Sinh thành công trường hợp dây rốn thắt nút gây tắc mạch rốn

(ĐTTCO) - Ngày 12-7, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, vừa đỡ sinh thành công cho một trường hợp dây rốn thắt nút gây tắc mạch rốn. Bé trai chào đời với cân nặng 2,9 kg an toàn trong niềm vui và bất ngờ của sản phụ, gia đình cùng các bác sĩ, điều dưỡng…
Cháu bé chào đời an toàn, khỏe mạnh.
Cháu bé chào đời an toàn, khỏe mạnh.
Theo đó, sản phụ T. T.A.T. (SN 1997, ngụ tại huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh), nhập viện trong tình trạng mạch, huyết áp ổn định, cổ tử cung mở 8cm. Qua thăm khám, sản phụ có y lệnh nhập viện với chẩn đoán ban đầu con so, thai 38 tuần 5 ngày, ngôi đầu, ối vỡ sớm, chuyển dạ hoạt động. Sản phụ nhanh chóng chuyển đến khoa Sanh và được làm các xét nghiệm khẩn, theo dõi tim thai liên tục trong chuyển dạ. 
Trong quá trình theo dõi tim thai bằng máy mornitor sản khoa phát hiện tim thai có những nhịp giảm lặp lại với dấu hiệu suy thai, đồng thời chuyển dạ diễn ra rất nhanh chóng, suy thai cấp. Nhận định đây là trường hợp thai suy trong tử cung cần lấy thai nhanh. Các bác sĩ quyết định hồi sức tích cực và theo dõi sát để giúp sản phụ sanh ngã âm đạo.
Bên cạnh đó, đội ngũ khoa sơ sinh được huy động để hỗ trợ và chuẩn bị hồi sức bé ngay khi chào đời. Trong vòng 20 phút sau khi nhập khoa Sanh, bé trai có cân nặng 2,9 kg đã chào đời an toàn, ngay sau khi sanh kiểm tra dây rốn hoại tử bầm tím gần hết chiều dài dây rốn, đồng thời có 1 nút thắt. 
BS CKII Huỳnh Thanh Liêm, Trưởng khoa Sanh (Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ) cho biết:. “Dây dây rốn thắt nút là biến chứng ở dây rốn của thai nhi có thể xảy ra trong thai kỳ hoặc tại thời điểm chuyển dạ. Trường hợp này có thể lý giải là dây rốn thắt nút làm giới hạn dòng máu qua dây rốn gây tắc mạch rốn và hoại tử mạch. Tắc mạch rốn trong tử cung là một trường hợp rất hiếm gặp, nguy hiểm (tỉ lệ 2.5 – 4.5/10.000 ca sinh) nếu không phát hiện và cấp cứu kịp thời thai nhi sẽ tử vong trước khi chào đời. Với diễn tiến cuộc sinh thuận lợi, chị T. đã được theo dõi sát bởi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, máy mornitor sản khoa theo dõi tim thai khi chuyển dạ và em bé chào đời an toàn bằng phương pháp tự nhiên”. 

Các tin khác