Bùng phát ưu đãi vay tiêu dùng cuối năm

(ĐTTCO) - Đón đầu mùa mua sắm lớn nhất năm, nhiều chương trình khuyến mại tặng quà, tặng vàng, giảm lãi suất, giảm thời gian duyệt hồ sơ thủ tục đối với các sản phẩm cho vay tiêu dùng đồng loạt được các NHTM và công ty tài chính (CTTC) tung ra.
Theo đó, cơ hội vay vốn đáp ứng nhu cầu phục vụ đời sống của người dân đang rộng mở.
Cạnh tranh khuyến mại
Chị Trần Thanh Tuyết (ngụ quận 8, TPHCM) đang có nhu cầu vay mua ôtô và muốn tìm hiểu các gói ưu đãi lãi suất để vay khoảng 800 triệu đồng. Nhưng sau khi tham khảo một vòng các NHTM, chị băn khoăn chưa biết chọn NH nào. Sự cân nhắc của khách hàng này xuất phát từ việc các NH đang cạnh tranh cho vay cá nhân rất khốc liệt thông qua các chương trình khuyến mại đối với khách hàng vay vốn, nhất là trong mùa cuối năm này. 
 Xu hướng bán lẻ của NHTM gia tăng mạnh đang trở thành kênh cạnh tranh quan trọng cho các NH tìm kiếm lợi nhuận từ kênh cho vay tiêu dùng, vì mức lợi nhuận trên vốn (ROE) cao hơn, ổn định hơn, mức độ phân tán rủi ro cho danh mục cho vay cũng tốt hơn.
Ông Phạm Xuân Hòe
Phó Viện trưởng Viện chiến lược NH
Giữa một “rừng” khuyến mại, mỗi NH đều chú trọng đến việc tạo ra một ưu điểm riêng nên khách hàng có sự so sánh khá kỹ để được hưởng lợi cao nhất. Chẳng hạn, TPBank có chương trình “Làm được vay nhanh sao phải đợi” từ 1-11-2017 đến 15-1-2018 cho khách hàng cá nhân với mức lãi suất hấp dẫn chỉ 7,2%/năm, cố định trong 6 tháng đầu kèm theo nhiều phương án vay vốn linh hoạt, thời gian phê duyệt 8 giờ làm việc với vay ôtô, 24 giờ làm việc với vay mua nhà.
Trong khi đó, OCB cho vay cá nhân ngay với chỉ từ 5,99%/năm, giá trị cho vay lên đến 100% nhu cầu khách hàng, hồ sơ thủ tục đơn giản và thời gian đưa ra quyết định cho vay chỉ trong 2 giờ. Còn NCB đang cho vay tiêu dùng nhanh đối với các khách hàng có nhu cầu/vay mua bất động sản dự án, vay mua ôtô không cần tài sản đảm bảo.
ABBank cũng dành hạn mức 5.000 tỷ đồng cho vay mua nhà, mua đất, mua ôtô, sản xuất kinh doanh hay tiêu dùng… trong mùa cuối năm. Với hạn mức tín dụng từ 200 triệu đồng trở lên (không bao gồm hạn mức thấu chi và hạn mức thẻ tín dụng), người vay sẽ được ưu đãi với lãi suất chỉ từ 7,29%.
Trong khi NHTM đang tập trung khuyến mại cho vay tiêu dùng các món vay có giá trị lớn như mua nhà, mua ôtô mùa cuối năm, các CTTC cũng đẩy mạnh khuyến mại mua trả góp hàng điện máy, gia dụng, xe máy…
Tại HD Saison, từ ngày 11-11-2017 đến ngày 19-1-2018, mỗi tuần sẽ có một khách hàng có hợp đồng vay trả góp trong tuần được trao tặng 1 lượng vàng thông qua chương trình quay số và cuối chương trình sẽ tặng giải đặc biệt 10 lượng vàng cho người may mắn nhất trong số tất cả khách hàng có hợp đồng vay trả góp trong thời gian 10 tuần.
Khách hàng mua sắm điện thoại, ti vi, tủ lạnh, máy giặt, đồ gia dụng trong mùa cuối năm này còn có thể nhận lì xì từ HD Saison, như chỉ cần có hợp đồng vay với HD Saison từ 3 triệu đồng trở lên sẽ được ưu đãi hoàn tiền, trong thời gian trả góp, khách hàng được tặng tối đa lên tới 1 triệu đồng/tháng, khi trả đủ và đúng hạn và tổng cộng có thể được tặng 24 triệu đồng khi kết thúc hợp đồng.
Ngoài ra, CTTC này còn có nhiều khuyến mại khác như hoàn tiền lên tới 2 triệu đồng cho khách hàng mua xe máy trả góp qua công ty, cho vay lãi suất 0% với mức trả trước rất ít hoặc thậm chí không cần trả trước tại một số cửa hàng điện thoại, trung tâm điện máy... 
Bùng phát ưu đãi vay tiêu dùng cuối năm ảnh 1 Tư vấn cho khách hàng vay tiêu dùng tại FF Credit. 
FE Credit đang phối hợp cùng Viễn Thông A triển khai chương trình mua sắm 0% lãi suất, cùng 100% sẽ được nhận quà là hơn 1.800 thẻ cào trị giá 50.000 đồng và cơ hội quay số nhận giải đặc biệt là 1 chiếc iPhone 6. Hay khi đăng ký vay trực tiếp với nhân viên tư vấn của FE Credit hoặc qua ứng dụng di động “FE CREDIT_TET VUI” và được duyệt vay, khách hàng được nhận quà tặng theo chương trình “Ước gì được đấy, Tết triệu điều may” với tổng giá trị quà tặng đến 3,2 tỷ đồng.Cung cầu đều tăng
Theo số liệu của NHNN chi nhánh TPHCM, 10 tháng năm 2017, dư nợ tín dụng tiêu dùng đã chiếm 12,2% trong tổng số hơn 2 triệu tỷ đồng dư nợ trên địa bàn, tức tương đương khoảng 250.000 tỷ đồng. Đồng thời, trong giai đoạn từ 2012 - 2016, bình quân dư nợ tín dụng tiêu dùng của TPHCM tăng từ 20 - 22% mỗi năm.
Mức tăng trưởng này cũng nằm trong xu hướng tăng trưởng chung của cả nước, bởi theo Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, tín dụng tiêu dùng tiếp tục đà tăng mạnh kể từ đầu năm 2017, phù hợp với những xu hướng gia tăng cầu tiêu dùng của nền kinh tế. Trong những tháng cuối năm, nhiều dự báo tín dụng tiêu dùng sẽ có sự tăng trưởng tốt hơn vì tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, cho thấy kỳ vọng thu nhập tương lai tăng khá đều, nhất là người trẻ nên sẵn sàng vay tiêu dùng hiện tại và trả nợ trong tương lai.
Ngược lại, sự phát triển của công nghệ thông tin làm cho quá trình xử lý thông tin vay cũng như các công cụ kiểm soát rủi ro cho vay của các TCTD được hỗ trợ, từ đó cung tín dụng tiêu dùng tăng lên. 
Ông Kalidas Ghose, Tổng giám đốc FE Credit, mới đây cũng cho biết kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2017 là 30% nhưng thực tế đã tăng tốt hơn. Do đó, có khả năng NHNN sẽ cho nới room lên 40% hoặc hơn nữa và FE Credit tin tưởng có thể đạt được mục tiêu này.
Theo CTCP Chứng khoán KIS, trong quý IV-2017, tốc độ tăng trưởng tín dụng của các NH tiếp tục được cải thiện nhờ tín dụng mở rộng, dự kiến tín dụng sẽ tăng trưởng 20-21% trong cả năm 2017 và dư địa tín dụng vẫn còn. Thị trường tín dụng bán lẻ tiếp tục sôi động nhờ nhu cầu tiêu dùng cá nhân và hộ gia đình tăng.
Hiện nền kinh tế trong giai đoạn tái cơ cấu và các doanh nghiệp cũng trong quá trình tái cơ cấu, do đó nhu cầu vay kinh doanh tuy có tăng nhưng không nhanh. Chính vì vậy, tín dụng tiêu dùng cá nhân đã liên tục được đẩy mạnh để bù đắp lại tín dụng doanh nghiệp. 

Có lợi nhưng cần thận trọng
Nhiều khách hàng cho biết, trước đây người có thu nhập trung bình muốn mua hàng xa xỉ, mua nhà, mua xe phải tích cóp trong một thời gian dài, nhưng hiện nay với sự nở rộ của tín dụng tiêu dùng không cần phải chờ đợi trong thời gian dài để được hưởng một cuộc sống tiện nghi. Nhất là vào mùa cuối năm này, khi các chương trình khuyến mại liên quan tín dụng tiêu dùng của các NHTM và CTTC được tung ra cũng là thời điểm nhiều cá nhân, gia đình tính đến việc thực hiện các kế hoạch vay tiêu dùng hay mua nhà, mua ôtô để được hưởng ưu đãi. 
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân nên thận trọng, vì hiện nay do sức ép cạnh tranh giành thị phần nên một số NHTM, CTTC không xem xét đầy đủ khả năng trả nợ, lịch sử vay và trả nợ, các yếu tố khác mà thiên về mở rộng số lượng. Như vậy, người đi vay không đủ kiến thức để hiểu hết các rủi ro trong các khoản vay khi không có khả năng trả nợ sẽ sa vào bẫy nợ nần.
Hiện nay theo Khoản 4 Điều 13 Thông tư 39/2016 của NHNN về hoạt động cho vay của TCTD, chi nhánh NH nước ngoài đối với khách hàng có hiệu lực từ ngày 15-3-2017, khi đến hạn thanh toán mà khách hàng không trả hoặc trả không đầy đủ nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay theo thỏa thuận, khách hàng ngoài việc phải trả lãi tiền vay gồm lãi trên nợ gốc theo lãi suất cho vay đã thỏa thuận, tương ứng với thời hạn vay mà đến hạn chưa trả, còn phải trả tiền lãi do không trả đúng hạn và đầy đủ tiền lãi cùng với tiền lãi do dư nợ gốc bị quá hạn.
Nếu không hiểu rõ các rủi ro và quá say mê các chương trình ưu đãi, người vay có thể phải chịu gánh nặng nợ rất lớn với những khoản lãi phát sinh trong trường hợp không đủ khả năng trả nợ đúng hạn.

Các tin khác