Đồng hành cùng doanh nghiệp

Tuy văn bản chỉ đạo việc giảm lãi suất cho vay những dư nợ cũ xuống 15%/năm từ ngày 15-7 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mang tính đề nghị, như lời giải thích của Thống đốc NHNN tại cuộc đối thoại doanh nghiệp và NHNN ở Hà Nội cuối tuần trước, nhưng hàng loạt NHTM đã thực hiện giảm lãi suất cho những khoản vay cũ. Có không ít NHTM triển khai nhiều sản phẩm ưu đãi cho doanh nghiệp, nhất là với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

18.000 tỷ đồng lãi suất 15%/năm

Kể từ ngày 15-7, Ngân hàng Á Châu (ACB) bắt đầu thực hiện điều chỉnh lãi suất các khoản vay còn dư nợ của khách hàng hiện hữu về mức tối đa 15%/năm. Tính đến ngày 20-7, có hàng chục ngàn khoản vay của khách hàng tại ACB với tổng dư nợ gần 18.000 tỷ đồng được áp lãi suất vay VNĐ từ 15%/năm trở xuống.

ACB cho biết đang tiếp tục xem xét giảm lãi suất cho khách hàng nhằm chia sẻ, giúp khách hàng doanh nghiệp và cá nhân vượt qua khó khăn, duy trì ổn định cuộc sống, từng bước phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh việc giảm mạnh lãi suất với những khoản dư nợ cũ, thời gian qua ACB đưa ra lãi suất ưu đãi trong 4 lĩnh vực ưu tiên là nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa.

ACB cũng chủ động phối hợp với khách hàng cùng tháo gỡ khó khăn trong việc cơ cấu lại một số khoản nợ cũng như tiếp cận các khoản vay mới nhằm tạo điều kiện cho khách hàng vay từng bước phục hồi, duy trì và mở rộng sản xuất kinh doanh, đảm bảo được khả năng hoàn trả nợ vay, hoạt động bền vững và có thiện chí hợp tác.

Vừa thể hiện vai trò đồng hành cùng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân, ACB vừa thực hiện tốt công tác quản trị rủi ro như một cách thể hiện trách nhiệm của tổ chức tín dụng với an toàn hệ thống.

Lãnh đạo ACB cho biết việc tăng trưởng tín dụng của ACB luôn dựa trên nguyên tắc bảo đảm kiểm soát chất lượng tín dụng. Do đó ACB kiểm soát nợ xấu ngay từ khâu tiếp xúc, lựa chọn và thẩm định khách hàng.

Sau khi thực hiện cho vay, ACB chủ động và thường xuyên tiếp xúc, kiểm tra, kiểm soát đối với hoạt động kinh doanh và mục đích sử dụng vốn của khách hàng, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ trực tiếp tại từng đơn vị kinh doanh để có những hỗ trợ, chỉ đạo và điều chỉnh kịp thời.

Khách hàng giữ vị trí trung tâm

Trên quan điểm đặt khách hàng làm trung tâm, chiến lược phát triển sản phẩm của ACB chú trọng đến mối quan hệ bền chặt với khách hàng hơn là lợi ích trước mắt. Quan điểm này thể hiện rõ qua các sản phẩm dịch vụ mới như ACB Online hay các sản phẩm dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đầu tháng 4, ACB đã triển khai cho vay tái cấu trúc dành cho khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa với tổng hạn mức lên đến 1.000 tỷ đồng tập trung vào lĩnh vực sản xuất, chế biến. Theo đó, các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, chế biến sẽ được vay lãi suất trung, dài hạn nhằm tái cấu trúc tài chính doanh nghiệp.

Chương trình này được nhiều doanh nghiệp đánh giá rất cao vì quy mô tài trợ lên đến 50 tỷ đồng, thời hạn cho vay 60 tháng và được ân hạn vốn gốc, phương thức trả nợ linh hoạt phù hợp với dòng tiền của doanh nghiệp. Đặc biệt, thủ tục vay vốn khá đơn giản, nhanh chóng.

Doanh nghiệp có thể thế chấp một phần máy móc thiết bị/hàng hóa làm tài sản đảm bảo ngoài bất động sản. Bên cạnh đó, ACB cũng có nhiều chương trình khác dành cho khách hàng doanh nghiệp như: dành 2.000 tỷ đồng cho vay VNĐ bảo đảm giá trị USD lãi suất 8%/năm, tài trợ theo hợp đồng đầu ra, cho vay bổ sung vốn kinh doanh trả góp dành cho khách hàng doanh nghiệp, tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hỗ trợ tài chính cho nhà phân phối, cho vay đối với doanh nghiệp có bảo lãnh vay vốn của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB)…

Đồng hành cùng doanh nghiệp ảnh 1 

Khách hàng giao dịch tại ACB. Ảnh: C.THĂNG 

Mới đây, ACB đã triển khai chương trình “Bó sản phẩm dành cho khách hàng doanh nghiệp” tập trung vào nhóm khách hàng doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, có doanh thu dưới 400 tỷ đồng được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp nhằm tăng cường sự gắn kết mối quan hệ giữa ACB và khách hàng.

Theo đó, khách hàng càng sử dụng nhiều sản phẩm dịch vụ của ACB sẽ càng được hưởng nhiều ưu đãi. ACB thiết kế những sản phẩm dịch vụ riêng cho 4 đối tượng khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa, gồm: doanh nghiệp có quy mô doanh thu thuần dưới 10 tỷ đồng; doanh nghiệp có quy mô doanh thu thuần từ 10 tỷ đồng đến 20 tỷ đồng; doanh nghiệp có quy mô doanh thu thuần từ 20 tỷ đồng đến 200 tỷ đồng và doanh nghiệp có quy mô doanh thu thuần từ 200 tỷ đồng đến dưới 400 tỷ đồng.

Khách hàng doanh nghiệp chỉ cần sử dụng tối thiểu 3 sản phẩm trong bó sản phẩm của ACB sẽ được hưởng ưu đãi về lãi suất vay và một số ưu đãi khác kèm theo. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa khi tham gia chương trình “Bó sản phẩm dành cho khách hàng doanh nghiệp” sẽ được hưởng các lợi ích sau: ưu đãi lãi suất cho vay theo quy mô dư nợ vay; ưu đãi lãi suất cho vay theo quy mô giao dịch tài khoản qua ACB; miễn phí gia nhập, miễn phí thường niên năm đầu tiên; miễn phí quản lý tài khoản năm đầu tiên…

Những tiện ích của chương trình bó sản phẩm thể hiện nỗ lực không ngừng đổi mới, cải tiến sản phẩm của ACB nhằm phục vụ hơn 10.000 khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày một hoàn thiện hơn.

Thế Tường

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Có nên bỏ quyết toán thuế TNCN?

Có nên bỏ quyết toán thuế TNCN?

(ĐTTCO) - Điểm đáng chú ý trong dự thảo sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) của Bộ Tài chính là các quy định liên quan đến quyết toán thuế, hoàn thuế. Song dự thảo này đang tạo nên những phản ứng trái chiều.