Vỉa hè hẹp, nhà phố mất giá

(ĐTTCO) - Tình trạng ra quân dọn dẹp vỉa hè trên diện rộng tại TPHCM đã ảnh hưởng không nhỏ đến công ăn việc làm của những hộ kinh doanh nhỏ, đặc biệt là những hộ thuê nhà mặt tiền để buôn bán nhỏ. Các chủ nhà cho thuê cũng bị vạ lây. Vậy phải cần những giải pháp nào để hài hòa chủ trương đúng đắn của Nhà nước với lợi ích của người dân?

(ĐTTCO) - Tình trạng ra quân dọn dẹp vỉa hè trên diện rộng tại TPHCM đã ảnh hưởng không nhỏ đến công ăn việc làm của những hộ kinh doanh nhỏ, đặc biệt là những hộ thuê nhà mặt tiền để buôn bán nhỏ. Các chủ nhà cho thuê cũng bị vạ lây. Vậy phải cần những giải pháp nào để hài hòa chủ trương đúng đắn của Nhà nước với lợi ích của người dân?

Trả nhà vì buôn bán ế

Lập lại trật tự lòng lề đường là chủ trương tốt, văn minh nhưng cũng không nên “bỏ quên” hàng chục ngàn hộ dân bị ảnh hưởng cuộc sống hàng ngày. Việc thí điểm tại quận 1 xem ra cũng không đơn giản. Chính vì vậy, nên chăng các cấp chính quyền cần có những bước đi, giải pháp phù hợp, mềm dẻo hơn cho người dân.

Chị Bình thuê một căn nhà mặt tiền đường Sơn Kỳ (quận Tân Phú) để kinh doanh ăn uống nhỏ. Hơn 3 tháng trước công việc kinh doanh buôn bán diễn ra khá tốt, sau khi trừ tiền thuê nhà, tiền nhân công… mỗi tháng chị còn dư hơn 20 triệu đồng.

Tuy nhiên gần 1 tháng qua, khi chiến dịch dọn dẹp vỉa hè, trật tự lòng lề đường diễn ra khách không còn chỗ để xe nên việc buôn bán ế ẩm hẳn. Chị Bình cho biết đây là những căn nhà cũ, vỉa hè rất hẹp, hầu như không có, nên khi khách đi xe gắn máy hay xe đạp có nhu cầu ăn uống đều phải để xe lấn ra lề đường.

“Khách vừa ăn uống vừa hồi hộp, không ít lần bị trật tự đô thị tới lập biên bản, khách hàng thấy phiền hà quá nên không còn tới ăn uống nữa” - chị Bình cho biết. Biết được tình hình nói trên, chủ nhà đang cho thuê 12 triệu đồng/tháng giảm xuống 10 triệu đồng để hỗ trợ cho khách thuê, nhưng người thuê cũng không trụ nổi nên thanh lý hợp đồng.

Chị Bình là một trong vô số những trường hợp gặp khó khăn trong kinh doanh khi chiến dịch “lấy lại vỉa hè” diễn ra. Theo ghi nhận của ĐTTC, các hộ buôn bán nhỏ hầu hết thuê nhà tại những khu lao động, các quận huyện ngoại thành. Những khu dân cư này thường phát triển tự phát, lề đường không được quy hoạch bài bản nên tìm chỗ để xe rất khó.

Tại các tuyến đường như Tân Kỳ Tân Quý (Tân Phú), Phan Văn Hớn (Hóc Môn), Nguyễn Duy Trinh (quận 2)… đều có lề đường rất nhỏ, nhiều đoạn gần như không có, nên những nơi buôn bán cần chỗ để xe trên lề đường coi như bó tay.

Chính vì vậy hiện nay giá cho thuê cũng như giá nhà ở những tuyến đường này rớt giá khá nhiều. Giá cho thuê giảm từ 15-20%, giá bán cũng có xu hướng giảm vì người mua ngoài mục đích ở họ còn tận dụng mặt tiền cho thuê hoặc kinh doanh thêm.

Ông Trần Khánh Quang, chuyên gia BĐS, cho biết nếu  đơn thuần chỉ mua để ở người mua sẽ chọn những căn nhà trong hẻm, vì vừa yên tĩnh vừa an toàn. Chính vì vậy khi nhà mặt tiền không đáp ứng được tiêu chí kinh doanh sẽ rớt giá là điều dễ hiểu.

Đường Nguyễn Văn Chiêm sẽ được UBND quận 1 thí điểm bố trí cho 20 hộ kinh doanh từ 6-9 giờ và từ 11-13 giờ. Ảnh: L. THANH

Đường Nguyễn Văn Chiêm sẽ được UBND quận 1 thí điểm bố trí
cho 20 hộ kinh doanh từ 6-9 giờ và từ 11-13 giờ. Ảnh: L. THANH

Giải pháp nào cho người kinh doanh nhỏ?

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã nghe quận 1 báo cáo Đề án Khu ẩm thực thí điểm kinh doanh có thời gian trên một số tuyến đường và phố đi bộ Bùi Viện. Báo cáo về đề án này, Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận cho biết mục tiêu của đề án là tổ chức, sắp xếp cho người dân có hoàn cảnh khó khăn đang kinh doanh lấn chiếm vỉa hè vào khu vực thí điểm để quản lý, hỗ trợ; đồng thời, giải quyết tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường và xây dựng hình ảnh văn minh thương nghiệp.

Theo quận 1, trong giai đoạn thí điểm, quận sẽ bố trí cho 100 hộ dân khó khăn có hộ khẩu thường trú tại quận. 3 địa điểm dự định bố trí cho người dân buôn bán là đường Nguyễn Văn Chiêm, Công viên Bách Tùng Diệp và đường Chu Mạnh Trinh. Tuyến đường Nguyễn Văn Chiêm có chiều dài 40m, vỉa hè rộng 5m, bố trí cho 20 hộ kinh doanh từ 6-9 giờ và từ 11-13 giờ.

Công viên Bách Tùng Diệp sẽ dành khoảng 300m2 để tổ chức cho 15 hộ kinh doanh với diện tích mỗi quầy 4m2, thời gian kinh doanh từ 6-9 giờ. Đường Chu Mạnh Trinh với chiều dài 140m, chiều rộng vỉa hè 6m, trong đó mảng cỏ xanh 3,4m, phần lát gạch 2,6m sẽ bố trí cho 35 hộ kinh doanh.

Quận 1 không thu phí đối với các hộ kinh doanh trên vỉa hè tại 3 địa điểm trên, đồng thời, tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh thực phẩm, kỹ năng buôn bán, trang bị đồng phục, phân loại rác tại nguồn cho các hộ kinh doanh.

Sau khi nghe báo cáo, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu quận 1 chỉ tổ chức thí điểm cho người dân kinh doanh ở đường Nguyễn Văn Chiêm và Công viên Bách Tùng Diệp. Riêng đường Chu Mạnh Trinh, phần còn lại của vỉa hè quá nhỏ để tổ chức buôn bán, ông Tuyến gợi ý: “Nên tổ chức theo hướng bán mang về chứ không ngồi ăn tại chỗ vì khu vực này chủ yếu khách hàng là nhân viên văn phòng. Vả lại, làm như vậy sẽ bố trí được nhiều hộ dân kinh doanh ở tuyến đường này hơn”.

Bên cạnh đó, ông Tuyến lưu ý quận 1 khi lựa chọn đối tượng kinh doanh cần bám vào tiêu chí ngon, sạch, có thương hiệu ở vỉa hè… Dù ủng hộ đề án nhưng ông Tuyến tỏ ra lo lắng việc quy hoạch, tổ chức bán hàng rong trên vỉa hè đã khó nhưng khó hơn là câu chuyện “hậu” bố trí, bởi có những người sẽ chưa được giải quyết.

Ông Tuyến yêu cầu quận 1 cũng như các quận, huyện trên địa bàn TP phải tiến hành điều tra, nghiên cứu kỹ tất cả các đối tượng bán hàng rong trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi chủ trương lập lại trật tự lòng lề đường của TP để hỗ trợ, tính toán nhiều hình thức giải quyết phù hợp, căn cơ.

“Bà con rất đồng thuận chủ trương của TP nhưng họ cũng rất bế tắc. Do đó, người được bố trí hoặc chưa được bố trí chúng ta cũng phải làm hết sức để bà con không phải nặng lòng. Bà con khó khăn thì phải có trợ cấp trong thời gian chưa chuyển đổi ngành nghề, chưa được bố trí, bảo đảm bà con không đói, trẻ em không phải nghỉ học. Giải quyết trật tự lòng lề đường nhưng cũng phải giải quyết cuộc sống khó khăn của người dân” - ông Tuyến nhấn mạnh.

Các tin khác