ACB nhận giải “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam 2012”

Ngân hàng Á Châu (ACB) vừa chính thức nhận giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam 2012” (Best Bank in Vietnam) do tạp chí Tài chính quốc tế Euromoney bình chọn. Lễ trao giải được tổ chức long trọng tại Khách sạn Congrad, Hồng Công. ông Trần Hùng Huy, Phó Tổng giám đốc ACB, đã đại diện nhận giải thưởng từ ban tổ chức.

Minh chứng chất lượng kinh doanh

Đây là lần thứ sáu ACB nhận được giải thưởng uy tín của Euromoney, trước đây là các năm 1997, 2006, 2008, 2009, 2011. Giải thưởng được bình chọn dựa trên các tiêu chí: doanh số giao dịch; tính đổi mới và năng lực lãnh đạo; định mức tín nhiệm; chất lượng tài sản có và lợi nhuận; các hệ số về hiệu quả hoạt động.

Euromoney là nguyệt san tài chính xuất bản từ năm 1969 thuộc tổ chức Euromoney Institutional Investor PLC, đăng ký hoạt động tại Anh, chuyên về chứng khoán nợ, tài chính, ngoại hối, tài chính doanh nghiệp, thị trường cổ phiếu, các công cụ đầu tư phi truyền thống và thị trường tài chính ở châu Á, Mỹ Latin và các quốc gia mới nổi.

Có thể thấy, từ bộ tiêu chí đánh giá của Euromoney, giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” trao cho ACB như một bằng chứng về chất lượng dịch vụ, quản trị hiệu quả, đặc biệt là quản trị rủi ro của ACB.

ACB nhận giải “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam 2012” ảnh 1 

Ông Trần Hùng Huy, Phó Tổng giám đốc ACB (giữa), nhận giải thưởng từ ban tổ chức. 

Năm 2011, môi trường kinh doanh có nhiều khó khăn, lợi nhuận trước thuế của Tập đoàn ACB đạt khoảng 4.203 tỷ đồng, tăng 35,5% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số sinh lợi trên vốn (ROE) tăng 7% so với năm trước. Ngoài ra, đến ngày 31-12-2011, các chỉ số nợ đều ở mức an toàn, tỷ lệ nợ xấu, nợ quá hạn lần lượt là 0,85% và 1,28%, chỉ bằng 1/4 lần so với ngành và thấp hơn nhiều NHTM khác.

Năng suất hoạt động của ACB được cải thiện đáng kể, số dư huy động và dư nợ cho vay bình quân trên mỗi nhân viên kênh phân phối tăng lần lượt 11% và 28% so cùng kỳ năm 2010. Đặc biệt, hoạt động kinh doanh thẻ cải thiện rõ rệt với thu nhập thuần tăng gần gấp 1,5 lần cùng kỳ, doanh số phát triển thẻ gấp 3 lần cùng kỳ.

Quý II-2012 sau khi trích lập dự phòng rủi ro, tổng lợi nhuận trước thuế của ACB đạt 886,9 tỷ đồng. Thu nhập lãi thuần trong quý II của ACB tăng hơn 10% so với cùng kỳ, đạt 1.961 tỷ đồng. Lãi từ hoạt động dịch vụ cao gấp 4 lần cùng kỳ, đạt 152 tỷ đồng. Năm 2012, ACB đặt chỉ tiêu kinh doanh với tổng tài sản tăng 35-40% so với năm 2011.

Có được những kết quả ấy thể hiện qua việc ACB khá thành công trong việc quản lý biên sinh lợi từ lãi, lãi suất cho vay và huy động được điều hành linh hoạt, bám sát thị trường nhưng vẫn giữ được biên sinh lời.

Ngân hàng của mọi nhà

Ngoài giải thưởng do Euromoney trao tặng, ACB đã nhiều lần được các tạp chí quốc tế uy tín Global Finance, The Asian Banker, AsiaMoney, FinanceAsia, The Asset, World Finance bình chọn là “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” và “Ngân hàng vững mạnh nhất Việt Nam” vào 3 năm 2009, 2010, 2011.

Theo nhận định của giới đầu tư, việc ACB liên tiếp đạt giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất” của Euromoney cho thấy, ACB không những đáp ứng tốt các tiêu chí của hội đồng giám khảo đặt ra mà còn khẳng định vị thế ngân hàng cổ phần hàng đầu Việt Nam.

Lãnh đạo ACB cho biết, giải thưởng của Euromoney như là sự tri ân của đội ngũ ACB dành cho quý khách hàng, nhà đầu tư, những người đồng hành trong tiến trình phát triển của ACB.

Theo đánh giá của các định chế tài chính nước ngoài, một trong những sức mạnh của ACB là sự kết hợp giữa tri thức, những hiểu biết về thị trường của HĐQT và Ban điều hành ngân hàng, cùng với những tri thức, kinh nghiệm và sự hỗ trợ từ phía cổ đông nước ngoài.

Trong năm thứ 2 thực hiện chiến lược phát triển giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn 2020, ACB không ngừng cải tiến chất lượng dịch vụ, gắn kết với khách hàng thông qua chất lượng dịch vụ cung ứng, đưa ra những bó sản phẩm khác nhau phù hợp từng đối tượng khách hàng, đồng thời gia tăng nhiều tiện ích cho khách hàng qua đầu tư công nghệ ngân hàng như dịch vụ ACB Online…

Đặc biệt, ACB cũng đẩy mạnh triển khai các chương trình sáng kiến theo định hướng chiến lược thuộc 2 khối khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp; đưa vào vận hành chức năng quản trị rủi ro, quản lý tài chính và quản trị nguồn nhân lực; và triển khai chiến lược công nghệ thông tin giai đoạn 2011-2020 với tiêu chí “vận hành an toàn và phát triển nhanh”.

ACB điều chỉnh lãi suất vay gần 10.000 khách hàng

(ĐTTC) - Kể từ ngày 15-7, ACB bắt đầu thực hiện điều chỉnh lãi suất các khoản vay còn dư nợ của khách hàng hiện hữu về mức tối đa 15%/năm. Tính đến ngày 20-7, có hàng chục ngàn khoản vay của khách hàng tại ACB với tổng dư nợ gần 18.000 tỷ đồng được áp lãi suất vay VNĐ từ 15%/năm trở xuống.

ACB cho biết vẫn đang tiếp tục xem xét giảm lãi suất cho khách hàng hưởng ứng và thực hiện chủ trương giảm lãi suất cho vay của NHNN nhằm chia sẻ, giúp khách hàng doanh nghiệp và cá nhân vượt qua khó khăn, duy trì ổn định cuộc sống, từng bước phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

M.Thảo

Thế Tường

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Muốn minh bạch đốc thúc lên sàn

Muốn minh bạch đốc thúc lên sàn

(ĐTTCO) - Thông tin VPBank chuẩn bị niêm yết 1,3 tỷ cổ phiếu (CP) tại Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) vào ngày 17-8 tới đây, khiến việc niêm yết của ngành NH nhận được sự quan tâm lớn từ thị trường.