Đón xu thế tăng lợi nhuận

Các NHTM chịu áp lực giảm lãi suất cho vay trong điều kiện nền kinh tế trì trệ, doanh nghiệp khó khăn và nợ xấu gia tăng... là bức tranh chung về tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm 2012. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của các NHTM. Tuy nhiên trong bối cảnh đó, những NHTM biết đón đầu xu thế của thị trường vẫn gia tăng được lợi nhuận một cách bền vững.

Chủ động phối hợp khách hàng

Trong cơ cấu lợi nhuận của các NHTM, mảng thu nhập từ tín dụng vẫn chiếm tỷ trọng chủ yếu và gần như quyết định kết quả kinh doanh của ngân hàng trong một năm tài chính. Do vậy, những tháng đầu năm 2012 hệ thống NHTM rơi vào tình trạng tăng trưởng tín dụng âm do tình hình kinh tế chung bất lợi khiến nhiều NHTM gặp khó khăn trong tìm kiếm lợi nhuận.

Lãnh đạo một ngân hàng cổ phần cho biết 6 tháng đầu năm những ngân hàng có mức tăng trưởng khá vẫn thuộc về NHTM nhà nước và NHTM cổ phần lớn, bởi đây là những ngân hàng có nhiều thị phần tín dụng và có khả năng giảm mạnh lãi suất cho vay để kích tín dụng.

Trong khi nhiều NHTM nhỏ, việc củng cố thanh khoản, xử lý nợ xấu và thực hiện lộ trình tái cơ cấu theo yêu cầu của NHNN đã quá sức. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay “quả ngọt” lợi nhuận dành cho những NHTM biết chủ động đón đầu xu thế thị trường và chính sách tiền tệ một cách tích cực.

Đón xu thế tăng lợi nhuận ảnh 1 

Khách hàng giao dịch tại MB. Ảnh: CAO THĂNG 

Đơn cử NHTM cổ phần Quân Đội (MB), trong khi tốc độ tăng trưởng tín dụng toàn ngành ngân hàng 6 tháng đầu năm theo công bố của NHNN chỉ đạt 0,76%, thì tại MB tín dụng giai đoạn này vẫn tăng trưởng 11,6% (không bao gồm chi nhánh nước ngoài và đồng tài trợ), đạt 95% kế hoạch dư nợ năm 2012, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm 2011.

Trước điều kiện thị trường khó khăn, không thụ động đợi khách hàng tốt tìm đến vay vốn, ngay từ đầu năm MB đã chủ động phối hợp với khách hàng thực hiện điều chỉnh lãi suất phù hợp, thực hiện các phương án cơ cấu nợ (điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, gia hạn nợ, cho vay mới…), tạo điều kiện cho doanh nghiệp từng bước phục hồi, phát triển và có nguồn thu trả nợ ngân hàng. Do vậy, MB vẫn duy trì và mở rộng vốn vay với khách hàng tốt, khách hàng truyền thống.

Chính điều này giúp MB đạt kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2012 rất khả quan, tiếp nối thành công của năm 2011. Cụ thể, tính đến ngày 30-6, MB kiểm soát tăng trưởng tín dụng chặt chẽ, đảm bảo các chỉ tiêu an toàn hoạt động, tỷ lệ nợ xấu chỉ là 1,85%. Tổng tài sản của MB đạt 152.277 tỷ đồng, tăng 13% so với đầu năm.

Dư nợ tín dụng (bao gồm trái phiếu doanh nghiệp và không bao gồm đồng tài trợ) đạt 67.740 tỷ đồng, tổng vốn huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư, không bao gồm giấy tờ có giá, đạt 100.317 tỷ đồng, tăng 12% so với đầu năm. Đặc biệt, lợi nhuận trước thuế của MB đạt 1.838 tỷ đồng, hoàn thành 51,4% kết quả năm, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng thu thuần dịch vụ đạt 312 tỷ đồng, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm trước, đạt 43,7% kế hoạch năm. Về phát triển mạng lưới, toàn hệ thống có 196 điểm giao dịch, tăng 20 điểm so với đầu năm, hoàn thành 72% kế hoạch năm. Có thể thấy, những ngân hàng chủ động đồng hành, chia sẻ cùng doanh nghiệp trong điều kiện thị trường khó khăn sẽ có cơ hội kiếm lợi nhuận một cách an toàn và bền vững.

Cơ hội cuối năm

Chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của NHNN đưa ra cho ngành ngân hàng năm nay khoảng 8-10% khiến từ nay đến cuối năm việc đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng của các NHTM sẽ thận trọng và chọn lọc khách hàng, khác với nhiều năm trước thời điểm tín dụng tăng 25-30%/năm.

Trước đây, nhiều NHTM tìm kiếm lợi nhuận chủ yếu từ mảng tín dụng bất động sản, chứng khoán, tiêu dùng... năm nay đã nắn dòng vốn tín dụng vào khu vực sản xuất. Lãnh đạo MB cho biết nhờ lợi thế hệ thống khách hàng truyền thống là các doanh nghiệp mạnh, MB tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng trong 6 tháng cuối năm và dự kiến trình NHNN xin chấp thuận tăng trưởng tín dụng trong năm 2012 là 25% để đáp ứng nhu cầu vay vốn của các khách hàng đã được MB cấp hạn mức, các khách hàng mục tiêu thuộc đối tượng khuyến khích tăng trưởng của MB và NHNN.

Trong đó, dư nợ tăng thêm của MB năm 2012 chủ yếu tập trung vào đối tượng ưu tiên dành room tín dụng của MB và NHNN như lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp phụ trợ, sử dụng nhiều lao động, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất - kinh doanh hàng tiêu dùng thiết yếu như thương mại, công nghiệp nhẹ, sản xuất, chế biến lương thực - thực phẩm, dược phẩm…

“Năm 2012, Ban lãnh đạo MB xác định rõ nguyên tắc tăng trưởng tín dụng: chọn lọc, thận trọng, an toàn, hiệu quả và đảm bảo chất lượng tín dụng được đặt lên hàng đầu” - lãnh đạo MB chia sẻ.

Hiện nay một áp lực đặt ra cho các NHTM là cạnh tranh tìm kiếm khách hàng tốt để cho vay. Việc những NHTM nhà nước có lợi thế vốn rẻ đã đẩy mạnh lãi suất cho vay thấp buộc các NHTM cổ phần phải đẩy nhanh lộ trình kéo giảm lãi suất để giữ chân khách hàng.

Trong điều kiện đó, lãnh đạo MB cho biết sẽ điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay cũ bằng lãi suất cho vay hiện hành đối với các khách hàng tốt, khách hàng truyền thống… MB tiếp tục triển khai các gói tín dụng ưu đãi trong các tháng cuối năm 2012 như gói tín dụng xuất khẩu, gói tín dụng lãi suất ưu đãi theo Thông tư 14 và Thông tư 20, gói tín dụng dành cho các khách hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp thuộc khu vực ĐBSCL…

Đặc biệt, MB còn triển khai đồng bộ nhiều chính sách để đồng hành và tăng cường quan hệ chặt chẽ với khách hàng. Cụ thể, MB áp dụng mức phí dịch vụ ưu đãi, tỷ giá hợp lý đối với khách hàng tốt, khách hàng truyền thống, gia tăng tiện ích và tốc độ xử lý đối với các giao dịch thanh toán, tài trợ thương mại, tạo sự thuận tiện cho khách hàng trong quá trình giao dịch…

Có thể thấy, giảm lãi suất cho vay, miễn giảm phí dịch vụ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của các NHTM, nhưng chính điều này giúp hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp được cải thiện, hoạt động chu chuyển vốn tăng mạnh, góp phần vào tăng trưởng chung của nền kinh tế, từ đó tác động tích cực trở lại đến hoạt động của NHTM, đồng thời mang lại cơ hội kinh doanh lợi ích dài hạn cho hệ thống NHTM…

MB đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

* Ngân hàng Quân Đội (MB) vừa vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ do đã hoàn thành xuất sắc toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua năm 2011 của ngành ngân hàng. Được biết, MB là NHTM cổ phần duy nhất được trao tặng danh hiệu cao quý này. Cũng trong lễ sơ kết 6 tháng đầu năm, đại diện NHNN đã trao tặng Cờ thi đua của NHNN cho MB, Bằng khen của Thống đốc NHNN cho 4 tập thể và 2 cá nhân của MB đã có thành tích xuất sắc trong năm 2011. Nhân dịp này 16 cá nhân là các cán bộ của MB đã nhận được kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp ngân hàng”. Để đạt được những danh hiệu này, trong năm 2011, MB hoàn thành tốt kế hoạch và thực hiện các chủ trương, chính sách của Chính phủ và NHNN về thực hiện giải pháp tiền tệ và hoạt động ngân hàng nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội.

* Sau hơn 8 tháng chính thức niêm yết, mã cổ phiếu MBB của MB được Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) đưa vào rổ chỉ số VN30. Điều này tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò cũng như sự minh bạch của MBB trên TTCK Việt Nam. Trước đó, MB được bầu chọn là 1 trong 50 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam dựa trên kết quả khảo sát 700 doanh nghiệp có vốn hóa lớn, hoạt động hiệu quả đang được niêm yết trên cả 2 sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội và TPHCM.

Thủy Dương

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mở hầu bao cho bất động sản

Mở hầu bao cho bất động sản

(ĐTTCO) - Mặc dù các NHTM đều cho biết sẽ siết chặt tín dụng bất động sản (BĐS), nhưng hầu như NH nào cũng có một sản phẩm cho vay mua nhà kèm theo chính sách hỗ trợ rất cạnh tranh, lãi suất thậm chí còn thấp hơn so với lãi suất trung và dài hạn vay sản xuất kinh doanh. 

Ngân hàng

Hoàn tiền 30% khi chi tiêu nước ngoài với thẻ Maritime Bank Visa

(ĐTTCO) - Vừa tranh thủ săn hàng hiệu giảm giá vừa tận hưởng không khí Giáng sinh cũng như chào đón năm mới sớm, tại sao không chọn du lịch nước ngoài cùng thẻ tín dụng du lịch Maritime Bank Visa để được hoàn tiền 30%, tối đa lên đến 2 triệu đồng?

Vàng - ngoại tệ

Giá vàng SJC đứng ở mức thấp

(ĐTTCO)-Giá vàng SJC mua vào 36,30 triệu đồng/lượng, giá bán ra 36,50 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới tăng lên 1.255 USD/oz.