Xem lại năng lực NĐT BOT Bắc Giang-Lạng Sơn

(ĐTTCO) - Tỉnh Lạng Sơn vừa đề nghị Bộ GTVT xem lại năng lực tài chính của Liên danh nhà đầu tư (NĐT) BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Dự án này có tổng mức đầu tư lên đến 11.765 tỷ đồng nhưng đến nay liên danh NĐT gồm CTCP Đầu tư UDIC, CTCP Đầu tư 468, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà, CTCP Giao thông Xây dựng số 1, CTCP Đầu tư và XDGT Phương Thành mới góp vốn được 550 tỷ đồng. Theo quy định, liên danh này phải có tỷ lệ vốn góp tối thiểu 1.294 tỷ đồng theo điều khoản hợp đồng BOT đã ký giữa Bộ GTVT và liên danh hồi cuối năm 2016.

Bên cạnh đó, phần vốn vay tín dụng thực hiện dự án lên tới gần 10.500 tỷ đồng đến nay mới nằm trong dự kiến huy động của liên danh NĐT được nêu trong báo cáo FS. Liên danh chưa dự kiến được thời điểm ký hợp đồng tín dụng và lộ trình giải ngân tín dụng thực hiện dự án.

Lễ động thổ cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Lễ động thổ cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Trước đó, vào tháng 10-2015, liên danh NĐT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đã khởi công xây dựng dự án, nhưng tiến độ dự án được đánh giá rất chậm so với kế hoạch đề ra, Bộ GTVT đã nhiều lần có văn bản nhắc nhở liên danh này về tiến độ triển khai dự án. Cuối tháng 2 vừa qua, khi tiến hành kiểm tra dự án cao tốc BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã chỉ đạo, nếu chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện dự án, Bộ sẽ chấm dứt hợp đồng, kêu gọi NĐT mới.

Hiên Bộ GTVT đang rà soát lại các dự án BOT, nếu chưa thật sự cần thiết sẽ dừng. Tuy nhiên, dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn là dự án cải tạo nâng cấp con đường huyết mạch từ cửa khẩu phía Bắc đi cả nước, có ý nghĩa rất lớn trong phát triển kinh tế không chỉ đối với các địa phương có dự án đi qua như Bắc Giang, Lạng Sơn. Do đó, việc khởi công gần 1 năm nhưng đến nay vẫn chưa xong thủ tục, hợp đồng, chưa huy động đủ vốn chủ sở hữu theo quy định... là không thể chấp nhận được.

Theo hợp đồng số 15/HĐ.BOT-BGTVT được ký ngày 25-11-2016 giữa Bộ GTVT với Liên danh NĐT, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có chiều dài 174km, quy mô 4 làn xe, trong đó đầu tư mới 64km và nâng cấp 110km Quốc lộ 1 hiện hữu đoạn chạy qua tỉnh Lạng Sơn. Dự kiến, dự án sẽ được thi công trong 4 năm và sẽ hoàn thành vào năm 2018. Cũng theo các điều khoản của hợp đồng BOT này, CTCP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn (đại diện cho liên danh NĐT) phải cung cấp bảo đảm thực hiện hợp đồng theo hình thức bảo lãnh của ngân hàng với số tiền 121,8 tỷ đồng trước ngày 8-12-2016. Và liên danh phải huy động đủ vốn chủ sở hữu 1.251 tỷ đồng hoặc cung cấp bảo lãnh cho phần vốn chủ sở hữu chưa góp trước ngày 25-12-2016.

Phối cảnh cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Phối cảnh cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Bên cạnh đó, trong vòng 60 ngày kể từ ngày ký hợp đồng, CTCP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn phải ký được hợp đồng tín dụng hoặc hợp đồng vốn vay đối đối với phần vốn vay tín dụng theo quy định trong hợp đồng. Nếu NĐT không đáp ứng được một trong các điều kiện nêu trên, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có quyền chấm dứt hợp đồng dự án.

Việc liên danh NĐT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn không thực hiện đúng các cam kết của hợp đồng BOT, cho thấy sự yếu kém về năng lực tài chính. Điều này dẫn đến thực trạng dự án triển khai chậm tiến độ.

Trước sức ép của Bộ GTVT, mới đây CTCP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã đề xuất Bộ GTVT cho phép bổ sung thêm thành viên liên danh là CTCP Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Gleximco) với tỷ lệ vốn góp lên tới 70% để giải quyết những khó khăn về tài chính cho dự án. Theo đề xuất, Gleximco sẽ cam kết huy động 5.800 tỷ đồng vốn tín dụng để triển khai dự án.

Nhưng theo người đại diện cho Ban Quản lý dự án ATGT (Bộ GTVT) đây mới là thông báo của liên danh, đơn vị này chưa nộp đầy đủ hồ sơ doanh nghiệp, cơ quan quản lý chưa xem xét được năng lực, từ đó ra quyết định. Thời gian tới, nhiều khả năng Bộ GTVT sẽ chỉ để liên danh thực hiện một phần dự án, còn lại sẽ chuyển giao cho NĐT khác đủ năng lực.

Các tin khác