống công nghệ thông tin hỗ trợ, tiền thuê địa điểm, lắp đặt máy lạnh, nhân công, phí bảo trì, bảo dưỡng…

Ngay cả có thu phí cũng chỉ đủ trang trải một phần chi phí này. Tuy nhiên, với DongA Bank, hệ thống ATM chỉ là một trong những tiện ích chúng tôi cung cấp để khách hàng có thêm kênh giao dịch thuận tiện mọi lúc, mọi nơi và là một trong những chiến lược kinh doanh của chúng tôi.

Vì vậy, nhiều năm qua, DongA Bank vẫn duy trì quan điểm không thu phí rút tiền ATM nội mạng. Bên cạnh đó, chúng tôi vẫn tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ ATM và các phòng giao dịch khác.

Có thể thấy rõ điều đó thông qua hàng loạt buồng ATM của DongA Bank được nâng cấp, thay đổi địa điểm thuận tiện, hình ảnh sang trọng, thân thiện hơn trong năm 2012 và công tác này tiếp tục được nhân rộng trong năm 2013.

- Theo ông, làm thế nào NH thu phí được từ dịch vụ thẻ mà không gây bức xúc cho người dân?

- Tôi nghĩ khách hàng không phản ứng việc thu phí rút tiền ATM nội mạng, mà thực chất là bức xúc khi NH thu phí nhưng lại chưa cung cấp được dịch vụ ATM tốt. Nếu NH có số lượng máy ATM lớn, hệ thống ATM có nhiều tiện ích hiện đại, thuận tiện cho khách hàng và công tác dịch vụ tốt, khách hàng sẽ vui lòng trả phí.

- Ông đánh giá về thị trường thẻ hiện nay ở Việt Nam như thế nào? Sự cạnh tranh ở các NHTM đi theo xu hướng nào (tích cực lẫn mặt trái), nhất là khi hiện nay các NHTM đã tận dụng nhiều chương trình khuyến mại nhằm thu hút khách hàng mở thẻ và thanh toán qua thẻ?

- Thị trường thẻ Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng. Dân số Việt Nam gần 90 triệu người, trong khi số lượng thẻ phát hành mới hơn 45 triệu. Hơn nữa, dân số trẻ trong độ tuổi lao động chiếm trên 50% cùng với sự bùng nổ các đô thị mới.

Tại khu vực thành thị, xu hướng sử dụng các dịch vụ tiện lợi ngày càng gia tăng, nên việc dùng thẻ để rút tiền mặt, thanh toán tại các điểm POS hoặc mua hàng trực tuyến ngày càng phổ biến. Việc phát triển giao dịch bằng thẻ là xu hướng tất yếu trên thế giới và Việt Nam không nằm ngoài trào lưu này, bởi giao dịch bằng tiền mặt trong tương lai sẽ có nhiều hạn chế.

Chính phủ cũng chủ trương đẩy mạnh thanh toán bằng thẻ trong chi tiêu, nhằm hướng tới một nền kinh tế minh bạch và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt về tập quán thanh toán trong xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống NH và hiệu quả quản lý nhà nước.

Năm ngoái DongA Bank đã xây dựng và mở rộng việc giảm giá dành cho các chủ thẻ DongA Bank ở các nhà hàng, khách sạn, các điểm vui chơi giải trí… với tỷ lệ giảm giá có nơi lên đến 40%. Thực tế, việc giảm giá và sự kết nối mạng ATM/POS giữa các NHTM hiện là những kích thích tốt nhất để khách hàng tăng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt.

- Chiến lược phát triển mảng thẻ của DongA Bank trong năm 2013 ra sao?

- Thẻ đa năng là một trong những thế mạnh của DongA Bank, nên chúng tôi vẫn tiếp tục đầu tư để cung cấp cho khách hàng những tiện ích vượt trội của kênh giao dịch hiện đại này. Trong năm 2013, DongA Bank sẽ tiếp tục đẩy mạnh và phát triển rộng rãi việc giảm giá với tỷ lệ chiết khấu hết sức hấp dẫn, đồng thời nghiên cứu phát triển các chương trình ưu đãi khác dành cho chủ thẻ.

Chúng tôi cũng đang quy hoạch khoa học hơn hệ thống ATM, xây dựng buồng ATM theo chuẩn mới từ 2-4 máy/buồng và cải tiến, trang bị thêm các tiện ích để hoàn thiện mạng lưới. Việc quy hoạch cũng gồm quá trình nâng cấp lại hệ thống đường truyền, sửa chữa, bảo trì, khôi phục hoạt động của các máy ATM, đồng thời sẽ thay đổi địa điểm thuận tiện hơn, giúp khách hàng có thể giao dịch 24/24 giờ  một cách tiện lợi, an toàn.

Bên cạnh việc chuẩn hóa các buồng ATM, DongA Bank cũng thay đổi quy trình chăm sóc buồng ATM, thực hiện tiếp quỹ chủ động, cũng như tăng cường hệ thống cảnh báo lỗi nhằm nhanh chóng phát hiện các sự cố.

- Xin cảm ơn ông.

MAI THẢO (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng

Vàng - ngoại tệ