ĐHCĐ Eximbank 2019 lần 2 bất thành: Tranh cãi gay gắt tư cách chủ tọa đoàn

(ĐTTCO) - Sáng 21-6, Eximbank tổ chức ĐHĐCĐ thường niên sau 2 lần trì hoãn. Đại hội lần này đủ điều kiện tổ chức với số cổ đông tham dự sở hữu hơn 51% cổ phần có quyền biểu quyết của NH. Tuy nhiên, đại hội vẫn bất thành do cổ đông đã không thông qua quy chế tiến hành họp đại hội.
Quang cảnh ĐHĐCĐ thường niên sau 2 của Eximbank.
Quang cảnh ĐHĐCĐ thường niên sau 2 của Eximbank.
Theo tờ trình trước đại hội, năm 2019, HĐQT Eximbank dự kiến huy động vốn đạt 143.500 tỷ đồng, tăng trưởng 21% so với năm 2018. Dư nợ cấp tín dụng tăng 11%, đạt 115.570 tỷ đồng, nhưng nếu điều kiện thuận lợi sẽ xin NHNN cho phép tăng hạn mức. Eximbank dự kiến lãi trước thuế trước trích lập dự phòng bổ sung trái phiếu VAMC 2.000 tỷ đồng, tăng 49% so với năm trước và sau trích lập 1.077 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2018, tỷ lệ nợ xấu dưới 2%.
Song dự kiến kết quả kinh doanh này vẫn chưa trình được đại hội. Nguyên nhân dù có đến 194 cổ đông tham dự, dại diện cho 93,84% số cổ phần có quyền biểu quyết, nhưng sau 2 lần biểu quyết thông qua quy chế tiến hành họp ĐHCĐ chỉ có 39,85% số cổ phần có quyền biểu quyết đồng ý. Còn lại 55,09% không đồng ý và 5,06% không có ý kiến. 
Không chỉ không thể tiến hành hop, đại hội cũng xuất hiện nhiều ý kiến tranh cãi, tranh chấp của các cổ đông NH. Trong đó, đầu đại hội, một cổ đông nắm giữ 70 triệu cổ phần có quyền biểu quyết đã cho rằng nhiều lãnh đạo coi thường cổ đông. Cụ thể là việc ông Lê Minh Quốc nhân danh HĐQT ký đưa ra Nghị quyết 231 hủy bỏ Nghị quyết 112 bầu bà Lương Thị Cẩm Tú, thành viên HĐQT Eximbank vào ghế Chủ tịch HĐQT trước đó. Về việc bầu đoàn chủ tịch, cổ đông này cũng không đồng ý và cổ đông chiến lược Sumitomo Mitsui Banking Corp (SMBC) cũng bổ sung ý kiến không chấp nhận và có gửi văn bản lên Eximbank, đề nghị để xem xét lại tư cách chủ tọa của ông Cao Xuân Ninh, tân Chủ tịch Eximbank.
Trả lời vấn đề này, ông Đặng Anh Mai, Phó Chủ tịch HĐQT nói, Nghị quyết 112 của NH đã bãi nhiệm ông Lê Minh Quốc khỏi tư cách Chủ tịch HĐTQ và bầu bà Lương Thị Cẩm Tú thay thế. Song ông Quốc đã khởi kiện ra tòa, và tòa đã đề nghị tạm ngừng Nghị quyết 112. Tuy nhiên, theo ông Mai, trước khi có quyết định của tòa án, ông Quốc ký Nghị quyết 231 trái thẩm quyền, vi phạm pháp luật. Trong khi đó, ông Cao Xuân Ninh nói, phát biểu của ông Mai đúng với quy định pháp luật. Tư cách Chủ tịch HĐQT và chủ tọa ĐHCĐ là hợp pháp. Tòa đã đình chỉ Nghị quyết 231, do đó ông là người chủ tọa cuộc họp hợp lệ. 
Sau phần tranh luận này, đại hội tiến hành biểu quyết thông qua quy chế đại hội. Tuy nhiên, lần biểu quyết đầu tiên tỷ lệ đồng ý rất thấp. Cho rằng có sai sót từ khâu kỹ thuật, đại hội phải biểu quyết lần 2.
Trong thời gian chờ kiểm tra tỷ lệ biểu quyết, ông Nguyễn Chấn, chồng bà Tư Hường, sáng lập viên của NamABank và sở hữu 4,49% cổ phần Eximbank đã phát biểu, con trai ông là Nguyễn Quốc Toàn, Chủ tịch HĐQT NamABank lừa dối cổ đông NamABank và mong cổ đông ủng hộ bảo vệ số tài sản đã tạo lập trong nhiều năm qua, không nhận cầm cố, chuyển nhượng tài sản có liên quan đến ông Toàn; đình chỉ các quyền cổ đông đối với ông Toàn tại Eximbank. Đại diện Eximbank cho rằng đây là việc của cơ quan chức năng, HĐQT không có quyền can thiệp.
Còn các cổ đông khác tiếp tục ý kiến về ban điều hành. Theo cổ đông, ban điều hành yếu, thiếu đoàn kết, tranh chấp ghế nóng, còn cổ đông NH không nhận được quyền lợi gì và cần quyết lại ban chủ toạ trước khi tiếp tục cuộc họp.
Sau khi chốt kết quả biểu quyết, tỷ lệ biểu quyết không đồng ý là 55,09%.  Đại diện ban kiểm soát đề nghị cổ đông nêu những vấn đề không đồng ý để đoàn chủ tọa điều chỉnh và có thể tiếp tục. Đại diện SMBC cho biết cũng muốn tiếp tục tiến hành, nhưng các ý kiến cổ đông cho thấy sự không tin tưởng nên cần bầu lại chủ tọa. Vị này cũng đề nghị, tọa đoàn phải tôn trọng quyền của cổ đông, cho cổ đông đưa ra kiến nghị; đồng thời vị trí thích hợp làm Chủ tọa đoàn là một Phó Chủ tịch HĐQT Eximbank.
Đến trưa, do cổ đông không thông qua quy chế tiến hành cuộc họp nên ĐHCĐ lần 2 của Eximbank được thông báo tạm dừng chờ đại hội lần 3 trong thời gian tới.

Các tin khác