TPHCM: Hơn 4.500ha đất phục vụ KCN- KCX

(ĐTTCO) - Ngày 29-9, Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp TPHCM tổ chức tọa đàm định hướng phát triển các Khu Chế xuất - Khu Công nghiệp (KCX-KCN) TPHCM đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030. 
TPHCM: Hơn 4.500ha đất phục vụ KCN- KCX
Tham dự có Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Đại diện Bộ KH-ĐT, lãnh đạo UBND TP… 
Sau 25 năm xây dựng và phát triển, đến nay TPHCM đã có 3 KCX và 16 KCN được thành lập với tổng diện tích 4.532ha; trong đó 17 KCX, KCN đã hoạt động. Đến nay, các KCX-KCN TP đã đạt được những kết quả nhất định. Đó là đã thu hút được nguồn vốn lớn đầu tư vào sản xuất công nghiệp, cơ sở hạ tầng kỹ thuật và các dịch vụ phục vụ sản xuất công nghiệp; tạo kim ngạch xuất khẩu cho TP; đã thực hiện có kết quả thu hút công nghệ mới và kinh nghiệm quản lý tiên tiến từ nước ngoài; giải quyết việc làm cho người lao động của TP và các tỉnh. 
Đồng thời, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của TP, chuyển những vùng đất đầm lầy, năng suất nông nghiệp thấp thành vùng công nghiệp, phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội; góp phần tăng thu ngân sách của TP.
Hiện nay, trong quá trình phát triển có một số thách thức đặt ra cho các KCX-KCN. Đó là đa số các dự án đầu tư có quy mô vốn nhỏ, số dự án có công nghệ tiên tiến, hàm lượng chất xám, giá trị gia tăng cao chiếm tỷ lệ còn ít. 
Từ năm 2004 đến nay, các KCX-KCN đã tập trung thu hút đầu tư vào những ngành có hàm lượng tri thức và công nghệ cao, có lợi thế cạnh tranh, tập trung vào 4 ngành công nghiệp trọng điểm và các ngành công nghiệp hỗ trợ theo chủ trương của TP. Tuy nhiên, kết quả chưa có đột phá mạnh mẽ, chưa thu hút được dự án có quy mô vốn đầu tư lớn, có tính chất lan tỏa.

Các tin khác