“Vá chằng vá chịt” trên Quốc lộ 1A, đoạn qua Quảng Nam

(ĐTTCO) - Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A được đầu tư hàng ngàn tỷ đồng mới đưa vào sử dụng đã liên tục hư hỏng, xuống cấp.
Nhiều đoạn phải khoanh vùng cả trăm mét trên Quốc lộ 1A để sửa chữa.
Nhiều đoạn phải khoanh vùng cả trăm mét trên Quốc lộ 1A để sửa chữa.

Những ngày qua, người và phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam rất khổ sở khi vượt qua khu vực rào chắn do các đơn vị thi công dựng lên để sửa đường.

Nhiều người bày tỏ bức xúc khi Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A được đầu tư hàng ngàn tỷ đồng mới đưa vào sử dụng đã liên tục hư hỏng, xuống cấp. Đã vậy công việc sửa đường lại triển khai trong mùa mưa, nhiều người thêm lo ngại về chất lượng công trình.

Gần 1 năm qua, người dân các xã Tam Xuân 1, Tam Xuân 2, Tam Anh Bắc, Tam Anh Nam, Tam Hiệp, thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam quá quen với hình ảnh từng tốp công nhân cùng máy móc, thiết bị hì hục vá những ổ gà lồi lõm trên Quốc lộ 1A.

Những rào chắn được dựng lên để sửa đường khiến các phương tiện lưu thông phải luồn lách qua những đoạn đường hẹp, nguy hiểm. Việc sửa đường càng trở nên gấp gáp khi mùa mưa đến.

Ông Nguyễn Đức Bửu, người dân huyện Núi Thành cho biết, cách đây 3 năm, người dân đã phải khổ sở với việc thi công đường, nay lại thấy lập rào chắn để sửa chữa: "Con đường còn mới nhưng có nhiều đoạn rất gập ghềnh. Có khi không đi nổi phần đường của mình, phải len vào làn đường khác để đi, gây nguy hiểm cho tính mạng nhưng không còn cách nào khác".

Dọc đoạn đường qua địa bàn huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam có hàng chục điểm bị bong tróc, hằn lún, rạn nứt. Có những đoạn, đơn vị thi công phải khoanh vùng hàng trăm mét dọc Quốc lộ để sửa chữa. Thế nhưng nơi này chưa kịp sửa xong thì nơi khác đã hỏng.

Ông Nguyễn Công Đoàn, người dân xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành cho biết: "Sửa đâu hư đó, hư đâu sửa đó, sửa trước hư hỏng sau. Tôi không hiểu kinh phí ở đâu ra mà thấy làm mãi vẫn không hiệu quả".

Đoạn đường hư hỏng trên Quốc lộ 1A qua địa bàn huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam thuộc Dự án thành phần 2 mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) làm chủ đầu tư.

Công trình có chiều dài hơn 27 km qua địa bàn các huyện Phú Ninh, Núi Thành và thành phố Tam Kỳ, tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỉ đồng. Công trình được đầu tư theo hình thức Hợp đồng xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT). Dự án được đưa vào sử dụng tháng 3/2015, thời gian thu phí dự kiến kéo dài hơn 24 năm.

Ông Lê Văn Sinh, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Nam cho biết, Ban An toàn giao thông tỉnh cũng đã đề nghị Cục Quản lý Đường bộ 3, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cũng như các nhà thầu tiến hành sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông, nhất là trong mùa mưa lũ.

Ông Lê Văn Sinh nói: "Lưu lượng xe tăng cao cũng như nhiều xe tải trọng nặng lưu thông, thời tiết khắc nghiệt nên cũng đã xảy ra nhiều hư hỏng trên đường, đặc biệt là qua địa bàn huyện Núi Thành xuất hiện những ổ gà hay hằn lún vệt bánh xe, xảy ra các trượt, trồi. Qua quan sát thì thấy các nhà thầu cũng đang tranh thủ để tiến hành sửa chữa".

Lãnh đạo Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5, đơn vị chủ đầu tư dự án cho rằng, lưu lượng xe tăng cao không phải là nguyên nhân làm hỏng mặt đường mà là do tải trọng xe. Trạm thu phí Tam Kỳ hiện có hệ thống cân kiểm soát tải trọng xe nhưng chưa có hệ thống văn bản pháp luật để đề nghị hạ tải xe hoặc kiểm soát xe vượt tải trọng. Điều đó nằm ngoài khả năng kiểm soát của nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Duy Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 cho biết, đợt này, các nhà thầu tiến hành sửa chữa hơn 7.000 m2 diện tích hư hỏng: "Chúng tôi buộc phải cào bóc lên, thảm lại. Đến giờ, diện tích còn lại khoảng 200m2 tại vị trí một số đèn xanh, đèn đỏ, dự kiến hoàn thành trước ngày 15/10. Đây là dự án mà Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo nhà thầu bảo hành 4 năm, cho nên hiện nay tất cả chi phí phát sinh liên quan đến việc sửa chữa này hoàn toàn thuộc trách nhiệm của các nhà thầu thi công".

Lời giải thích của đại diện chủ đầu tư không thuyết phục. Nhiều người đặt nghi vấn về chất lượng công trình này? Bởi từ ngày đưa vào sử dụng không bao lâu đã xảy ra tình trạng hư hỏng, ổ voi, ổ gà xuất hiện nhiều chỗ trên đoạn đường này. Năm ngoái, các nhà thầu thi công dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Quảng Nam cũng đã tiến hành đợt sửa chữa với diện tích 5.000 m2.

Các tin khác