Chăm sóc chống lão hóa da sớm

(ĐTTCO) - Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, đặc biệt ở miền Nam có những ngày cao điểm của nắng nóng gay gắt. Do đó, người dân thường phải tiếp xúc và làm việc dưới thời tiết khắc nghiệt. Điều này dẫn đến những vấn đề về rối loạn tăng sắc tố da như nám da, đốm nâu, tàn nhang, hay tình trạng lão hóa da sớm vì không biết bảo vệ da đúng cách.

Quá trình lão hóa
Lão hóa da là do các sợi collagen và elastin trong da giảm dần, làm da giảm săn chắc và độ đàn hồi kém hơn, sự sinh sản tế bào chậm dần lại, gia tăng quá trình chết tế bào, gây lão hóa da tiến triển tích lũy theo thời gian. 
Quá trình lão hóa xảy ra trong tất cả các lớp da. Những thay đổi trong các lớp này sẽ thể hiện lên bề mặt da. Khi cơ thể già đi, quá trình tăng sinh, tái tạo tế bào chậm dần và sự sản sinh lipid suy giảm khiến làn da bị thô ráp và sần sùi hơn.
Ngoài ra, từ độ tuổi 25 trở đi, mỗi năm làn da bị mất đi 1% lượng collagen. Độ đàn hồi của da suy giảm, các nếp nhăn, tình trạng chảy xệ, chùng nhão da, vấn đề về sắc tố da với các thương tổn sạm nám, đốm nâu xuất hiện đặc biệt trên da vùng “mặt tiền”. 
Chăm sóc chống lão hóa da sớm ảnh 1
Trước đây, quan niệm chống lão hóa chỉ dành cho phụ nữ ở tuổi trung niên, khi các dấu hiệu lão hóa đã được nhìn thấy rõ. Tuy nhiên, chính suy nghĩ trên dẫn đến chậm trong quá trình điều trị chống lão hóa. Trên thực tế, quá trình lão hóa của cơ thể, đặc biệt lão hóa da, diễn ra từ khá sớm, ngay khi bước sang ngưỡng tuổi 20-25. Việc nhận biết những nguyên nhân và có giải pháp ngăn ngừa lão hóa da từ sớm là cách tốt nhất để bảo vệ và duy trì vẻ đẹp cho làn da. 
Một trong những nguyên nhân gây lão hóa da sớm chính là phải tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, nhưng không sử dụng kem chống nắng và không có những phương pháp chăm sóc da thích hợp. Khoa da liễu - thẩm mỹ Bệnh viện Đại học Y Dược từng tiếp nhận bệnh nhân nữ mới chỉ 28 tuổi nhưng làn da như trên 35 tuổi, với các dấu hiệu lão hóa khô, nám, nhiều vết nhăn ở vùng trán và mắt.
Nguyên nhân do đặc thù công việc của bệnh nhân thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao từ lò bếp, nhưng không chăm sóc và dùng kem chống nắng. 
Các vấn đề về da không chỉ là nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ mà còn của cả các đấng mày râu. Có nhiều bệnh nhân nam gặp phải những tình trạng như lỗ chân lông to, mụn trứng cá và nhiều sẹo rỗ, làn da thô ráp với nhiều nếp nhăn. Nam giới thường chủ quan không bảo vệ da chống ánh nắng mặt trời, hút thuốc lá, ít uống nước, không thường xuyên tập thể dục, thậm chí khi da bị mụn cũng ít đi khám mà tự điều trị bằng thuốc bôi trôi nổi… Tất cả sẽ khiến vấn đề về da ngày càng nặng hơn, da lão hóa sớm gây mất tự tin khi tiếp xúc với bạn bè, khách hàng và những người xung quanh. 

Chăm sóc và bảo vệ da

Làn da đẹp trước hết là làn da sáng khỏe. Do đó, nền tảng của chống lão hóa da là cần bảo vệ khỏi những tác động gây hại, như áp dụng bôi kem chống nắng đúng cách mỗi ngày, uống nhiều nước, duy trì chế độ ăn giàu rau xanh và trái cây, ngủ đủ giấc, giảm stress, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần bằng các hoạt động thể dục thể thao, không hút thuốc và không uống rượu bia... 
Chăm sóc chống lão hóa da sớm ảnh 2
Khi chọn lựa các sản phẩm làm sạch da và dưỡng da, chúng ta cần cân nhắc dựa trên tiêu chí an toàn và hiệu quả, tránh sử dụng và lạm dụng những sản phẩm không rõ nguồn gốc, dẫn đến hệ lụy là cấu trúc của hàng rào bảo vệ và cấu trúc mô đệm của da bị phá hủy, khiến da nhăn, chảy nhão, không đều màu.
Đặc biệt, chúng ta hay nghe đến vấn nạn lạm dụng các sản phẩm bôi có trộn corticoids, các hóa chất tẩy trắng da mạnh có chứa chất axit hoặc kiềm mạnh. Hệ lụy gây ra tai biến da với các biểu hiện làn da “trắng xỉn và bị nghiện”, đó là teo da, dãn mạch, sạm da, rối loạn sắc tố loang lổ, mỏng da, dễ bị ngứa hay đỏ da, rất khó điều trị. 
Bên cạnh đó, việc điều trị lột da (peeling), lăn kim, laser, tiêm chất làm đầy (filler)… tại những cơ sở không đảm bảo chuyên môn và an toàn có thể dẫn đến những biến chứng, thậm chí có thể nguy hiểm tính mạng và gây tổn hại da vĩnh viễn. 
Việc chống lão hóa cho một làn da khỏe mạnh không khó, nhưng điều trị hồi phục cho một làn da “bị bệnh và nghiện” rất khó khăn, bởi tính chất của da đã hoàn toàn thay đổi, trở nên “nhạy cảm và khó chịu” với bất kỳ phương thức điều trị nào.
Do đó, khi nghi ngờ bản thân có bất cứ vấn đề nào về da, điều quan trọng nhất là nên tìm đến các cơ sở y tế có những chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa da liễu, giỏi chuyên môn, hiểu bệnh. Từ đó tư vấn, hỗ trợ và lập phác đồ điều trị “đặc hiệu” cho các vấn đề của da đang mắc phải, giúp thu về kết quả điều trị tốt nhất.  

Các tin khác