Trồng bổ sung 193 cây xanh trên đường Nguyễn Hữu Cảnh

(ĐTTCO)-Dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1 và quận Bình Thạnh) làm ảnh hưởng 459 cây xanh, trong đó sẽ đốn hạ nhiều cây. Sở Xây dựng TPHCM đã báo cáo UBND TPHCM 3 phương án xử lý. 
Dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ làm ảnh hưởng nhiều cây xanh
Dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ làm ảnh hưởng nhiều cây xanh
Chiều 16-8, Sở Xây dựng TPHCM cho biết, liên quan dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1 và quận Bình Thạnh) cây xanh bị đốn hạ, trên cơ sở các nội dung phản biện của Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật TP, sau khi xem xét phương án xử lý cây xanh do chủ đầu tư trình, Sở đã  báo cáo UBND TP 3 phương án xử lý.

Cụ thể, phương án vun gốc tức là đắp đất xung quanh gốc cây bằng cao độ của vỉa hè sau khi sửa chữa đối với những cây có chiều cao đắp đất <0,3m và đối với những cây có đường kính thân cây tại vị trí chiều cao tiêu chuẩn l,3m > 0,2m; phương án nâng gốc đối với những cây có đường kính thân cây tại vị trí chiều cao tiêu chuẩn l,3m < 0,2m và có chiều cao đắp đất > 0,3m, bứng cây và trồng lại tại vị trí cũ sau khi đã được nâng bằng chiều cao thiết kế; phương án đốn hạ đối với những cây trong danh mục cây cấm trồng, cây có phẩm chất xấu, sâu bệnh, cong nghiêng, không đảm bảo mỹ quan.

Tổng số cây xanh ảnh hưởng là 459 cây, trong đó số cây vun gốc là 335 cây, 60 cây nâng gốc và 64 cây đốn hạ. Về tái lập cây xanh sau khi dự án hoàn thành sẽ trồng bổ sung 193 cây xanh bóng mát (gồm cây Sao Đen, Dầu Rái, Bằng Lăng và Kèn Hồng) bù đắp nhiều hơn số lượng cây xanh hiện hữu bị ảnh hưởng.

Dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư. Dự án đã được UBND TP phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 12-2018.

Theo hồ sơ dự án đã được Sở GTVT TP phê duyệt, công trình sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh có 459 cây xanh trên vỉa hè đường này bị ảnh hưởng phải xử lý gồm cây Viết (152 cây), Bằng Lăng (100 cây), Sao Đen (128 cây), Bàng lá lớn (5 cây), Dầu Rái (51 cây), Muồng hoàng yến (12 cây), Kèn Hồng (6 cây), Sỏ (1 cây), Trứng cá (2 cây), Bồ đề (1 cây), Sakê (1 cây). Cây có đường kính tư 0,08m đến 0,45m.

Tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh là đường chính khu vực kết nối giữa trục Xa lộ Hà Nội vào trung tâm thành phố trên địa bàn quận 1 và quận Bình Thạnh. Hiện trạng ngập lụt khi mưa lớn và triều cường thường xuyên xảy ra, đặc biệt trong mùa mưa. Dự án sửa chữa khắc phục những hư hỏng trên đường nhằm đảm bảo giao thông, thoát nước, mỹ quan của thành phố, giải quyết tình trạng kẹt xe triền miên khu vực này.

Các tin khác