99,8% doanh nghiệp nộp thuế qua mạng

(ĐTTCO) - Gần 100% doanh nghiệp trên cả nước đã tham gia khai thuế qua mạng. Có 43 NHTMCP tham gia thu thuế điện tử với số tiền đã nộp ngân sách nhà nước qua kênh này hơn 115.230 tỷ đồng.

(ĐTTCO) - Gần 100% doanh nghiệp trên cả nước đã tham gia khai thuế qua mạng. Có 43 NHTMCP tham gia thu thuế điện tử với số tiền đã nộp ngân sách nhà nước qua kênh này hơn 115.230 tỷ đồng.

Ngành thuế phối hợp với NH

Hiện nay khách hàng cá nhân có nhu cầu được nộp thuế điện tử đối với thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà thuộc quản lý của Cục Thuế TPHCM và Cục Thuế Hà Nội sẽ thực hiện qua 4 NH là BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank trong suốt thời gian thí điểm đến tháng 11-2017.

Theo thông tin mới nhất từ Tổng cục Thuế, tính đến hết ngày 17-3-2017, hệ thống khai thuế qua mạng đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố với 575.208 doanh nghiệp tham gia, đạt tỷ lệ 99,83% doanh nghiệp đang hoạt động trên cả nước, có trên 37,8 triệu hồ sơ khai thuế điện tử.

Ngoài ra, thực hiện thí điểm tại Cục Thuế Hà Nội và TPHCM, cơ quan thuế đã hỗ trợ cho hơn 200 doanh nghiệp trong việc đăng ký và xuất hóa đơn điện tử có xác thực, qua đó đã xác thực được hơn 3,55 triệu hóa đơn với số tiền hơn 1.648 tỷ đồng.

Đặc biệt, Cục Thuế TP Hà Nội và TPHCM là 2 đơn vị đang triển khai thí điểm khai thuế điện tử thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp đã tiếp nhận 480 tờ khai điện tử của cá nhân cho thuê nhà.

Với việc gần 100% doanh nghiệp đã tiến hành kê khai nộp thuế qua mạng phải kể đến sự phối hợp tích cực của 43 NHTM. Hiện đã có 565.406 trên tổng số 576.203 doanh nghiệp đang hoạt động đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử với cơ quan thuế, đạt tỷ lệ 98,13%.

Số lượng doanh nghiệp hoàn thành đăng ký dịch vụ với NH là 564.223 doanh nghiệp, chiếm tỷ lệ 97,92% với 834.005 giao dịch nộp thuế điện tử và số tiền đã nộp trên 115.230 tỷ đồng.

Đại diện Agribank cho biết trong năm 2016, tổng số tiền thuế thu qua cổng thông tin của Tổng cục Thuế là 33.770 tỷ đồng, tương đương 16.000 khách hàng với 420.000 giao dịch. Được biết, Agribank đã ký thỏa thuận hợp tác triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử qua cổng thông tin của Tổng cục Thuế từ năm 2014.

Hiện nay, biểu phí dịch vụ nộp thuế điện tử qua NH được một số nhà băng miễn phí đăng ký và chỉ phải thanh toán phí chuyển tiền trong nước, có đơn vị áp dụng biểu phí từ 0,01-0,04% trên số tiền chuyển.

Lãnh đạo các NH nhìn nhận dịch vụ nộp thuế điện tử giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí đi lại, thời gian và công sức chờ đợi do không phải đến trực tiếp, không phụ thuộc giờ làm việc của quầy giao dịch, đồng thời nằm trong lộ trình thực hiện Đề án thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ.

Đẩy mạnh công nghệ về thuế

Năm 2017, ngành thuế đặt trọng tâm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế theo mục tiêu Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ, về đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tổng cục Thuế cho biết trong 3 tháng đầu năm, đơn vị này đã tiếp tục triển khai cung cấp và hỗ trợ sử dụng 10 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, chẳng hạn website tra cứu thông tin người nộp thuế, website hỏi đáp chính sách thuế, dịch vụ hỗ trợ nộp tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân online, tra cứu hóa đơn, dịch vụ hỗ trợ kê khai hồ sơ khai thuế qua mạng internet…

Năm nay, nhiều phần mềm sẽ tiếp tục được phát triển và đưa vào ứng dụng trong công tác quản lý thuế. Trước mắt, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục nâng cấp và triển khai các phiên bản ứng dụng để hỗ trợ người nộp thuế, ứng dụng quản lý thuế của cơ quan thuế và các ứng dụng trao đổi thông tin với các tổ chức bên ngoài ngành thuế, xây dựng ứng dụng chữ ký điện tử.

Trong năm nay, ngành thuế TPHCM phải duy trì tiến độ thu ngân sách trung bình mỗi ngày 1.000 tỷ đồng để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được giao. Theo ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM, đơn vị này đang tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách thủ tục hành chính như khai thuế, nộp thuế điện tử, sử dụng hóa đơn điện tử, hoàn thành thí điểm hoàn thuế điện tử, thu thuế qua POS… tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế.

Được biết, việc thí điểm khai thuế điện tử đối với cá nhân cho thuê nhà tại 2 cục thuế Hà Nội và TPHCM bởi đối tượng này được xem là có trình độ hiểu biết pháp luật, có thu nhập tương đối trong xã hội và có những điều kiện về công nghệ thông tin, intetnet để có thể đáp ứng cho việc khai nộp thuế điện tử.

Ngoài nộp, khai thuế điện tử đối với cá nhân cho thuê nhà, ngành thuế đang thí điểm các đề án như thí điểm hoàn thuế điện tử, thí điểm hóa đơn điện tử, hóa đơn có mã xác thực, nộp phí trước bạ qua mạng đối với ô tô, xe máy… Có thể thấy rõ vài năm trở lại đây, ngành thuế đã liên tục cập nhật và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế.

Qua đó giúp giảm thời gian và chi phí cho người nộp thuế, doanh nghiệp. Chẳng hạn ngành thuế đã giảm thời gian nộp thuế từ 537 giờ/năm (2014) xuống còn 117 giờ/năm (2016), giảm được khoảng 8 lần khai và nộp thuế giá trị gia tăng, giảm 4 lần khai và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Mục tiêu đến hết năm 2017, thời gian thực hiện thủ tục nộp thuế không quá 119 giờ/năm và đến năm 2020, thời gian nộp thuế tối đa 110 giờ/năm.

Các tin khác