Đổ xăng quẹt thẻ ATM có thuận tiện?

(ĐTTCO) - Từ ngày mai (1-8), chủ thẻ ATM của 41 NH thành viên của CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) có thể thực hiện thanh toán hàng hóa/dịch vụ của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tại gần 2.400 cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc.

 Liệu dịch vụ này có mang lại thuận tiện cho người dân khi đổ xăng, thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, bởi để được thông suốt cần có sự đầu tư thêm về hạ tầng thanh toán.

Thao tác dễ dàng
 Tôi thường dùng thẻ Flexicard để thanh toán do công ty phát thẻ mua xăng, nhưng việc quẹt thẻ khá bất tiện vì điểm đặt máy POS thường ở sâu bên trong, đổ xăng xong phải đi vào trong quẹt thẻ nên bất tiện hơn dùng tiền mặt. Do đó, để tăng lượng khách hàng thanh toán tiền xăng, giảm bớt dùng tiền mặt cần tăng cường hệ thống máy POS, nếu có thể lắp đặt ở mỗi trụ bơm xăng một máy POS,  giao dịch thanh toán bằng thẻ khi mua xăng sẽ thuận tiện hơn cho người mua lẫn người bán.
Khách hàng Nguyễn Thùy Linh
Thanh toán bằng thẻ khi mua xăng đã được Petrolimex triển khai lần đầu tiên vào năm 2009, khi kết hợp với PG Bank phát hành thẻ Flexicard. Năm 2013, OceanBank cũng đã bắt tay với PV Oil và Visa cho ra mắt chương trình “Xăng đầy bình, chỉ cần quẹt thẻ”, người mua xăng có thể thanh toán bằng thẻ Visa thay vì sử dụng tiền mặt.
Còn hiện nay, Petrolimex mở rộng đối tượng khách hàng có thể cà thẻ để mua xăng khi phối hợp cùng NAPAS, trong đó dịch vụ thanh toán bằng thẻ ATM tại máy chấp nhận thẻ (POS) của PG Bank đặt tại hệ thống cửa hàng xăng dầu Petrolimex. 

Như vậy, kể từ ngày 1-8, khi muốn thực hiện mua xăng dầu bằng thẻ ATM tại hệ thống của Petrolimex, khách hàng chỉ cần có thẻ ATM còn hiệu lực sử dụng của 1 trong 41 NH thành viên của NAPAS và số dư trong tài khoản thẻ ATM đủ để trả cho chi phí mua xăng dầu của khách hàng.
Theo ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQT Petrolimex, là một tổ chức có mạng lưới rộng lớn nên việc tổ chức thanh toán thông qua những phương tiện không dùng tiền mặt cũng là hướng ưu tiên nhiều năm nay. Việc nới rộng cho thẻ ATM của 41 NH thanh toán qua máy POS của 2.400 cửa hàng Petrolimex cũng được kỳ vọng là bước khởi đầu mang tính chất đột phá của việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo khảo sát của ĐTTC cuối tuần qua, một số cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống Petrolimex đã treo băng rôn thông báo rộng rãi đến khách hàng về việc chấp nhận thẻ ATM của các NH tại cửa hàng xăng dầu Petrolimex trên toàn quốc từ ngày 1-8. Các khách hàng hỏi về chương trình cũng được nhân viên bán xăng tư vấn tận tình.
Chị Nguyễn Thị Tuyết Minh, Cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu số 30 (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh, TPHCM), chia sẻ việc cà thẻ này vẫn thực hiện như trước đây cửa hàng đã chấp nhận thẻ Flexicard của PG Bank để thanh toán tiền xăng nên từ ngày 1-8 sẽ chấp nhận cả thẻ ATM của 41 NH thành viên của NAPAS cũng không có khó khăn trong việc triển khai thực hiện, thao tác cũng không có thay đổi. 

Từ trước đến nay, hoạt động bán hàng qua thẻ Flexicard vẫn ổn, xu hướng khách hàng sử dụng thẻ này khi mua xăng cũng cao, có cả khách hàng đi ô tô và xe máy. Trong đó, số lượng khách hàng đi xe máy dùng thẻ mua xăng cũng khá nhiều vì hiện nay nhiều cơ quan, doanh nghiệp cấp tiền xăng cho nhân viên hàng tháng thông qua thẻ Flexicard.
Hiện doanh thu mua xăng qua thẻ Flexicard tại cửa hàng bình quân 1 tháng đạt khoảng 1,5 tỷ đồng. Ở các cây xăng Việt Nam, tuy lượng khách đông nhưng cũng chỉ tập trung vào buổi sáng và buổi chiều, giờ cao điểm nhưng nhân viên đã quen quy trình nên không gây mất thời gian cho khách hàng. 
Đổ xăng quẹt thẻ ATM có thuận tiện? ảnh 1 Các cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống Petrolimex đã chuẩn bị sẳn sàng cho việc đổ xăng quẹt thẻ.
Ảnh: ĐỖ LINH
 
Phải nâng cấp hạ tầng máy POS
Thanh toán bằng thẻ khi mua hàng hóa dịch vụ nói chung và xăng dầu nói riêng là hình thức hiện đại, đã được các nước tiên tiến trên thế giới áp dụng. Trong dịch vụ cung cấp xăng dầu, Hoa Kỳ áp dụng trạm xăng tự động, khách hàng tự đổ xăng sau khi đã đưa thẻ tín dụng vào khe trên trụ bơm xăng. Hàn Quốc cũng áp dụng thành công các cột bơm xăng tự động, các thiết bị cà thẻ đặt ngay cây xăng, khách hàng tự đổ xăng và tự cà thẻ thanh toán.  Tại Việt Nam, thanh toán bằng thẻ đang phổ biến hơn nhưng nhìn chung giao dịch qua tiền mặt vẫn chiếm ưu thế, vì nhiều cửa hàng vẫn chưa nhận thanh toán qua hệ thống NH mà yêu cầu tiền mặt. Riêng về dịch vụ cây xăng tự bơm, sau 3 năm triển khai thí điểm vẫn chỉ phát triển ở quy mô nhỏ lẻ, một phần vì phương tiện giao thông chủ yếu tại Việt Nam vẫn là xe máy, một phần vì lượng người sử dụng thẻ tín dụng vẫn còn hạn chế. Còn thẻ mua xăng vẫn chỉ mới có một số cơ quan, doanh nghiệp sử dụng, chưa phổ biến đại trà.  Tính đến năm 2016, số lượng thẻ quốc tế trên thị trường đạt trên 12 triệu thẻ, số lượng thẻ nội địa đã đạt đến con số 92,08 triệu thẻ. Vì vậy, hình thức mở rộng thanh toán tiền xăng bằng thẻ ATM sẽ tạo điều kiện cho người dân mua xăng và thanh toán bằng thẻ nhiều hơn trong thời gian tới. Điều này có nhiều tiện lợi, khách hàng không cần phải chuẩn bị sẵn tiền mặt, nhân viên giảm bớt việc kiểm đếm, không lo sơ suất thối thừa tiền cho khách.  Tuy nhiên, ban đầu nhiều người sử dụng sẽ không tránh khỏi khó khăn, bởi hiện cửa hàng đang sử dụng máy POS của PG Bank và trước nay chỉ đang thanh toán qua thẻ NH của PG Bank, nhiều lúc máy bị lỗi không thanh toán được. Nay nhận nhiều thẻ NH nữa sẽ có nhiều người mua hàng sử dụng dịch vụ, nhân viên bán hàng cũng lo xảy ra trường hợp nghẽn mạng hay máy bị lỗi, ảnh hưởng đến thời gian thanh toán, gây phiền hà cho những khách hàng khác.  Về quy trình, nhân viên vẫn thực hiện quy trình bán hàng như cũ nhưng khách hàng nào cà thẻ sẽ đến máy POS của PG Bank để thanh toán và nhận hóa đơn, còn nếu muốn lấy hóa đơn đỏ sẽ liên hệ với văn phòng tại cửa hàng. 

Các tin khác