Các TCTD cho vay vượt giới hạn 191.718 tỷ đồng

(ĐTTCO)-Các tổ chức tín dụng đã cấp tín dụng vượt giới hạn cho 147 dự án/danh mục dự án, với tổng số tiền đã phê duyệt 191.718 tỷ đồng và hầu hết các khoản cấp tín dụng vượt giới hạn đến nay vẫn còn hiệu lực.
Các TCTD cho vay vượt giới hạn 191.718 tỷ đồng
Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đánh giá tình hình cấp tín dụng vượt giới hạn tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài kể từ thời điểm tháng 1-2011 đến nay, cho biết như trên. 

Khách hàng là các tập đoàn, tổng công ty lớn hoạt động trong những ngành kinh tế trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng đối với sự ổn định phát triển kinh tế - xã hội và an ninh năng lượng như: Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Đến nay, các khoản cấp tín dụng vượt giới hạn được giải ngân đúng tiến độ, đúng mục đích sử dụng vốn, dư nợ được các tổ chức tín dụng phân loại nợ nhóm 1, nằm trong hạn mức tối đa được NHNN phê duyệt.

Theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng, tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng không vượt quá 15% vốn tự có của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô. Tổng dư nợ tín dụng đối với một khách hàng và người có liên quan không vượt qua 25% vốn tự có của tổ chức tín dụng. Với tổ chức tín dụng phi ngân hàng tỷ lệ này được nâng lên mức 25% và 50%.
Trong trường hợp đặc biệt, Thủ tướng sẽ quyết định mức cấp tín dụng tối đa vượt quá các giới hạn của Luật các tổ chức tín dụng. Hiện NHNN đang trình Thủ tướng quy định về điều kiện, hồ sơ, trình tự đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn theo chỉ đạo của Chính phủ.

Các tin khác