Cấp cứu sản phụ mắc hội chứng HELLP vượt cạn an toàn

(ĐTTCO) - Sáng 12-3, lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ cho biết, vừa cấp cứu thành công trường hợp sản phụ mắc hội chứng HELLP vượt cạn "mẹ tròn con vuông", bằng phương pháp sanh thường.
Các bác sĩ chăm sóc cho sản phụ D. sau khi vượt cạn an toàn.
Các bác sĩ chăm sóc cho sản phụ D. sau khi vượt cạn an toàn.
Sản phụ Nguyễn Ngọc D. (sinh năm 1981, ngụ ở tỉnh Bạc Liêu), nhập viện trong tình trạng thai lần 3, thai khoảng 37 tuần 2 ngày, chuyển dạ, ối vỡ sớm, huyết áp cao, suy gan, suy thận, tán huyết và rối loạn đông máu.
Qua thăm khám và tiến hành xét nghiệm, xác định đây là trường hợp mang thai có biến chứng HELLP rất nặng đe doạ tính mạng bệnh nhân; vì vậy các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ nhanh chóng hội chẩn viện và hội chẩn liên viện khẩn cấp với các bác sĩ chuyên khoa nhiều kinh nghiệm đề ra biện pháp xử trí kịp thời.
Hội chứng HELLP là sự kết hợp của tan máu, tăng men gan và giảm tiểu cầu cần nhanh chóng hồi sức tích cực, truyền tiểu cầu, hạ huyết áp và sanh ngã âm đạo. Với hướng xử trí tích cực, kịp thời… ca “vượt cạn” đã thành công. Hiện sức khỏe của sản phụ và bé gái có cân nặng 2,8 kg ổn định. Trong quá trình điều trị, do có rối loạn đông máu, sản phụ D. đã được truyền 4 đơn vị tiểu cầu. 
Thạc sĩ BS Nguyễn Phương Nga, Phó Trưởng khoa Sanh (Bệnh việc Phụ sản TP Cần Thơ) cho biết: Hội chứng HELLP là một biến chứng sản khoa nguy hiểm của bệnh lý tiền sản giật. Hội chứng HELLP gồm ba triệu chứng là tán huyết, tăng men gan và tiểu cầu thấp.
Thông thường đa số các trường hợp hội chứng HELLP đều có chỉ định sinh mổ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và em bé. Việc chỉ định sinh thường đối với trường hợp này chỉ áp dụng ở những bệnh viện có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và trang thiết bị y tế hiện đại để hỗ trợ sản phụ vượt cạn thành công.
* Chiều cùng ngày, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cũng cấp cứu thành công sản phụ song thai nguy kịch. Bệnh nhân là Đào Hồng C. (SN 1975, ngụ phường An Hội, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ); nhập viện vào khoảng 9 giờ cùng ngày trong tình trạng khó thở, lơ mơ, vật vã, tím đầu chi, bứt rứt…
Ngay lập tức các bác sĩ tiến hành hội chẩn khẩn; chẩn đoán tiền sản giật nặng, bệnh cơ tim chu sinh, suy hô hấp, suy thai, phù phổi cấp trên nền song thai 32 tuần. Đây là tình trạng cấp cứu cả mẹ lẫn con, nếu không xử lý kịp thời rất nguy hiểm cho mẹ và 2 bé. Bệnh nhân được xứ trí nội khoa tích cực và được chuyển đến Khoa Gây mê hồi sức để tiến hành phẫu thuật khẩn. Thời gian từ khi vào viện đến khi vào phòng mổ là 40 phút. 
Trong 15 phút, các bác sĩ đã phẫu thuật thành công, với kết quả  2 bé gái cân nặng lần lượt là 1,7 kg và 1,5 kg, cả 2 bé lập tức được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng TP Cần Thơ điều trị tiếp. Trong quá trình phẫu thuật huyết áp bệnh nhân dao động  và phải sử dụng vận mạch để nâng huyết áp. Hiện sản phụ đã qua cơn nguy kịch, các dấu hiệu sinh tồn ổn, bệnh tỉnh, gọi biết và đang được tiếp tục theo dõi. 
Theo BS CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc  Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, đây là một trường hợp sản phụ song thai nhập viện trong tình trạng nguy kịch đã được bệnh viện chẩn đoán và xử trí cấp cứu kịp thời; sự thành công là nhờ phối hợp nhanh chóng, chính xác của các chuyên khoa…

Các tin khác