Thuê Pháp đánh giá an toàn đường sắt Cát Linh - Hà Đông

(ĐTTCO)- Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, UBND Thành phố Hà Nội và tổng thầu EPC đều đưa ra kiến nghị sẽ kết thúc chạy thử vào cuối quý 1/2019. Trước khi chạy chính thức, tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của Hà Nội sẽ phải chờ kết quả đánh giá an toàn của Cục Đăng kiểm Việt Nam và đơn vị đánh giá độc lập của Pháp.

 

Thuê Pháp đánh giá an toàn đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết thêm, hiện dự án không còn vướng mắc và chỉ còn khoảng 4% khối lượng thi công liên quan tới một số hạng mục thô như đường dẫn, bên trong nhà chờ... Sau khi kết thúc chạy thử, tổng thầu sẽ căn chỉnh trước khi được nghiệm thu, tiếp nhận và bàn giao cho TP Hà Nội quản lý, khai thác thương mại.

“Giai đoạn đầu có thể thí điểm cho người dân sử dụng nhưng chưa thu phí. Dự kiến thời gian chạy chính thức vào tháng 4/2019”, ông Đông cho biết.

Trao đổi với Báo điện tử Chính phủ, đại diện Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, đơn vị này đang nỗ lực hoàn thiện toàn bộ các hạng mục còn lại trước khi Cục Đăng kiểm và đơn vị đánh giá độc lập của Pháp tiến hành đánh giá an toàn. Sau khi có đánh giá an toàn của các đơn vị này, tuyến đường sắt sẽ được Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước nghiệm thu trước khi đưa ra phục vụ người dân chính thức.

Có thể thấy, với mốc thời gian đang tiến hành đối với tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là phù hợp với mục tiêu Chính phủ và Bộ GTVT đề ra là hoàn thành lắp đặt thiết bị trong tháng 8/2018, bắt đầu vận hành chạy thử không tải từ tháng 9/2018 và thời gian vận hành thử từ 3 - 6 tháng trước khi khai thác thương mại. Dự án Cát Linh - Hà Đông đang chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu từ tháng 9/2018, tốc độ trung bình 35 km/giờ.

Đề cập đến việc kết nối hạ tầng giao thông với tuyến đường sắt trên cao, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết Sở đã có phương án tổ chức lại mạng lưới xe buýt để tăng cường kết nối với tuyến đường sắt đô thị này, tạo điều kiện cho hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng thuận lợi hơn, giảm thiểu sử dụng phương tiện cá nhân cũng như áp lực giao thông trên tuyến.

Theo phương án ban đầu sẽ có khoảng 30 tuyến xe buýt được tổ chức lại để tăng cường kết nối với 12 nhà ga, tạo điều kiện kết nối cho hành khách từ các nhà ga tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đến các vị trí khác nhau trong thành phố.

Sở GTVT sẽ tăng cường cải thiện cơ sở hạ tầng đi bộ để hành khách tiếp cận thuận lợi an toàn tại các điểm dừng và nhà ga trên toàn hệ thống.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng tính toán cải thiện trạm dừng xe buýt tới gần các ga đường sắt; cải thiện hành lang cho việc lưu thông xe buýt, nhà chờ, hệ thống sơn kẻ, cầu vượt, cải tạo vỉa hè, lòng lề đường, cây xanh, chiếu sáng; tổ chức giao thông, bãi đỗ các phương tiện giao thông cá nhân cho hành khách sử dụng đường sắt đô thị...

Thành phố cũng nghiên cứu phương án hỗ trợ vé cho hành khách, đặc biệt đối với người khuyết tật, trước mắt thực hiện miễn giảm các giá vé và giá dịch vụ đối với xe buýt; phát triển hệ thống thẻ vé thông minh; nghiên cứu cơ chế hỗ trợ gửi xe đạp, xe máy cho hành khách đi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Các dự án giao thông trọng điểm quanh sân bay Tân Sơn Nhất đang triển khai tới đâu?

Các dự án giao thông trọng điểm quanh sân bay Tân Sơn Nhất đang triển khai tới đâu?

(ĐTTCO) - Cuối tuần qua, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã chủ trì cuộc họp với các sở ngành liên quan về tiến độ các dự án trọng điểm về giao thông xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là những dự án giao thông quan trọng được lãnh đạo TP quan tâm triển khai khi đưa vào sử dụng sẽ góp phần giảm tắc giao thông khu vực này. 

Dự án - đầu tư

Người trẻ yêu thích phong sống “chuẩn” Singapore

(ĐTTCO) - Nhắc đến Singapore, người ta nghĩ ngay đến “kiến trúc sinh thái” xanh sạch gắn liền nhịp sống sôi động và những tiện nghi hiện đại. Giống như một “Singapore thu nhỏ” ngay giữa khu Đông Sài Gòn, dự án căn hộ Safira Q.9 mang phong cách sống đậm chất đảo quốc sư tử với môi trường sống trong lành, đan cài với không gian phố thị nhộn nhịp, hứa hẹn trở thành niềm tự hào của những chủ nhân sở hữu.

Tư vấn

Người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam như thế nào?

(ĐTTCO) - Hỏi: - Tôi là người Hàn Quốc, đang làm việc và sinh sống ở Việt Nam. Tôi muốn có 1 căn nhà tại Việt Nam để tiện cho công việc và cuộc sống. Xin hỏi, tôi có thể sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua những hình thức nào?

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019