TPHCM thiếu cây xanh trầm trọng

(ĐTTCO)- Sáng nay 14-8, UBND TPHCM đã tổ chức hội thảo khoa học định hướng quy hoạch và phát triển công viên, cây xanh và chiếu sáng các quận nội thành giai đoạn 2019-2025. Đến dự có Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, lãnh đạo UBND TPHCM cùng các sở ngành và chuyên gia trong và ngoài nước.
TPHCM thiếu cây xanh trầm trọng
Một điều nghịch lý đang diễn ra ở TPHCM là các quận nội thành, trung tâm lại có số lượng, diện tích công viên lớn hơn rất nhiều so với các quận mới, ngoại thành, trong khi quỹ đất quy hoạch cho công viên cây xanh ở các quận mới, ngoại thành lại rất lớn. Ngoài ra, kinh tế TPHCM có phát triển nhưng vấn đề cây xanh còn rất lạc hậu. TPHCM chỉ có 102.000 cây xanh có số, địa chỉ, trong khi dân số là 10 triệu người. 
So sánh với Singapore, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết dân số Singapore khoảng 5 triệu người nhưng có đến 2 triệu cây xanh. Về quy hoạch chỉ tiêu cây xanh TP không thua gì Singapore nhưng Singapore làm được còn TPHCM thì chưa. Nhìn lại ngay trong nước, TPHCM cũng thua xa Hà Nội khi thủ đô đã có 1 triệu cây. 
Là đơn vị chuyên ngành quản lý cây xanh trên địa bàn TP, Sở Xây dựng TP đưa ra một nhận định rất đáng lưu tâm. Đó là hiện nay phân bố công viên trên địa bàn TP không đều và bất hợp lý. Nghịch lý này càng thấy rõ khi các quận nội thành, trung tâm lại là nơi có số lượng, diện tích công viên lớn hơn các quận còn lại. Trong khi đó, các quận mới, ngoại thành thì diện tích đất công viên công cộng còn rất hạn chế mặc dù quỹ đất quy hoạch cho công viên cây xanh rất lớn. 
Điển hình như các quận 9, 12, Thủ Đức, Bình Tân, Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh chưa có một công viên công cộng nào. Theo Sở Xây dựng, diện tích đất công viên khu vực nội thành cũ gồm 13 quận là hơn 273 ha, chiếm tỉ lệ hơn 55%; khu vực 6 quận mới là 172 ha, chiếm 35%; khu vực 5 huyện chỉ có 42ha, chiếm chưa tới 10%. Trong khi diện tích đất cho công viên theo quy hoạch thì 13 quận nội thành cũ chỉ hơn 8,5%; khu vực 6 quận mới là hơn 32% và 5 huyện ngoại thành là gần 60%. 
Theo thống kê của Sở Xây dựng, tính đến cuối năm 2018, TP hiện có hơn 490ha đất công viên với 369 công viên công cộng và các công viên trong khu nhà ở. Diện tích đất công viên đạt 0,49% m2/người.
Tại hội thảo nhiều chuyên gia trong và ngoài nước cũng đã hiến kế cho TP để phát triển cây xanh cũng như chiếu sáng trong thời gian tới.

Các tin khác