Định vị chiến lược ngành ngân hàng

ANZ: cung cấp sản phẩm đầu tư cá nhân hóa cao

Năm 2013 trong bối cảnh thị trường tài chính tiếp tục có nhiều biến động, chiến lược phát triển của các NH nước ngoài ở Việt Nam này như thế nào? ĐTTC đã trao đổi với ông DƯƠNG ĐỨC HÙNG, Giám đốc Khối khách hàng cá nhân NH ANZ tại Việt Nam, xoay quanh vấn đề này.

PHÓNG VIÊN: - ANZ đã triển khai sản phẩm đầu tư cấu trúc tại Việt Nam từ tháng 8 năm ngoái. Ông có thể cho biết đến nay hiệu quả của chương trình này như thế nào? Phản ánh và sự tiếp nhận của khách hàng cá nhân ở Việt Nam đối với sản phẩm này?

Ông DƯƠNG ĐỨC HÙNG: - ANZ là NH nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam giới thiệu sản phẩm đầu tư cấu trúc đến với khách hàng từ tháng 8 năm ngoái. Đây là một sản phẩm khẳng định vị trí đứng đầu và đi tiên phong của ANZ đối với phân khúc quản lý tài sản.

Qua gần 7 tháng có mặt trên thị trường, hàng tháng số lượng khách hàng tham gia sản phẩm này tăng bình quân hơn 20%. Trong bối cảnh lãi suất tiền gửi có xu hướng giảm và các kênh đầu tư quen thuộc như bất động sản, chứng khoán vẫn chưa khởi sắc, sản phẩm đầu tư cấu trúc mang đến sự lựa chọn mới cho khách hàng cá nhân, vừa bảo toàn vốn vừa mang lại tiềm năng lợi suất lên đến hơn 20%/năm.

Điều này phản ánh nguồn tiền sẵn có và nhu cầu đầu tư của khách hàng vẫn khá cao, đồng thời đòi hỏi NH cần sáng tạo, linh động hơn trong việc đưa ra các sản phẩm dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú của khách hàng.

ANZ: cung cấp sản phẩm đầu tư cá nhân hóa cao ảnh 1

Khách hàng giao dịch tại AZN.

- Từ đầu năm đến nay NHNN đã thể hiện sự quyết liệt trong quản lý thị trường vàng, cũng như can thiệp thu hẹp chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước… Vậy điều này có ảnh hưởng đến tâm lý người dân khi sản phẩm đầu tư cấu trúc của ANZ liên quan đến đầu tư vàng, ngoại tệ?

- Tính chất của sản phẩm đầu tư cấu trúc là gắn với giá vàng hoặc tỷ giá hối đoái trên thị trường thế giới, vì thế biến động của giá vàng trong nước không ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động đầu tư của sản phẩm này.

Ngoài ra, cấu trúc sản phẩm của ANZ đa dạng để khách hàng lựa chọn phù hợp với nhận định của mình cũng như diễn biến thị trường. Do đó, lượng khách hàng tham gia đầu tư vẫn tăng đều và mạnh tại ANZ. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, thời gian tới chúng tôi vẫn tiếp tục đầu tư, phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới.

Cụ thể trong năm nay chúng tôi sẽ đưa ra thêm 1 hoặc 2 sản phẩm đầu tư nữa. Mục đích cuối cùng của ANZ là cung cấp những giải pháp tài chính có tính cá nhân hóa cao phù hợp với nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng, củng cố vị thế NH đi đầu trong lĩnh vực quản lý tài sản tại Việt Nam.

- Trong bối cảnh lãi suất huy động kỳ hạn ngắn 8%/năm, theo ông khách hàng cá nhân có vốn nhàn rỗi ưu tiên kênh đầu tư nào?

- Mỗi khách hàng có kỳ vọng lợi nhuận và khẩu vị rủi ro khác nhau. Với những người đòi hỏi sự an toàn, gửi tiết kiệm vẫn là kênh truyền thống phù hợp. Những khách hàng ưa mạo hiểm có thể chọn sản phẩm đầu tư song tệ, lãi suất có thể cao hơn nhưng không bảo toàn vốn gốc.

Với những người muốn tìm kiếm tiềm năng lợi nhuận cao hơn lãi suất tiết kiệm thông thường, đồng thời muốn bảo toàn vốn gốc, sản phẩm đầu tư cấu trúc là lựa chọn hợp lý.

Quyết định cuối cùng vẫn phải phụ thuộc vào khách hàng. Đội ngũ giám đốc quan hệ khách hàng và chuyên gia sản phẩm của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm để đưa ra các quyết định đúng đắn nhất.      

- Ông có thể nói rõ hơn chiến lược phát triển khách hàng cá nhân ở Việt Nam của ANZ?

- Hiện nay, mảng khách hàng cá nhân đang được nhiều NHTM cạnh tranh quyết liệt với nhiều sản phẩm huy động và cho vay hấp dẫn, thông qua các chương trình khuyến mại, dự thưởng… Thậm chí nhiều NHTM chấp nhận giảm lãi suất cho vay xuống khá thấp để gia tăng thị phần.

Riêng với ANZ, chiến lược của chúng tôi là tập trung vào nhóm khách hàng có thu nhập tốt và nhóm cao cấp, với mục tiêu trở thành NH số một trong dịch vụ quản lý tài sản tại Việt Nam. Hiện nay chúng tôi vẫn đang dẫn đầu phân khúc thị trường này. Ngoài ra chúng tôi cũng nằm trong những NH đi đầu trong lĩnh vực cho vay mua nhà và thẻ tín dụng.

- Đánh giá của ông về dịch vụ NH bán lẻ ở Việt Nam? Phải chăng các NH nước ngoài đang có nhiều lợi thế hơn và đối tượng nhắm đến chủ yếu vẫn là khách hàng thu nhập cao?

- NH nước ngoài có lợi thế về quản lý rủi ro, nền tảng công nghệ, trình độ quản lý, nhưng NH nội địa lại có nhiều lợi thế về mạng lưới.

Đối tượng khách hàng cao cấp không dành riêng cho NH nước ngoài, có nhiều NH nội địa cũng đang đầu tư mạnh vào phân khúc này và chúng tôi đang cạnh tranh lành mạnh trên thị trường này. Thị trường NH bán lẻ ở Việt Nam đủ lớn và đủ đa đạng để nhiều NH, cả nội lẫn ngoại cùng tham gia.

- Xin cảm ơn ông.

MAI THẢO (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất