26 tỷ đồng bốc hơi tại VPBank

(ĐTTCO) - Sau vụ 500 triệu đồng trong tài khoản Vietcombank sau 1 đêm đã bốc hơi, và mới đây sự vụ dù xảy ra gần 1 năm qua đã được doanh nghiệp khiếu nại: 26 tỷ đồng trong tài khoản VPBank của doanh nghiệp bị biến mất. Điều này dấy lên lo ngại và hoang mang trước nhiều thông tin tiền trong NH bị mất.

(ĐTTCO) - Sau vụ 500 triệu đồng trong tài khoản Vietcombank sau 1 đêm đã bốc hơi, và mới đây sự vụ dù xảy ra gần 1 năm qua đã được doanh nghiệp khiếu nại: 26 tỷ đồng trong tài khoản VPBank của doanh nghiệp bị biến mất. Điều này dấy lên lo ngại và hoang mang trước nhiều thông tin tiền trong NH bị mất.

Cán bộ sai, NH vô can?

Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Quang Huân (trụ sở ở Củ Chi,  TPHCM) chuyên mua bán nông sản, mở tài khoản tại NHTMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) từ cuối tháng 3-2015. Trong mùa mua bán nông sản, khách hàng thanh toán tiền hàng vào tài khoản này ước tính 26 tỷ đồng. Cuối vụ, khoảng tháng 7, bà Trần Thị Thanh Xuân, Giám đốc Công ty Quang Huân, đến rút tiền thì tá hỏa bởi 26 tỷ đồng trong tài khoản đã biến mất, chỉ còn lại vài trăm ngàn đồng đủ “giữ” tài khoản. Bà muốn kiểm tra tài khoản thì nhân viên NH yêu cầu bà làm thủ tục đổi chữ ký, vì cho rằng chữ ký của bà không giống như chữ ký đã giao dịch trước đây?

Nhìn sao kê tài khoản toàn rút tiền bằng séc, bà ngạc nhiên vì đến thời điểm đó bà chưa hề mua séc lần nào. Nhìn lại bản sao kê, người mua séc của công ty bà chính là nhân viên VPBank Đoàn Thị Thúy Hằng. Còn người rút séc là chồng bà Hằng, tên Nguyễn Huy Nhựt, cùng 2 người bạn tên Đỗ Đình Bảo, Phạm Văn Trinh. Điều đáng nói, ngay khi tạo tài khoản, bà Trần Thị Thanh Xuân có đăng ký thông báo giao dịch mobile banking vào số điện thoại cá nhân của mình. Trong sao kê tài khoản cũng thể hiện NH thu phí mobile banking đầy đủ, nhưng bà không hề nhận được bất kỳ tin nhắn nào về các giao dịch trên.

Trả lời về vấn đề này, VPBank thoái thác rằng nhân viên làm sai đã nghỉ việc. Hồ sơ đã chuyển cho cơ quan điều tra nên không có trách nhiệm trả lời. Trong khi đó, căn cứ theo Bộ luật Dân sự, nếu nhân viên NH làm sai, NH đó phải là đơn vị có trách nhiệm bồi thường cho khách hàng. Luật sư Trần Hải Đức, Đoàn Luật sư TPHCM, phân tích: “Thứ nhất, việc nhân viên không kiểm tra, kiểm soát từ đầu hồ sơ mở tài khoản, dùng chữ ký không đúng chữ ký thật của chủ doanh nghiệp là NH đã sai. Thứ hai, NH thiếu kiểm soát, để nhân viên của mình mua séc mang tên doanh nghiệp, sau đó hợp tác với người khác dùng thủ đoạn gian dối, giả chữ ký để rút tiền là vi phạm pháp luật. Thứ ba, NH không kiểm tra việc người tiến hành giao dịch, trong khi đó chủ tài khoản không hề có văn bản ủy quyền cho người khác thay mặt mình để chuyển tiền khỏi tài khoản, cũng vi phạm các quy định của NH. Hành vi này đã vi phạm Điều 4 Thông tư 23/2014/TT-NHNN của NHNN về hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán”.

Cán bộ NH câu kết kế toán công ty?

Bà Đàm Thanh Hương, Trưởng Nhóm dự án truyền thông VPBank, cho biết bộ hồ sơ đăng ký mở tài khoản có chữ ký ghi tên Trần Thị Thanh Xuân (Giám đốc Công ty Quang Huân), nhưng thật ra chữ ký đó là của Phạm Văn Trinh - một trong số những người tham gia rút tiền. Trong hồ sơ, tất cả chữ viết đều không phải của bà Xuân.

Trong khi đó, bà Xuân cho rằng đó là hồ sơ giả do nhân viên NH Thúy Hằng cùng chồng và Phạm Văn Trinh câu kết giả hồ sơ và con dấu công ty của bà. Bà cũng cung cấp các chữ ký và chữ viết trước đây Phạm Văn Trinh ký tại các phòng công chứng, cơ quan thuế để đối chiếu, thể hiện rõ là chữ ký và chữ viết của Trinh nhưng lại ghi tên giám đốc Xuân. Chữ ký và chữ viết thật của Phạm Văn Trinh tại phòng công chứng trùng với chữ ký mang tên Giám đốc Trần Thị Thanh Xuân trong tờ séc. Như vậy đã quá rõ có sự câu kết của nhân viên NH. Bởi nếu không có sự câu kết của nhân viên NH không thể nào một người đàn ông lại có thể mạo nhận phụ nữ giao dịch với NH mà ngay tên gọi đã có chữ “Thị” được”. Rồi chính nhân viên NH Đoàn Thị Thúy Hằng đã đứng tên mua séc của công ty bà, đã tiếp tay cho các giao dịch đánh cắp tiền từ tài khoản của bà.

26 tỷ đồng bốc hơi tại VPBank ảnh 1

 Bên cạnh đó, trong hồ sơ lưu giữ của VPBank, tất cả đều là bản photo, chữ viết kê khai theo các mẫu của NH không phải của Giám đốc Trần Thị Thanh Xuân (chủ tài khoản). Ngay trong các hợp đồng được ký trực tiếp của Công ty Quang Huân với Giám đốc chi nhánh VPBank cũng được ký chữ ký của Phạm Văn Trinh.

Trước sự thoái thác của NH bà Xuân gửi đơn tố giác đến Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TPHCM. Trong lúc mắt thường cũng có thể nhận thấy ngay chữ ký đó là của Phạm Văn Trinh và chữ viết không phải của bà Xuân, nhưng cơ quan công an lại sớm không làm rõ. Đơn đã gởi từ tháng 9-2015, thế nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý. Trong khi theo quy định tại Thông tư liên tịch 06, sau 3 ngày nhận đơn phải phân công cán bộ xử lý tin báo cung cấp tội phạm, sau 2 tháng quyết định khởi tố hay không khởi tố vụ án. Và khi khởi tố, theo Luật Tố tụng hình sự, vụ việc sẽ được điều tra trong vòng 4 tháng. Thế nhưng đến nay đã 11 tháng, vụ việc vẫn chưa được xử lý.

Trả lời vấn đề này, Đại tá Lê Phước Trường, Trưởng phòng PC46 cho biết PC46 đang thụ lý vụ án, đang yêu cầu điều tra viên báo cáo theo tiến độ. Vụ việc vẫn đang được thu thập tài liệu, nhưng hiện nay có một số tài liệu NH chưa cung cấp.

VPBank nói gì?

Để rộng đường dư luận, ĐTTC trích đăng thông tin vụ việc từ VPBank.

Ngày 19-10-2015, VPBank đã nhận được đơn tố cáo của cá nhân bà Trần Thị Thanh Xuân liên quan đến các vấn đề mở, sử dụng tài khoản của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Quang Huân (Công ty Quang Huân). Nội dung tố cáo của bà Xuân cho rằng ông Phạm Văn Trinh (kế toán Công ty Quang Huân) và một số cán bộ, nhân viên của VPBank câu kết, thông đồng làm thiệt hại của Công ty Quang Huân số tiền 11,3 tỷ đồng.

Nhận thấy vụ việc bà Xuân đang phản ánh là nghiêm trọng, với sự cẩn trọng, VPBank đã ngay lập tức kiểm tra hồ sơ mở tài khoản, làm việc với các cá nhân có liên quan: ông Phạm Văn Trinh (và luật sư đại diện của ông Phạm Văn Trinh), cũng như trao đổi, làm việc trực tiếp với bà Xuân vào ngày 30-10-2015. Qua quá trình làm việc, xác minh các cá nhân liên quan đều phủ nhận nội dung tố cáo của bà Xuân và yêu cầu đối chất với bà Xuân để làm rõ. VPBank đã chủ động trao đổi, mời bà Xuân làm việc nhằm tạo cơ hội cho các bên đối chất, làm rõ sự việc nhưng không thành.

Về việc mở và sử dụng tài khoản của Công ty Quang Huân, VPBank xin được thông tin. Ngày 28-3-2015, trên cơ sở đơn mở tài khoản, mẫu dấu, chữ ký của chủ tài khoản và các hồ sơ, tài liệu kèm theo của Công ty Quang Huân gửi tới VPBank theo đúng quy định của pháp luật và VPBank đã thực hiện mở tài khoản thanh toán cho Quang Huân. Sau khi mở tài khoản trên, Công ty Quang Huân đã sử dụng số tài khoản này để thực hiện giao dịch, bao gồm giao dịch do đối tác chuyển tiền đến, giao dịch chuyển tiền thanh toán cho đối tác. Qua kiểm tra, đối chiếu các chứng từ giao dịch tài khoản của Quang Huân, VPBank nhận thấy các chứng từ chuyển khoản, rút tiền, mua séc… đều được thực hiện ký, đóng dấu bởi đại diện theo pháp luật của Công ty Quang Huân với chữ ký, con dấu khớp đúng với chữ ký, con dấu được đăng ký mẫu với VPBank tại đơn đăng ký mở tài khoản của Công ty Quang Huân. Hơn nữa, với các giao dịch biến động số dư, VPBank đều gửi tin nhắn SMS đầy đủ đến số điện thoại Công ty Quang Huân đã đăng ký.

Như vậy, có thể thấy rằng VPBank đã kiểm tra và thực hiện các giao dịch theo yêu cầu của chủ tài khoản Công ty Quang Huân trên cơ sở kiểm tra, đối chiếu chữ ký trên các chứng từ thanh toán, chuyển tiền… khớp với mẫu dấu, mẫu chữ ký của chủ tài khoản Công ty Quang Huân đăng ký tại NH.

Các tin khác