Cải cách thủ tục, tăng khả năng tiếp cận tín dụng

(ĐTTCO)-Ngày 17-6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức hội nghị triển khai các nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp năm 2018 và định hướng giải pháp năm 2019.
Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến. Ảnh: VGP/Huy Thắng
Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến. Ảnh: VGP/Huy Thắng

Thực hiện chỉ đạo của NHNN, hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) đã chủ động rà soát, cắt giảm, bãi bỏ nhiều thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vay vốn và sử dụng các dịch vụ. Năm 2018 hệ thống các TCTD đã chủ động điều chỉnh giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tiếp cận nguồn vốn vay với chi phí hợp lý; đồng thời cung cấp gần 100 chương trình, sản phẩm tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với nguồn vốn ưu đãi, trong đó có 15 chương trình áp dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp. Theo thống kê, các ngân hàng đã cho vay mới hơn 50.000 doanh nghiệp; thực hiện gia hạn nợ, cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ, giảm lãi suất gần 60.000 tỷ đồng đối với các khoản vay cũ của hơn 3.300 doanh nghiệp. 

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, dù đã đạt được các kết quả khả quan nhưng vẫn còn nhiều việc phải tiếp tục đẩy mạnh như: cần đẩy mạnh hơn việc đối thoại giữa ngân hàng và doanh nghiệp; tiếp tục triển khai, tháo gỡ khó khăn thủ tục, thông tin, điều kiện để người dân tiếp cận vốn, dịch vụ ngân hàng.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh, yêu cầu đặt ra thời gian tới với các TCTD là rất cao khi vừa cùng lúc cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, nâng cao thương hiệu, chiếm lĩnh thị trường vừa cải cách thủ tục hành chính để giảm chi phí không cần thiết, cũng như công khai, minh bạch, bình đẳng giữa người vay và cho vay để 2 bên cùng có lợi. 

Lãnh đạo NHNN cũng yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN thắt chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, công chức; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ; hoàn thiện quy định về cấp tín dụng góp phần hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, hoạt động “tín dụng đen”; nghiên cứu, áp dụng các mô hình, ứng dụng công nghệ mới, hiện đại trong thanh toán điện tử.

Còn các TCTD thực hiện nghiêm các quy định và chỉ đạo của NHNN về lãi suất, không được thu các loại phí liên quan đến khoản vay, trừ một số khoản phí được phép theo quy định; ưu tiên tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ tín dụng các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro…

Các tin khác