TPHCM chưa có chủ trương chia tách một số quận, huyện

(ĐTTCO)- Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa vừa có buổi làm việc với một số các sở, ngành và 24 quận, huyện về dự thảo văn bản thay thế Quyết định 33/2014 quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn TP.
TPHCM chưa có chủ trương chia tách một số quận, huyện
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TNMT TP, cho biết sau 3 năm thực hiện Quyết định 33 đã góp phần giúp quản lý nhà nước về đất đai chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện đã phát sinh một số vấn đề bất cập và có nhiều cách hiểu, cách vận dụng khác nhau giữa các địa phương, cần phải làm rõ và thống nhất. Một số điểm mới của dự thảo như đối với đất ở nằm trong quy hoạch là đất dân cư xây dựng mới và đất ở từ 2.000m2 trở lên phải lập dự án. 
Theo dự thảo, đất quy hoạch là dân cư xây dựng mới không được tách thửa mà điều kiện để được tách thửa đất ở phải nằm trong quy hoạch khu dân gắn liền với đuôi “hiện hữu”, như khu dân cư hiện hữu chỉnh trang; dân cư hiện hữu chỉnh trang kết hợp xây dựng mới. 
Tại cuộc họp, nhiều ý kiến đề nghị Sở TNMT cần làm rõ các nội dung liên quan đến quy định về quy định tách thửa đối với thửa đất có nhà và không có nhà; bổ sung quy định về tặng cho, thừa kế khi giải quyết tách thửa đối với những trường hợp cha mẹ cho con…
Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa, cho biết mục đích của việc tách thửa để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân nhưng cũng đồng thời đảm bảo quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai tốt hơn. Đồng thời, quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa cùng với các điều kiện liên quan đến hạ tầng cũng nhằm tránh những trường hợp biến tướng, lợi dụng quyết định này để phân lô tách thửa tràn lan. 
Theo ông Khoa, dự thảo còn nhiều ý kiến khác nhau nên cần phải tiếp tục nghiên cứu để đi đến phương án thống nhất cuối cùng. Trong thời gian 10 ngày Sở TNMT ghi nhận những góp ý của các sở, ngành và 24 quận, huyện để thống nhất dự thảo trình TP xem xét. 
Được biết dự thảo được đưa ra lần đầu  từ tháng 11-2016 để lấy ý kiến. Trước tình trạng nhiều môi giới tung tin chia tách quận để đẩy giá đất, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM Lê Hoàng Châu đề nghị lãnh đạo TP sớm ý kiến chính thức về việc này. Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa, cho biết đến thời điểm này TP chưa có chủ trương chia tách các quận, huyện như thông tin Hiệp hội đề cập.

Các tin khác