TPHCM kiến nghị gia hạn vay vốn metro Bến Thành- Suối Tiên

(ĐTTCO)-TPHCM kiến nghị nhà tài trợ JICA gia hạn khoản vay vốn của dự án metro Bến Thành- Suối Tiên thêm 1 năm nữa. Vì hiện nay, dự án đội vốn đầu tư, đang chờ Quốc hội chấp thuận và các thủ tục xem xét bổ sung vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương...

TPHCM kiến nghị gia hạn vay vốn metro Bến Thành- Suối Tiên

Chiều 21-5, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, nhằm sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA của Nhật Bản để giải ngân cho dự án metro Bến Thành- Suối Tiên và theo yêu cầu từ phía nhà tài trợ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), UBND TPHCM đề nghị Bộ Tài chính và Bộ KH-ĐT xem xét, sớm có văn bản chính thức gửi nhà tài trợ JICA và Đại sứ quán Nhật Bản đề xuất gia hạn hiệu lực khoản vay đến ngày 31-10-2019 để đảm bảo nguồn vốn thực hiện dự án này.

Theo UBND TPHCM, liên quan đến tình hình thực hiện Hiệp định vay vốn số VN11-P7 ngày 30-3-2012 thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên đến ngày 31-10-2018 này sẽ khóa sổ thời hạn khoản vay. Tổng giá trị khoản vay là 44.302 triệu Yên, lũy kế giải ngân của Hiệp định vay đến hết tháng 2-2018 là 35.536 triệu Yên.

Do Chính phủ đang triển khai các thủ tục thông qua cấp thẩm quyền về điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án nên Bộ KH-ĐT chưa thể phân bổ vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương, dẫn đến chậm giải ngân Hiệp định vay so với tiến độ đã cam kết với nhà tài trợ.

Đến thời điểm hiện nay, số vốn chưa giải ngân của Hiệp định vay là 8.766 triệu Yên, chiếm 20%, còn khá lớn trong khi Hiệp định vay sẽ hết hạn vào ngày 31-10-2018.

Theo tình hình hiện nay, việc giải ngân các khoản vay không những tùy thuộc vào tiến độ Quốc hội xem xét, cho phép chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư mà còn liên quan đến trình tự thủ tục xem xét bổ sung vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương cho dự án.

Do đó, việc giải ngân hết số vốn còn lại của Hiệp định vay số VN11-P7 trước ngày khóa sổ khoản vay là rất khó đế thực hiện. Do vậy, rất cần thiết phải đề nghị gia hạn Hiệp định vay thêm 1 năm nữa để đảm bảo đủ thời gian giải ngân toàn bộ khoản vay sau khi Quốc hội chấp thuận tổng mức đầu tư điều chỉnh.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đã kinh doanh lời hưởng, lỗ phải chịu

Đã kinh doanh lời hưởng, lỗ phải chịu

(ĐTTCO)-Trong khi hàng loạt bất cập liên quan đến các dự án BOT giao thông chưa được xử lý, Bộ GTVT lại bất ngờ đề xuất từ nay tới năm 2021 thực hiện tăng phí tại 49 dự án BOT đường bộ theo hợp đồng bộ này đã ký với nhà đầu tư. Đây là các dự án BOT, đang có lưu lượng phương tiện thực tế thấp (dưới 80%) so với dự báo trong hợp đồng, đang đối mặt với nguy cơ sụt giảm doanh thu.

Dự án - đầu tư

Không gian sống

Tạo điểm nhấn ấm cúng cho phòng khách

(ĐTTCO) - Trong cuộc sống ngày nay, nhu cầu sống trong căn hộ trở nên rất phổ thông ở các đô thị hiện đại. Phòng khách, bếp và bàn ăn thường được thiết kế theo không gian mở, kết hợp với nhau để tiết kiệm diện tích một cách tốt nhất. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019