Chiến lược tín dụng cuối năm

Đến nay nhiều NHTM đã tổng kết hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm 2012 và đề ra chiến lược kinh doanh cho những tháng còn lại của năm tài chính 2012. Một trong những bài toán đặt ra cho các NHTM là làm thế nào tăng trưởng tín dụng an toàn trong bối cảnh nền kinh tế còn trì trệ và doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Từ chọn lọc, cẩn trọng

Nhận định năm 2012 nền kinh tế tiếp tục còn nhiều khó khăn, ngay từ đầu năm Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) đã xác định rõ nguyên tắc tăng trưởng tín dụng có chọn lọc, thận trọng, an toàn, hiệu quả và đảm bảo chất lượng tín dụng được đặt lên hàng đầu.

Theo đó, ngân hàng xác định các đối tượng khách hàng ưu tiên để những đơn vị kinh doanh trong hệ thống chủ động triển khai kế hoạch tăng trưởng tín dụng. Kế hoạch tăng trưởng tín dụng được giao cụ thể cho từng chi nhánh theo định kỳ hàng quý.

Bên cạnh đó, MB đẩy nhanh tốc độ thẩm định, tạo các công cụ bán hàng, hướng dẫn kịp thời đơn vị kinh doanh để triển khai chỉ đạo, hướng dẫn của NHNN về cho vay ngoại tệ, giải ngân vốn vay, cho vay các đối tượng khuyến khích…

Chiến lược tín dụng cuối năm ảnh 1 

Khách hàng đang giao dịch tại MB. Ảnh: CAO THĂNG

Cụ thể, MB thực hiện áp dụng lãi suất cho vay phù hợp và nghiên cứu điều chỉnh lãi suất cho vay đối với hợp đồng cũ nhằm tăng cường mối quan hệ và chia sẻ khó khăn cùng khách hàng. MB còn triển khai đồng bộ nhiều chính sách đồng hành và tăng cường quan hệ chặt chẽ với khách hàng.

Ngân hàng áp dụng mức phí dịch vụ ưu đãi, tỷ giá hợp lý với khách hàng tốt, khách hàng truyền thống; gia tăng tiện ích và tốc độ xử lý các giao dịch thanh toán, tài trợ thương mại, tạo sự thuận tiện cho khách hàng trong quá trình giao dịch.

Ngoài ra, MB còn chủ động phối hợp với khách hàng thực hiện các phương án cơ cấu nợ (điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, gia hạn nợ, cho vay mới…) tạo điều kiện cho khách hàng từng bước phục hồi, duy trì và mở rộng vốn vay.

Tính đến ngày 30-6-2012, tốc độ tăng trưởng tín dụng của MB (không bao gồm chi nhánh nước ngoài và đồng tài trợ) là 11,6%, đạt 95% kế hoạch dư nợ năm 2012, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm 2011, cao hơn mức tăng trưởng dư nợ tín dụng bình quân ngành ngân hàng (0,76%).

Trong đó, dư nợ tăng thêm của MB trong năm 2012 chủ yếu tập trung vào các khách hàng thuộc đối tượng ưu tiên dành room tín dụng của MB và NHNN: lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp phụ trợ sử dụng nhiều lao động, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh hàng tiêu dùng thiết yếu như thương mại công nghiệp nhẹ, hàng tiêu dùng, sản xuất chế biến lương thực, thực phẩm, dược phẩm…

Việc tăng trưởng tín dụng trong 6 tháng đầu năm 2012 được MB kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo các chỉ tiêu an toàn hoạt động, tỷ lệ nợ xấu đến ngày 30-6-2012 chỉ ở mức 1,85%.

Đến mục tiêu chia sẻ

Vừa qua NHNN yêu cầu các NHTM phải giảm lãi suất cho vay với những dư nợ cũ xuống 15%/năm từ ngày 15-7. Theo nhiều chuyên gia, dù đây là giải pháp hành chính nhưng cần thiết trong bối cảnh hiện nay cho cả NHTM và doanh nghiệp.

Bởi lẽ, nếu doanh nghiệp gặp khó khăn về chi phí vốn thì khả năng trả nợ cho NHTM cũng khó hơn. Vì vậy, đây là thời điểm các NHTM hy sinh mục tiêu lợi nhuận ngắn hạn để đạt mục tiêu dài hạn tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững.

Xuất phát từ quan điểm luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn với khách hàng, ngay sau khi tham gia cuộc họp với NHNN, MB đã tiến hành đánh giá, rà soát, xem xét điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay có dư nợ tại thời điểm ngày 13-7-2012 với mức lãi suất tối đa 15%/năm.

Tuy nhiên, lãnh đạo MB, cho biết đây là xu hướng chung để duy trì ổn định và từng bước phát triển sản xuất, quản trị hệ thống của MB. Bởi trong 6 tháng đầu năm 2012, MB đã chủ trương điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay cũ bằng lãi suất cho vay hiện hành đối với các khách hàng tốt, khách hàng truyền thống.

“Việc các NHTM điều chỉnh giảm lãi suất và thông qua điều chỉnh giảm lãi suất phù hợp với chính sách của NHNN đã giúp hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, hoạt động chu chuyển vốn tăng mạnh. Điều này tạo điều kiện để nền kinh tế tăng trưởng, từ đó tác động tích cực trở lại đến hoạt động của NHTM và mang lại lợi ích dài hạn cho các NHTM” - lãnh đạo MB chia sẻ.

Không chỉ giảm lãi suất cho vay, MB còn chủ động phối hợp khách hàng rà soát, đánh giá khả năng trả nợ và khả năng tài chính để xây dựng phương án cơ cấu nợ phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh, thời hạn thu hồi vốn của phương án, dự án vay vốn, khả năng trả nợ nhằm tạo điều kiện cho khách hàng từng bước phục hồi, duy trì và mở rộng sản xuất kinh doanh.

Theo lãnh đạo ngân hàng này, việc thực hiện các giải pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ; miễn, giảm lãi vốn vay, cho vay mới trả nợ cũ không nhằm che giấu nợ xấu theo chỉ đạo của NHNN và quy định của MB từng thời kỳ.

Mà việc thực hiện giải pháp trên dựa trên nguyên tắc đánh giá của MB, đảm bảo hỗ trợ đúng khách hàng, đúng khoản vay, được nhận định là khách hàng có chiều hướng tích cực và có khả năng trả nợ tốt sau khi cơ cấu nợ, nên giúp rủi ro trong dài hạn của ngân hàng có thể được giảm thiểu.

Với chiến lược tăng trưởng tín dụng thận trọng và chia sẻ, MB cho biết dự kiến sẽ trình NHNN xin chấp thuận cho tăng trưởng tín dụng trong năm 2012 là 25% để đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng đã được cấp hạn mức, khách hàng mục tiêu thuộc đối tượng khuyến khích tăng trưởng của MB và NHNN. Đặc biệt, MB tiếp tục triển khai các gói tín dụng ưu đãi: Gói tín dụng xuất khẩu, Gói tín dụng lãi suất ưu đãi theo Thông tư 14 và Thông tư 20, Gói tín dụng dành cho khách hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp khu vực ĐBSCL. Với các gói tín dụng này, MB sẽ góp phần tăng trưởng tín dụng của hệ thống NHTM đi đúng theo định hướng NHNN, hỗ trợ tăng trưởng an toàn cho nền kinh tế.

Thanh Thiên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ô.Bùi Anh Dũng- GD SCB Bến Thành phát biểu trong buổi họp báo

SCB hỗ trợ vốn cho khách hàng mua dự án Cosmo City

(ĐTTCO) - Ngày 10-11, Ngân hàng Sài Gòn (SCB) đã ký thỏa thuận hợp tác cùng Công ty Đầu tư - Xây dựng Bảo Khang, đơn vị phân phối độc quyền của dự án Cosmo City tại Q7, TPHCM nhằm hỗ trợ tài chính cho khách hàng mua căn hộ tại dự án Cosmo City.

Ngân hàng

10 năm khai phá thị trường tài chính tiêu dùng

(ĐTTCO) - Năm 2007 khi “cho vay trả góp” còn là một khái niệm xa lạ với đa số người dân Việt Nam, một công ty tài chính đã xuất hiện trên thị trường và đặt nền móng cho ngành tài chính tiêu dùng trong nước.

Vàng - ngoại tệ