Bán hàng qua Facebook: Trên 1 triệu đồng/lần phải nộp thuế?

(ĐTTCO)-Trong phương án tính thuế với người bán hàng trên mạng, nếu hàng hóa bán qua mạng có giá trị từ 1 triệu đồng/lần trở lên sẽ bị thu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân.
    Một bạn trẻ tìm mua quần áo thời trang bán trên mạng Facebook - Ảnh: QUANG ĐỊNH
    Một bạn trẻ tìm mua quần áo thời trang bán trên mạng Facebook - Ảnh: QUANG ĐỊNH

    Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng ngưỡng chịu thuế này là quá "siết", trong khi các cán bộ ngành thuế cũng lo lắng không đủ nguồn lực để thực hiện, chưa kể hoạt động kinh doanh qua mạng rất phức tạp.

    Tại dự thảo tờ trình đề nghị xây dựng Luật quản lý thuế sửa đổi vừa được công bố, Bộ Tài chính cho rằng giao dịch thương mại điện tử có đặc điểm ảo, khó kiểm chứng thông tin nhận dạng, dễ dàng xóa bỏ, thay đổi... 

    Việc quản lý thuế với loại hình kinh doanh này cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là xác định chính xác doanh thu phát sinh, quy mô hoạt động kinh doanh...

    Do đó, với các cá nhân bán hàng qua mạng sẽ bổ sung quy định pháp luật liên quan về chính sách thu thuế. 

    Theo đó, một sản phẩm hàng hóa có giá trị từ 1 triệu đồng/lần trở lên sẽ chịu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân theo tỉ lệ phần trăm. Với sản phẩm dưới 1 triệu đồng mà tần suất giao dịch từ 2 lần/ngày cũng bị thu thuế.

    Trước đó, đầu tháng 6 vừa qua, 13.500 người bán hàng trên Facebook tại TP.HCM đã được cơ quan thuế mời lên kê khai nộp thuế nhưng kết quả rất hạn chế.

    Lãnh đạo Chi cục Thuế Q.Bình Thạnh cho biết đã phát đi hơn 600 thư mời nhưng chưa đến 20% trường hợp lên làm việc nhưng đa số kê khai doanh thu dưới 100 triệu đồng, chưa đến mức phải nộp thuế. 

    "Động thái vừa rồi chỉ mang tính chất thông tin cho người kinh doanh qua Facebook biết nghĩa vụ kê khai nộp thuế chứ số thuế thu được không đáng kể, trong khi công sức bỏ ra rất nhiều" - vị này nói.

    Một lãnh đạo Chi cục Thuế quận 1 cũng cho biết nhiều hộ kinh doanh cá thể đã đăng ký thuế trước đó có mở thêm trang Facebook, trong đó có một hộ do có doanh thu tăng, còn lại là sinh viên, nhân viên văn phòng bán hàng qua mạng như một công việc phụ nên doanh số thấp, chưa đến mức nộp thuế.

    Trong khi đó, nhiều người kinh doanh qua Facebook cho rằng sẽ khó thu thuế như phương án đề xuất. 

    Theo anh Vinh (quận Tân Phú), kinh doanh mỹ phẩm qua mạng, với hàng trăm ngàn giao dịch mỗi ngày làm sao cơ quan thuế kiểm soát nổi. 

    Hơn nữa, người kinh doanh có thể lách bằng nhiều cách như thanh toán bằng tiền mặt, nếu chuyển khoản qua ngân hàng sẽ núp dưới mục đích khác chứ không phải là thanh toán tiền mua hàng...

    Một số chi cục thuế cho rằng Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính nên cải tiến công nghệ, thay đổi cách thức quản lý phù hợp với loại hình kinh doanh mới này thay vì thu theo phương pháp truyền thống. 

    "Nên thí điểm những trường hợp kinh doanh lớn. Còn nhắm đến từng giao dịch giá trị từ 1 triệu đồng trở lên, e rằng cơ quan thuế không đủ lực lượng để kiểm soát", một cán bộ thuế đề xuất.

    Chuyên gia thuế Nguyễn Thái Sơn cũng cho rằng nếu áp dụng ngay như đề xuất là quá chặt và khó hiệu quả. 

    "Hiệu quả nên nhìn ở hai phương diện: một là bản thân người nộp tự giác, hai là cán bộ thuế đủ kỹ năng, phương tiện và lực lượng để thực hiện. Nhưng hiện nay hai yếu tố này đều ở mức thấp. Theo tôi, thu thuế qua mạng là một con đường dài. Trước mắt cơ quan thuế nên tạo khuôn khổ để đưa vào nề nếp từ từ" - ông Sơn nói.

    Bà Tạ Thị Phương Lan (vụ phó Vụ quản lý thuế, Tổng cục Thuế):

    Quản lý doanh thu qua chi phí tối thiểu

    Luật thuế hiện hành quy định cứ có kinh doanh phải nộp thuế, dù kinh doanh bằng hình thức nào, kể cả kinh doanh qua Facebook.

    Bởi muốn kinh doanh gì, cơ sở hay hộ kinh doanh cũng có một địa điểm cố định để thực hiện chứ không phải ảo hoàn toàn.

    Ngoài ra, hoạt động kinh doanh trên Facebook còn thực hiện giao dịch qua ngân hàng nữa.

    Việc quản lý doanh thu đối với hộ kinh doanh qua Facebook được căn cứ trên chi phí tối thiểu dựa trên số lượng lao động, tiền điện, nước... để xác định mức thuế khoán.

    Ông Trần Quang Chiểu (ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - ngân sách của Quốc hội):

    Đã quy định phải khả thi

    Việc quản lý thuế với hộ kinh doanh trên các trang mạng như Facebook là cần thiết, vấn đề là có khả thi trong điều kiện hiện nay của VN hay không.

    Làm sao có thể kiểm soát giá trị của sản phẩm là 1 triệu đồng hay là bao nhiêu khi chúng ta chủ yếu sử dụng tiền mặt. Thậm chí, hai bên đã giao dịch thật nhưng người bán cũng có thể nói là giao dịch không thành công vì một lý do nào đó để trốn thuế. Thực tế, việc quản lý thuế đối với Uber và Grab cũng đang là thách thức đối với cơ quan quản lý. Do đó, đưa ra mà không thực thi được sẽ gây mất công bằng.

    Các tin khác