TPHCM ký kết thuê siêu máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh

(ĐTTCO)-Sáng 2-10, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM và Công ty cổ phần tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đã ký kết hợp đồng nguyên tắc thuê dịch vụ bơm chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh.
 
TPHCM ký kết thuê siêu máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh
Tại buổi ký kết, ông Nguyễn Ngọc Công Giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM cho biết, sau khi thi công lắp đặt xong, máy bơm đã được thử nghiệm 2 lần.
Lần thứ nhất vào ngày 25-9, mưa chỉ 20mm không ngập nên phải mở nắp cống cho nước triều tràn vào cho đường ngập 50cm. Kết quả bơm trong vòng 15 phút nước rút sạch trên đường.
Đến ngày 30-9, nước triều thấp nhưng mưa trong 40 phút đạt 93mm. Nếu quy đổi lượng mưa này trong 3 giờ có thể đạt 150mm. Lúc này Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước bàn với Công ty Quang Trung cho ngập tới 60cm mới vận hành máy bơm. Kết quả máy bơm vận hành trong 1 giờ 10 phút, nước mới hết ngập. Trong đó, có một số điểm vẫn còn ngập nhẹ do mặt đường bị lún.
Ông Nguyễn Ngọc Công cho rằng, kết quả thử nghiệm đã giảm ngập, hệ thống máy bơm có hiệu quả nhưng phải thử nghiệm 4 lần nữa, trong điều kiện xuất hiện tổ hợp bất lợi mưa kết hợp với triều mới đánh giá tính toán đầy đủ hiệu quả. Hơn nữa đây là công nghệ mới có thể sai số giữa phòng thí nghiệm và thực tế. Trên cơ sở đó, ông Công đề nghị ký kết hợp đồng nguyên tắc để có ràng buộc giữa hai bên.
Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn công nghiệp Quang Trung Nguyễn Tăng Cường cho rằng, kết quả bơm ngày 30-9 trong vòng 1 giờ 10 phút đường hết ngập nhiều người cho rằng lâu nhưng thực tế như vậy là rất hiệu quả, vì mưa quá lớn, tổng lưu lượng nước lên tới 100.000m3. Kết quả hệ thống bơm tương đối mỹ mãn, nên muốn chuyển giao công nghệ này cho thành phố và sẵn sàng thực hiện thêm nhiều dự án khác nếu thành phố có yêu cầu.
Về một số tuyến cống kết nối cống đường Nguyễn Hữu Cảnh bị tắc, ông Cường cho rằng trách nhiệm thuộc các đơn vị thành phố. Hơn nữa quá trình đầu tư hệ thống bơm, công ty cũng đầu tư thêm một số tuyến cống kết nối.
Về nội dung ký kết theo hình thức khoán chất lượng sản phẩm theo giá thuê dịch vụ được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trong đó đơn giá trọn gói thuê thí điểm vận hành hệ thống bơm: Bao gồm việc giải quyết ngập, thu gom rác thải trong quá trình vận hành hệ thống bơm kể cả bảo trì, bảo dưỡng thiết bị máy móc, nhân công trực và vận hành.
Phát biểu tại lễ ký kết, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đánh giá hệ thống máy bơm chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh đã có kết quả bước đầu. Việc thành phố đề nghị Trung tâm chống ngập ký kết hợp đồng nguyên tắc với Công ty Quang Trung là sự ghi nhận kết quả trên.
Để có kết quả đánh giá chính xác hiệu quả của dự án, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến giao Trung Tâm chống ngập thuê tư vấn thực hiện cũng như xây dựng quy trình nghiệm thu của hệ thống máy bơm này, trên cơ sở đó sẽ xác định ra mức giá thuê nhằm không để thiệt thòi cho nhà đầu tư.
Tuy nhiên, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến cũng cho rằng, biện pháp bơm chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh là giải pháp tình thế nhưng cần thiết, về lâu dài thành phố sẽ đầu tư hoàn thiện hệ thống thoát nướcvà mặt đường tại khu vực này.
Phó chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu Công ty Quang Trung hoàn thiện phần thiết kế bên trên, trả lại khuôn viên xung quanh để người dân sinh hoạt.
Về việc xử lý rác phát sinh từ hệ thống máy bơm, Phó Chủ tịch giao cho Công ty Môi trường đô thị thành phố phối hợp với chủ đầu tư xử lý và đầu tư các đường cống kết nối đồng bộ.
Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cũng giao Trung Tâm chống ngập nghiên cứu khảo sát các khu vực ngập trên địa bàn có thể triển khai nhân rộng mô hình này ở những khu vực tương tự.
Các điều kiện về chất lượng dịch vụ (khoán chất lượng sản phẩm), đảm bảo đường Nguyễn Hữu Cảnh không ngập theo các tiêu chí cụ thể:

Về phạm vị xác định hết ngập:

Khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh (đoạn từ đường Điện Biên Phủ đến đường Võ Duy Ninh).

Về tiêu chí ngập:

Theo tiêu chí đánh giá ngập được quy định tại Văn bản số 338/BXD-KTQH ngày 10-3-2003 của Bộ Xây dựng. Cụ thể: Không ngập là vị trí tụ nước với độ sâu h < 0,lm. 

Điều kiện thanh toán, hình thức thanh toán:

Sẽ được xác định giữa các bên theo quỵ định của pháp luật sau khi giá trị hợp đồng thuê dịch vụ chống ngập được cấp có thẩm quyến phề duyệt. Trung tâm chống ngập phối hợp với các Sở: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và UBND quận Bình Thạnh xem xét đánh giá hiệu quả sử dụng hệ thống bơm, giám sát, có ý kiến về vấn đề tiếng ồn, vệ sinh môi trường, cảnh quan khu vực máy bơm, đánh giá tính hiệu quả của vận hành để làm cơ sở nghiệm thu ký kết hợp đồng chính thức theo đúng quy định của pháp luật.
Thường xuyên duy tu nạo vét bùn đất đừong lòng cống, hố ga trên đường đường Nguyễn Hữu Cảnh đảm bảo khống tắc nghẽn.
Hỗ trợ công ty ký hợp đồng với đơn vị vận chuyển và xử lý rác phát sinh thu gom được trong quá trình vận hành máy bơm.
Phối hơp, hỗ trợ công ty trong quá trình làm việc với các bên liên quan để thu thập các số liệu cần thiết phục vụ việc xây dựng phương án giá.
Chủ trì phối hợp với Sở, ban ngành thuê đơn vị đánh giá hiệu quả dự án trên cơ sở so sánh lợi ích do thuê dịch vụ chống ngập của tập đoàn Quang Trung so với chi phí thuê dịch vụ chống ngập.
Chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng biên bản đánh giá hiệu quả chống ngập mỗi khi vận hành máy bơm để chống ngập (thời gian ngập, mức độ ngập, thời gian bơm...). Công ty xây dựng và trình UBND TPHCM chi phí đã bỏ ra để xây dưng hệ thống bơm nước, khắc phục hệ thống cống trước khi vận hành thử nghiệm.
Xây đựng quy trình đánh giá hiệu quả, nghiệm thu, vận hành gửi bên A xem xét trước khi trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Trong quá trình thực hiện dịch vụ chống ngập phát sinh các sự cố thì phải tự chịu chi phí khắc phục sớm nhất.
Thu gom rác và chuyển lên xe của đơn vị thu gom, xử lý rác thải trong quá trình vận hành máy bơm (ký hợp đồng thu gom, vận chuyển rác).

Các tin khác