Đầu tư công nghệ chống gian lận thẻ

Gần đây Việt Nam đã nở rộ tình trạng làm giả thẻ tín dụng, thẻ thanh toán để rút tiền của khách hàng. Mới đây, NH Đông Á (DongA Bank) đã phát hiện những giao dịch bất thường trên hệ thống và bắt được 1 trong 3 người nước ngoài sử dụng thẻ giả để rút tiền tại máy ATM ở quận 1, TPHCM. Các NH làm thế nào để phòng chống tình trạng làm giả thẻ và khách hàng sử dụng thẻ phải tự bảo vệ ra sao? ĐTTC đã có cuộc trao đổi với bà LÝ THỊ NGỌC, Giám đốc Trung tâm thẻ DongA Bank.

PHÓNG VIÊN: - Thưa bà, phải chăng các chủ thẻ có sơ hở hay công nghệ bảo mật của dịch vụ ATM vẫn còn lỗ hổng?

Bà LÝ THỊ NGỌC: - Tình trạng thẻ tín dụng giả tăng cao tại Việt Nam trong thời gian gần đây có thể được xem là hiện tượng “nước chảy về chỗ trũng”, khi hệ thống phát hành thẻ cũng như công nghệ nhận dạng trên ATM tại Việt Nam chưa được chú trọng một cách nghiêm túc so với các nước đã từng bị tình trạng này.

Một trong những nguyên nhân về tình trạng thẻ giả tăng cao là xuất phát từ thẻ giả “nhập khẩu” từ các tội phạm nước ngoài, khi họ bị khống chế tại đất nước của họ.

Đầu tư công nghệ chống gian lận thẻ ảnh 1

Hệ thống ATM DongA Bank được đầu tư công nghệ
giám sát người giao dịch. Ảnh: LÃ ANH

Tại Việt Nam, việc này xảy ra từ cả 2 phía, khách hàng và NH. Trong một thời gian dài, thị trường thẻ Việt Nam phát triển mạnh mẽ, chủ thẻ Việt Nam thường chỉ biết sử dụng thẻ để rút tiền hoặc mua hàng hóa, nhưng họ ít quan tâm đến các thông tin hướng dẫn mà NH thường  chuyển đến.

Thí dụ như cách thao tác an toàn trên máy ATM, cách bảo mật số PIN, khi chuyển thẻ cho người khác sử dụng. Về phía NH có máy ATM, một số NH chưa bảo đảm toàn bộ các máy ATM đều được trang bị đầy đủ thiết bị chống skimming.

Vì vậy, các tội phạm gian lận thẻ lợi dụng yếu tố này để thực hiện các hành vi gian lận. Tuy nhiên, bọn tội phạm hiện nay có rất nhiều thủ đoạn gian lận thẻ, phổ biến là việc skimming thẻ, tức sử dụng thiết bị sao chép dữ liệu để đưa vào khe đọc thẻ của máy ATM, đồng thời lắp đặt thêm camera để ghi nhận số PIN của khách hàng. Sau khi có dữ liệu đầy đủ, bọn tội phạm sẽ sử dụng các thiết bị để ghi thông tin lên thẻ giả.

Thủ đoạn kế đến là sử dụng các thẻ giả mang từ nước ngoài vào để mua hàng tại các điểm thanh toán bằng máy POS, thậm chí họ còn móc nối luôn cả với các chủ cửa hàng sử dụng các thẻ giả để mua hàng khống, hoặc móc nối với nhân viên các cửa hàng để trộm cắp thông tin chủ thẻ.

Việc đa dạng các loại POS khác nhau trên bàn thanh toán, tạo nhầm lẫn về sự thực hư cho khách hàng là một kẽ hở đưa một thiết bị đọc giả vào, hoặc sử dụng việc chụp hình thông tin trên thẻ tín dụng kết hợp với một số thông tin cá nhân của người sử dụng thẻ để thanh toán online.

- Theo bà, NH cần làm gì để phòng ngừa tình trạng gian lận thẻ? Riêng khách hàng phải làm gì để hạn chế rủi ro bị kẻ gian tìm cách gian lận ăn cắp tiền qua thẻ?

- Các NH cần tập trung tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát hoạt động của ATM, cần trang bị đầy đủ thiết bị và phần mềm chống skimming, tập trung công tác kiểm tra thiết bị lạ trên ATM; tăng cường công tác truyền thông về những thủ đoạn gian lận thẻ đến với chủ thẻ, các đơn vị chấp nhận thẻ để nâng cao nhận thức của chủ thẻ và các dịch vụ chấp nhận thẻ, nhằm giảm thiểu tối đa các gian lận; phối hợp và chia sẻ thông tin kịp thời giữa các NH với nhau cũng như phối hợp tích cực với cơ quan an ninh để nhanh chóng tìm ra giải pháp ngăn chặn kịp thời khi có giao dịch gian lận xảy ra.

Riêng đối với khách hàng, cần chú ý những thông tin mà NH gửi đến như các hướng dẫn sử dụng thẻ an toàn, các dịch vụ mới triển khai giúp khách hàng an toàn trong việc sử dụng thẻ.

Cụ thể với trường hợp khi đi giao dịch tại ATM, khách hàng cần lưu ý: Thứ nhất, không để người lạ vào cùng buồng ATM quan sát các thao tác hoặc thực hiện dùm thao tác của khách hàng.

Thứ hai, quan sát khe nhận thẻ trước khi cho thẻ vào giao dịch: khu vực xung quanh khe phải bằng phẳng, không gồ ghề và không thể tháo rời khỏi máy.

Thứ ba, không quẹt thẻ ở bất kỳ thiết bị nào khác ngoài khe đọc thẻ.

Thứ tư, dùng tay che khi nhập mã PIN, tránh bị lộ mã PIN. Khi thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, khách hàng cần gọi ngay đến số hotline được ghi trên ATM đang giao dịch để được hướng dẫn xử lý.

Khi đi giao dịch thanh toán hàng hóa, khách hàng cần lưu ý quá trình quẹt thẻ, kiểm tra cẩn thận việc quẹt thẻ của thu ngân, nếu có yêu cầu nhập PIN, cần tránh không để người khác nhìn thấy số PIN mình nhập.

- Hiện nay, DongA Bank đã đầu tư công nghệ gì để phòng ngừa tội phạm thẻ?

- DongA Bank đang làm việc với nhiều đối tác trong và ngoài nước để nâng cấp và đầu tư hệ thống Monitoring (so với hệ thống hiện tại) để giám sát giao dịch, hình ảnh tại các buồng ATM. DongA Bank đã và đang phối hợp với công ty VNBC triển khai dòng ATM mới thay thế cho dòng ATM đã nhập trước đây, với các tính năng nổi bật như: nhận diện khuôn mặt (khách hàng đeo khẩu trang, kính râm, mũ bảo hiểm... ATM sẽ không thực hiện giao dịch) trang bị thiết bị chống skimming, cảnh báo tấn công...

Đối với các dòng ATM đã nhập trước đây, DongA Bank cũng đang trong quá trình nâng cấp, trang bị thiết bị  chống skimming. Ngoài ra, DongA Bank đã có một số giải pháp phần mềm đạt độ an toàn cao (99%), được các kỹ sư nghiên cứu và sẽ triển khai trong thời gian sắp tới.

DongA Bank luôn tiên phong trong công nghệ, nhưng DongA Bank rất cần sự hợp tác và cảnh giác cao từ phía khách hàng qua các khuyến cáo của DongA Bank và phương tiện thông tin đại chúng, vì tội phạm thẻ luôn tiếp cận công nghệ thẻ và các thiết bị tối tân rất nhanh và tinh vi.

- Xin cảm ơn bà.

Mai Thảo (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chứng khoán hóa trái phiếu doanh nghiệp

Chứng khoán hóa trái phiếu doanh nghiệp

(ĐTTCO) - Phát triển trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) có ý nghĩa rất quan trọng đối với thị trường vốn, giúp giảm sức ép vốn trung và dài hạn đối với hệ thống NH.