Cập nhật các phương pháp điều trị ung thư phổi

(ĐTTCO) – Mới đây, tại TPHCM nhiều bác sĩ chuyên khoa ung bướu trong và ngoài nước đã cùng chia sẻ và cập nhật những phương pháp điều trị ung thư phổi mới tại hội thảo do bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn tổ chức. 
Cập nhật các phương pháp điều trị ung thư phổi
Mở đầu hội thảo, bác sĩ Trần Đình Thanh, trưởng khoa Ung bướu bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn thông tin, ung thư phổi là loại ung thư thường gặp và ngày càng có xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, bệnh thường được phát hiện khi đã tiến triển gây nhiều triệu chứng bất ổn, khả năng điều trị rất khó khăn. Chính vì thế việc tầm soát để phát hiện sớm là rất quan trọng, cho đến nay các bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn sớm có khả năng khỏi bệnh cao. 
Bác sĩ Thanh cũng nhấn mạnh, để phát hiện sớm cần phải tầm soát những người có nguy cơ ung thư phổi chưa có triệu chứng gì. Các nhóm có nguy cơ bị ung thư phổi đã được xác định (gồm nhóm nguy cơ trung bình: người từ 50 tuổi trở lên không hút thuốc hoặc hút thuốc ít và nhóm nguy cơ cao: hoặc nhóm người từ 50 tuổi hút thuốc mỗi ngày một bao...), các phương tiện tầm soát UTP cũng đã có sẵn, do vậy việc phát hiện sớm là khả thi.
Hiện nay có 3 loại xét nghiệm được đề cập nhiều nhất trong tầm soát ung thư phổi là: chụp X-quang phổi; xét nghiệm tìm tế bào ung thư từ chất đàm; chụp cắt lớp điện toán ngực. 
Tại hội thảo lần này ngoài những cảnh báo về nguy cơ, những lưu ý trong tầm soát thì một nội dung rất được các bác sĩ và người bệnh quan tâm đó chính là những phương pháp điều trị mới. Theo đó, bác sĩ James Chung Man Ho (Phó GS Y khoa ĐH Hong Kong, BV Queen Mary - Hong Kong) cũng đã chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật các kỹ thuật mới để tầm soát sớm ung thư và đặc biệt là phương pháp tối ưu hóa hiệu quả điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ với EGFR TKI. Đây là một liệu pháp mới nhằm tối ưu hoá liệu pháp điều tri cho bệnh nhân. 
Các bác sĩ cũng thảo luận về một biện pháp khác trong điều trị ung thư phổi là liệu pháp miễn dịch. Liệu pháp miễn dịch với các thuốc nhắm vào con đường miễn dịch để tăng cường khả năng nhận biết và tiêu diệt tế bào khối u của cơ thể đang nổi lên như một lựa chọn điều trị hiệu quả cho bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ rất được các bác sĩ chuyên khoa quan tâm. 

Các tin khác