Định vị chiến lược ngành ngân hàng

Cho vay lãi suất thấp vẫn hiệu quả

Trong bối cảnh nền kinh tế liên tục đối mặt với tác động của khủng hoảng, giảm phát mới thực sự là nguy cơ lớn. Với nhận định như vậy, TS. NGUYỄN ĐỨC HƯỞNG, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT NHTMCP Bưu điện Liên Việt LIENVIETPOSTBANK (ảnh), cho rằng để tồn tại và phát triển, cần xác định cho vay lãi suất thấp sẽ hiệu quả hơn cho vay lãi suất cao.

PHÓNG VIÊN: - Ông nhìn nhận thế nào về dự báo kinh tế giai đoạn tới và hoạt động NH cần điều chỉnh ra sao để đạt hiệu quả?

Cho vay lãi suất thấp vẫn hiệu quả ảnh 1
- TS. NGUYỄN ĐỨC HƯỞNG: - Trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp rất nhiều khó khăn do tác động của khủng hoảng, doanh nghiệp nào còn tồn tại đã là rất cố gắng. Nhưng nếu cứ tiếp tục như vậy trong 3 năm nữa, chắc chắn sẽ có một cuộc đổi ngôi mới.

Doanh nghiệp khó có thể tồn tại nếu sản xuất kinh doanh có trên 50% vốn vay NH. Nhiều người lo ngại lạm phát trong thời gian tới, nhưng tôi lại lo giảm phát sẽ làm tê liệt nền kinh tế.

Do vậy, theo chúng tôi, NH không phải cho vay lãi suất cao là hiệu quả, mà cho vay lãi suất thấp mới là hiệu quả. Bởi nếu cho vay lãi suất cao chỉ là “lãi suất trên giấy” nhưng không thu được. Hơn nữa, khách hàng chấp nhận vay lãi suất cao sẽ có nguy cơ phá sản trong tương lai.

Chúng tôi hiện quan tâm đến khách hàng “không cần NH lắm”, bởi đó mới là các doanh nghiệp làm ăn tốt. Trong hoạt động NH, huy động vốn gồm cả “rổ” các kỳ hạn với lãi suất khác nhau, chứ không phải huy động với một mức lãi suất rồi phải cho vay với mức nhất định mới có lãi. Vì thế, nhiều trường hợp NH cho vay với lãi suất 8-10%/năm vẫn có lãi.

Từ khi ra đời tới nay, LienVietPostBank luôn tìm kiếm cơ hội phát triển trong khủng hoảng. Chúng tôi nghĩ rằng đã làm kinh doanh lúc nào cũng có cơ hội, kể cả giai đoạn khó khăn nhất. Do sinh sau đẻ muộn nên LienVietPostBank có thể nhìn thấy các đàn anh, đàn chị đã đi thế nào, cố gắng theo được cái tốt, tránh cái sai lầm của họ.

TS. NGUYỄN ĐỨC HƯỞNG

- Quan điểm tận dụng thời cơ trong khủng hoảng được LienVietPostBank áp dụng như thế nào trong 5 năm qua?

- Những ngày đầu đi vào hoạt động, LienVietPostBank phát triển với quan điểm “chậm mà chắc”. Bản thân tôi khi còn ở Agribank Kon Tum là chi nhánh chuyên cho vay, sau đó về Agribank Thăng Long lại chuyên huy động. Với kinh nghiệm đó, tôi thấy rằng huy động tốt hiệu quả hơn là cho vay, nhất là trong giai đoạn kinh tế khó khăn.

Kinh nghiệm này đã được áp dụng tại Liên Việt, trong 2 năm đầu chủ yếu là huy động bán vốn, thu lợi nhuận chủ yếu từ thị trường liên NH. Một vấn đề khác cũng rất quan trọng trong kinh doanh là phải tính “tối đa chi phí, tối thiểu doanh thu”.

Thông thường các dự án kinh doanh ở Việt Nam thường tính ngược là “tối đa doanh thu, tối thiểu chi phí”. Nhưng trong thực tế triển khai khó có thể tiết kiệm chi phí, còn doanh thu dù có cố gắng cũng khó đạt mức đề ra. Bởi vậy, để lợi nhuận không “nằm trên giấy”, khi tính toán một vấn đề kinh doanh, chúng tôi luôn đi theo quan điểm “tối đa chi phí, tối thiểu doanh thu”, nếu thực có lãi mới làm.

Đã là kinh doanh, không thể “ở liều gặp lành”, nhất là với doanh nghiệp cổ phần. Chúng tôi cũng tập trung những lĩnh vực kinh doanh mà người khác chưa làm. Chẳng hạn như kinh doanh một số sản phẩm phái sinh.

- Còn hoạt động tín dụng thì sao, thưa ông?

- Hoạt động gốc của NH vẫn là đi vay và cho vay. Theo đó, chúng tôi tập trung khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Với kinh nghiệm đúc kết từ khi ở Agribank, “nông dân chính là ân nhân của NH”, LienVietPostbank đã dành trên 40% dư nợ đầu tư cho tam nông.

Điều đó cũng thực hiện nguyên tắc “không bỏ trứng vào một giỏ” trong kinh doanh. Cho vay nông dân nghĩa là khoản vay nhỏ, nhưng rất nhiều hộ vay. Nếu có rủi ro sẽ phân tán chứ không tập trung.

Cho vay một dự án lớn có khi bằng cho vay cả triệu hộ nông dân. Về huy động, khi sáp nhập hệ thống tiết kiệm bưu điện, chúng tôi ngộ ra rằng huy động vốn ở người nghèo rất hiệu quả.

Với người giàu, đang gửi NH này nhưng sẽ rút để gửi NH khác trả lãi suất cao hơn, nên nguồn huy động rất tạm thời. Trong khi người nghèo, hộ nông dân đã gửi là ổn định, dù khoản tiền gửi không nhiều.

 - Năm 2008 khi LienVietPostBank ra đời là giai đoạn khủng hoảng. Nay 2012- 2013 cũng được xác định là giai đoạn khủng hoảng, nhưng khác với 5 năm trước, những “khuyết tật” của nền kinh tế đã bộc lộ rõ nhất. Vậy so với mục tiêu ban đầu, chiến lược phát triển của LienVietPostBank có gì khác, đã đạt được những gì và còn điều gì chưa làm được?

- Trong 5 năm qua chúng tôi đã làm được rất nhiều việc. Hiện nay tổng tài sản của LienVietPostBank đã tăng lên 70.000 tỷ đồng so với mục tiêu 50.000-60.000 tỷ đồng đã đề ra, lợi nhuận trung bình khoảng 1.000 tỷ đồng/năm, mạng lưới rộng lớn sau khi sáp nhập tiết kiệm bưu điện vào hệ thống. Nếu trong 5 năm tới cũng làm bấy nhiêu việc sẽ là tăng trưởng nóng, đi kèm đó là rủi ro.

Vì thế, chúng tôi xác định dành một nửa thời gian trong giai đoạn tới để củng cố, phát huy những gì đã có. Cụ thể phát huy hiệu quả của hệ thống mạng lưới rộng khắp, đồng thời tái cơ cấu hoạt động kinh doanh theo hướng hiệu quả hơn. Tóm lại, về cơ bản chúng tôi đã đạt được các mục tiêu đề ra.

Chỉ sau 5 năm, LienVietPostBank đã vào nhóm những NH cổ phần hàng đầu Việt Nam. Riêng phương châm cán bộ, nhân viên LienVietPostBank “sống bằng lương, giàu bằng thưởng” chưa thực sự đạt được “giàu bằng thưởng”, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng để bảo đảm vấn đề này.

- Được biết thời gian qua có nhiều định chế tài chính nước ngoài quan tâm và muốn đầu tư vào LienVietPostBank. Quan điểm của NH trong vấn đề chọn cổ đông chiến lược nước ngoài?

- Có thể trong 2-3 năm tới chúng tôi chưa nghĩ tới có cổ đông chiến lược nước ngoài, giai đoạn sau đó mới tiếp cận vấn đề này. Chúng tôi đánh giá cao trình độ quản trị điều hành của các tổ chức tài chính quốc tế.

Tuy nhiên, điều chúng tôi băn khoăn là thị trường tài chính Việt Nam đang ở giai đoạn đầu của phát triển, nếu áp dụng những chuẩn mực quản trị điều hành quốc tế ngay sẽ gặp những khó khăn nhất định. Hơn nữa, muốn tìm bạn tốt trước hết mình phải tốt đã, nghĩa là nội lực phải mạnh.

Một vấn đề khác là ngay từ khi thành lập, tên Liên Việt của NH đã mang ý nghĩa là “liên kết sức mạnh Việt”. Chúng tôi vẫn mở cửa, đón chào, tìm hiểu đối tác nước ngoài, nhưng trước hết phải tận dụng tối đa nguồn lực trong nước mà NH có thể liên kết được.

- Xin cảm ơn ông.

HÀM YÊN (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng bán khá phổ biến trên Facebook

Hé lộ doanh thu 'khủng' từ bán hàng qua Facebook

(ĐTTCO)-Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của cá nhân, tổ chức trên các trang mạng xã hội sau một thời gian vào “tầm ngắm” của cơ quan thuế đã hé lộ một kênh có doanh thu cao ngất.
 

Ngân hàng

Vàng - ngoại tệ