Đón dòng chảy ngoại tệ lớn

(ĐTTCO) - Đầu tháng 5, hai doanh nghiệp lớn lần lượt thông báo kết quả gọi vốn thành công.
Đón dòng chảy ngoại tệ lớn
Đó là Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank) thông báo đã chào bán thành công hơn 164 triệu cổ phiếu, thu về xấp xỉ 922 triệu USD, đón kỷ lục mới về quy mô các đợt IPO thành công trong lịch sử của hệ thống NHTM. Trước đó, kỷ lục thuộc về NH Ngoại thương (Vietcombank) năm 2007 với 463 triệu USD.
Ngay sau đó, Tập đoàn Novaland công bố huy động thành công 160 triệu USD, qua phát hành trái phiếu chuyển đổi quốc tế được chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore. Đây là lần đầu tiên sau 6 năm, một doanh nghiệp Việt Nam phát hành thành công trái phiếu chuyển đổi trên sàn giao dịch quốc tế. Tại ĐHCĐ thường niên vừa qua, NH Đầu tư-Phát triển Việt Nam (BIDV) đã trình thông qua kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ, trong đó có kế hoạch phát hành cho NĐTNN hơn 603,3 triệu CP.
Nếu phát hành thành công, với giả định theo mức giá CP của BIDV đang giao dịch trên sàn hiện nay, thương vụ này cũng hứa hẹn quy mô tỷ đô. Cùng với BIDV, tại ĐHCĐ thường niên vừa qua, Vietcombank cũng đã cập nhật kế hoạch phát hành riêng lẻ 10% cổ phần cho tối đa 10 NĐTNN. Kế hoạch này đã được Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước phê duyệt, Vietcombank đã tiếp xúc với các NĐT, đang tiến hành thuê tổ chức tư vấn định giá…
Theo ông Phạm Quang Dũng, Tổng giám đốc Vietcombank, nhiều NĐTNN quan tâm đến đợt chào bán này, thậm chí có NĐT muốn mua trọn lượng chào bán. Nếu kế hoạch phát hành này thành công, cũng như đối tác chiến lược Mizuho sẽ mua thêm để cân đối giữ tỷ lệ sở hữu 15%, và tính theo mức giá CP Vietcombank đang giao dịch trên sàn, đây cũng hứa hẹn sẽ là một thương vụ tỷ đô.
Sau năm 2017 dồn dập các nguồn ngoại tệ lớn đổ vào, nổi bật ở dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài, xu hướng nối tiếp trong năm 2018 tiếp tục thể hiện với các thương vụ lớn, cũng như triển vọng các kế hoạch riêng lẻ nói trên. Dòng chảy ngoại tệ lớn, cùng với thuận lợi từ xuất siêu mạnh trong 4 tháng đầu năm nay (ước tính xuất siêu 3,39 tỷ USD) cũng phản ánh ở sự bình ổn của tỷ giá USD/VNĐ. 

Các tin khác