Đẩy mạnh thanh toán điện tử trong lĩnh vực dịch vụ công

(ĐTTCO)-Các tổ chức tín dụng cần tối ưu hóa quy trình xử lý nhằm cung ứng đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán đáp ứng nhu cầu của các tổ chức, cá nhân với chi phí hợp lý trong thanh toán điện tử.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đẩy mạnh thanh toán điện tử. (Ảnh: CTV)
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đẩy mạnh thanh toán điện tử. (Ảnh: CTV)

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng tạo điều kiện thanh toán điện tử đối với các khoản phí, lệ phí, thanh toán hóa đơn điện, nước, học phí, viện phí,... một cách nhanh chóng, thông suốt và an toàn.

Đó là nội dung của văn bản số 2198/NHNN-TT về việc đẩy mạnh thanh toán điện tử trong lĩnh vực dịch vụ công do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chú trọng nghiên cứu, triển khai các giải pháp công nghệ tiên tiến. Qua đó, cải tiến quy trình nghiệp vụ, tối ưu hóa quy trình xử lý nhằm cung ứng đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán chất lượng, phù hợp nhu cầu của các tổ chức, cá nhân với chi phí hợp lý để thanh toán thuận tiện, nhanh chóng, an toàn đối với các khoản phí, lệ phí, hóa đơn điện, nước...

Cùng lúc, phải nghiên cứu, tìm giải pháp về mô hình kết nối phù hợp, hiệu quả giữa các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán với cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống một cửa điện tử của các Bộ, ngành, địa phương nhằm đơn giản hóa thủ tục. Tạo điều kiện thanh toán điện tử nhanh chóng, thông suốt và an toàn thông qua việc tiết giảm đầu mối kết nối, đảm bảo cung ứng dịch vụ cho khách hàng là tổ chức, cá nhân mở tài khoản thanh toán tại các ngân hàng khác nhau.

Hướng dẫn và phổ biến đầy đủ, kịp thời cho khách hàng biết về quy trình thủ tục, thao tác thực hiện và các biện pháp đảm bảo an toàn khi thực hiện giao dịch thanh toán điện tử nói chung cũng như thanh toán trực tuyến đối với các khoản phí, lệ phí, hóa đơn điện, nước, học phí, viện phí...; thiết lập bộ phận hỗ trợ tiếp nhận và xử lý kịp thời các vướng mắc, tra soát, khiếu nại phát sinh (nếu có) trong qúa trình thực hiện.

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, áp dụng chính sách ưu đãi, biện pháp khuyến khích hợp lý (miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán, hoàn tiền, quay số, tích điểm thưởng,..) để khuyến khích và tạo lập thói quen đối với tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử để thanh toán các khoản phí, lệ phí, thanh toán hóa đơn điện, nước, học phí, viện phí,...

Chỉ đạo các chi nhánh, đơn vị trực thuộc thường xuyên kiểm tra các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, chương trình phần mềm phục vụ thanh toán điện tử, đảm bảo thực hiện các lệnh thanh toán... của khách hàng chính xác, kịp thời, thông suốt và an toàn theo đúng quy định.

Trường hợp có phát sinh sai sót hoặc tra soát, khiếu nại phải kiểm tra, xác định nguyên nhân và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để phản hồi, giải thích rõ lý do cho khách hàng biết.

Các tin khác