Chưa có nhiều khởi sắc trong thanh toán không dùng tiền mặt

(ĐTTCO) -  NHNN tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, phù hợp với thông lệ quốc tế và đáp ứng được yêu cầu sử dụng dịch vụ thanh toán của người dân; đẩy mạnh thanh toán thẻ qua các thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán (POS)...

Chưa có nhiều khởi sắc trong thanh toán không dùng tiền mặt

Tại diễn đàn “Toàn cảnh ngân hàng 2019: Để ngân hàng Việt vươn xa” do Thời báo Kinh tế Sài Gòn và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức ngày 8-5 tại Hà Nội, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, năm 2019, NHNN sẽ tập trung vào 3 nhóm mục tiêu chính là: Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng, phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa, kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát bình quân dưới 4%; duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối; định hướng tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 13%, tín dụng tăng khoảng 14%.

NHNN sẽ theo sát diễn biến tăng trưởng tín dụng tại từng tổ chức tín dụng để định hướng tăng trưởng tín dụng lành mạnh vào các lĩnh vực ưu tiên và hạn chế phân bổ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp và người dân. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm soát cho vay bằng ngoại tệ và có lộ trình phù hợp giảm dần cho vay bằng ngoại tệ.

Đặc biệt, đối với hoạt động thanh toán, NHNN tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, phù hợp với thông lệ quốc tế và đáp ứng được yêu cầu sử dụng dịch vụ thanh toán của người dân; đẩy mạnh thanh toán thẻ qua các thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán (POS); áp dụng các công nghệ, phương thức thanh toán hiện đại như mã phản hồi nhanh (QR code), mã hóa thông tin thẻ, thanh toán di động, thanh toán phi tiếp xúc, thúc đẩy thanh toán điện tử trong khu vực Chính phủ...

Nhận xét về vấn đề này, TS Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM), cho rằng NHNN có vẻ còn hơi chậm đối với Fintech và kinh tế số.

“Việt Nam đang rất muốn làm là câu chuyện thanh toán không dùng tiền mặt nhưng vẫn chưa có nhiều khởi sắc, trong khi Ấn Độ thực hiện vấn đề này rất nhanh, hệ thống thanh toán cực kỳ phát triển. Trong khi đây là công cụ chống tín dụng đen, đảm bảo cam kết của Việt Nam với APEC, là tài chính toàn diện, người dân có quyền tiếp cận dịch vụ tài chính với giá phải chăng nhất”, ông Thành nhận xét.

Các tin khác