Ùn tắc đường làng vì trốn trạm thu phí quốc lộ 5

(ĐTTCO)-Những tuyến đường liên xã trên địa bàn xã Đình Dù (H.Văn Lâm, Hưng Yên) bị xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn do các đoàn xe trốn trạm thu phí trên quốc lộ 5 chạy qua.
 

Từng đoàn xe lưu thông qua đường liên xã Đình Dù trốn trạm thu phí trên quốc lộ 5

Từng đoàn xe lưu thông qua đường liên xã Đình Dù trốn trạm thu phí trên quốc lộ 5

Có mặt tại các tuyến đường ĐH1 và ĐH12B, đoạn qua xã Đình Dù, chúng tôi ghi nhận các xe bán tải, xe tải, xe khách, xe ô tô 4 chỗ… lưu thông với mật độ rất cao. Chỉ trong 15 phút, chúng tôi đếm được hơn 50 lượt xe ô tô chạy qua đây.
Đặc biệt, vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều hằng ngày, trên các tuyến đường này liên tục xảy ra ùn tắc kéo dài. Các thời điểm khác trong ngày, ùn tắc cục bộ cũng thường xuyên diễn ra.
Theo khảo sát của PV, các xe chạy qua 2 tuyến đường nêu trên hầu hết là xe trốn trạm thu phí đặt trên quốc lộ 5. Nhiều xe đang lưu thông trên quốc lộ 5 theo hướng Hải Phòng - Hà Nội khi tới ngã tư Phố Nối (H.Mỹ Hào, Hưng Yên), cách trạm thu phí khoảng hơn 1 km, thì giảm tốc độ, bật xi nhan rẽ phải, chạy vào đường ĐH1, lưu thông hơn 1 km rồi rẽ trái hướng ra đường ĐH12B trước khi chạy ra đường dân sinh cắt qua đường sắt, rẽ trái ngược ra quốc lộ 5 để về Hà Nội.
Quãng đường này dài khoảng 9 km và vị trí kết nối duy nhất giữa đường ĐH12B với đường ĐT388 dẫn ra lối rẽ về Hà Nội là đường ngang dân sinh tại Km 21+113 tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng. Do lượng phương tiện đổ dồn về đây quá lớn, các tuyến đường liên xã được thiết kế tương đối hẹp nên vào giờ cao điểm, hoặc khi có tàu chạy qua đều tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Gần đây nhất, ngày 4.2, một xe ô tô cố vượt qua đường ngang dân sinh Đình Dù bị mắc kẹt vì phía trước có 2 ô tô và nhiều phương tiện khác nên bị đoàn tàu đâm trúng, làm 2 người ngồi trên xe bị thương nặng.
Khói bụi, hỏng đường
Anh Nguyễn Mạnh Sơn (32 tuổi, ngụ tại xã Đình Dù) cho biết: “Xe trốn trạm thu phí chạy liên tục gây ra cảnh lộn xộn, ách tắc giao thông, sinh hoạt của người dân các thôn Ngải Dương, Sơn Lôi, Đình Dù của xã Đình Dù bị đảo lộn. Nhiều người không dám ra đường tập thể dục như trước, các gia đình phải trông nom lũ trẻ trong nhà… Một số đoạn đường bị xuống cấp, khó đi lại hơn nhiều, rồi khói bụi, tiếng ồn do lượng lớn xe cộ xả ra khiến môi trường trở nên ngột ngạt”.
Vừa chỉ tay về phía Trường tiểu học Đình Dù, chị Trần Thị Nụ (28 tuổi, một người dân địa phương) vừa nói: “Chúng tôi phải bỏ công việc đồng áng đứng canh trước cổng trường đợi đón con. Trước ít xe lắm, tan học xong các cháu tự đi về nhà. Còn giờ, ngày nào cũng tắc đường, xe ô tô nối đuôi nhau chạy qua, chúng tôi sao có thể yên tâm để con em mình tự đi bộ từ trường về nhà”.
Ông Đỗ Mạnh Chuông, Phó Ban An toàn giao thông H.Văn Lâm cho biết, để hạn chế số lượng phương tiện lưu thông qua những con đường liên xã trốn trạm thu phí quốc lộ 5, cách tốt nhất là lập thêm một trạm thu phí khác nằm trên địa bàn xã Đình Dù.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Bật Khánh, Chủ tịch UBND H.Văn Lâm cũng thừa nhận, nhiều tháng qua, lượng xe ô tô lưu thông trên các con đường qua xã Đình Dù để trốn trạm thu phí trên quốc lộ 5 tăng đột biến. Theo ông Khánh, chính quyền địa phương sẽ nghiên cứu phương án lập thêm rào chắn giới hạn chiều cao phương tiện. Tại khu vực đường ngang dân sinh Đình Dù, UBND huyện đã kiến nghị đầu tư lắp đặt rào chắn gác tự động.

Thanh niên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Định hướng phát triển khu đô thị mới

Định hướng phát triển khu đô thị mới

(ĐTTCO) - Đó là chỉ đạo của UBND TPHCM  đối với Sở Quy hoạch - Kiến trúc cần lưu ý quản lý chặt chẽ về dân số theo quy hoạch được duyệt, việc phân bổ dân số dự án của các đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 phải tuân thủ theo quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 đã được duyệt.

Dự án - đầu tư

Tư vấn

Đất ngoài hạn mức phải đóng tiền sử dụng đất

(ĐTTCO) - Hỏi: - Năm 1992, tôi mua một căn nhà 100m2 trên mảnh đất 390m2. Xin hỏi, nay tôi làm thủ tục cấp sổ hồng cho toàn bộ diện tích khuôn viên trên có phải nộp tiền sử dụng đất hay không?