Chỉ số hài lòng của người bệnh đã tăng lên

(ĐTTCO) - Yếu tố được người bệnh hài lòng nhiều nhất là thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên, cán bộ y tế (đạt 4,13/5 điểm) trong khi chi phí khám chữa bệnh có mức độ hài lòng thấp nhất...

Ngày 30-5, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Sáng kiến Việt Nam tổ chức hội thảo công bố kết quả chỉ số hài lòng của người bệnh Việt Nam năm 2018.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, qua khảo sát cho thấy chỉ số hài lòng của người bệnh Việt Nam năm 2018 đã tăng lên 4,04/5 điểm so với năm 2017 là 3,98/5 điểm, tương ứng với mức độ hài lòng của người bệnh nội trú đạt mức 80,8%.

Yếu tố được hài lòng nhiều nhất là thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên, cán bộ y tế (đạt 4,13/5 điểm) trong khi chi phí khám chữa bệnh có mức độ hài lòng thấp nhất (3,78/5 điểm)..

Mặc dù người bệnh ngày càng hài lòng hơn với các dịch vụ y tế nhưng vẫn có 9,5% bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có chi phí ngoài cho nhân viên y tế. Tuy nhiên 84,5% ý kiến cho rằng việc "cảm ơn" bác sĩ là thể hiện sự biết ơn chứ không phải để mong muốn có dịch vụ tốt hơn.

Chỉ số hài lòng của người bệnh đã tăng lên ảnh 1Quá tải vẫn diễn ra tại một số bệnh viện khiến người bệnh phiền lòng

Lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng cho biết, khảo sát được thực hiện với trên 7.500 người bệnh và người nhà bệnh nhân sau khi xuất viện ở 60 bệnh viện công tại 23 tỉnh, thành trên cả nước. Đây là năm thứ 2 khảo sát được thực hiện thông qua ứng dụng công nghệ di động, điện toán đám mây cho phép thu thập và phân tích dữ liệu.

Trong số 60 bệnh viện khảo sát, có 13 bệnh viện được người bệnh hài lòng nhất và thuộc nhóm xếp hạng rất tốt, chiếm 21,7% số bệnh viện được khảo sát, 26 bệnh viện người bệnh hài lòng và được xếp hạng tốt, chiếm 43,3%, còn lại 21 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng khá, chiếm 35%.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, qua khảo sát, người bệnh đã nhìn nhận rất công khai, minh bạch, thẳng thắn chất lượng khám chữa bệnh. Tuy nhiên, vẫn còn có các ý kiến của người bệnh chưa hài lòng về cơ sở vật chất, đặc biệt là các bệnh viện lớn hiện nay, các khoa còn quá tải ở một số bệnh viện chưa có cơ sở 2. Một số người bệnh còn phàn nàn về: nước sinh hoạt, nhà vệ sinh, phải chờ đợi khám, dịch vụ chi trả bảo hiểm y tế, kỹ thuật dịch vụ điều trị. Trước những đóng góp, phản ánh này của người bệnh, Bộ Y tế sẽ tiếp tục xem xét, tìm giải pháp để nâng cao chất lượng bệnh viện.

NGUYỄN QUỐC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

Thú đam mê

Huyền thoại bộ chén trà Mai Hạc thơ Nôm live

(ĐTTCO) - Phong trào “Uống nước chè Tàu, ngồi ghế trường kỷ” hậu bán thế kỷ 18 đầu thế kỷ 19, đã đưa giới quý tộc Việt thời Lê-Trịnh-Nguyễn dần quen với thú uống trà bằng đồ sứ ký kiểu “xác Tàu, hồn Việt”, do các sứ thần đi sứ Trung Hoa mang về. Nổi tiếng từ thời vua Gia Long (1802-1819), bộ chén trà Mai Hạc xứ Huế vẫn luôn hấp dẫn không chỉ các nhà sưu tập Việt Nam, mà còn được du khách Nhật Bản, Trung Hoa tìm kiếm.

Ẩm thực

Đại tiệc sao Michelin tại The Reverie Saigon

(ĐTTCO) - Từ ngày 19 đến 22-9, tại 2 nhà hàng Café Cardinal và The Long @ Times Square của khách sạn The Reverie Saigon sẽ giới thiệu đến thực khách sành điệu những món ăn tinh hoa và rượu vang hảo hạng nhất của đất nước Tây Ban Nha.

Du lịch

Mua sắm

Trang sức đá citrine độc đáo

(ĐTTCO) - Citrine màu vàng thuộc dòng họ thạch anh, nhưng là một biến thể quý hiếm với màu sắc tuyệt đẹp. Rất nhiều thương hiệu sử dụng đá citrine để chế tác thành những món trang sức đắt giá.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019