Thí điểm thanh toán thẻ không tiếp xúc trong giao thông công cộng

(ĐTTCO)-Ngày 21/9, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với công ty thanh toán kỹ thuật số hàng đầu thế giới - Visa tổ chức buổi hội thảo “Thanh toán thẻ không tiếp xúc trong giao thông công cộng.” 

Thí điểm thanh toán thẻ không tiếp xúc trong giao thông công cộng

Tại hội thảo, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng trực thuộc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết trung tâm phục vụ 20.000 chuyến xe buýt/ngày, với 1 triệu lượt hành khách đi lại mỗi ngày.

Do đó, Trung tâm phải in 1 triệu vé giấy/ngày dẫn đến chi phí in và phát hành vé tốn kém, không hiệu quả, làm tiêu tốn hơn 100 tỷ đồng. Chưa kể, việc quản lý điều hành, thống kê gặp khó khăn với 7 loại mệnh giá vé khác nhau của 25 đơn vi, doanh nghiệp tham gia cung ứng vận tải hành khách công cộng.

Từ đó, thành phố mong muốn xây dựng thẻ thanh toán điện tử tích hợp các hệ thống thu phí thông minh, áp dụng công nghệ thanh toán không tiếp xúc EMV® thí điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Để thay đổi thói quen thanh toán của người dân từ tiền mặt sang dùng thẻ thông minh, theo ông Trần Chí Trung, thành phố tiến hành xây dựng đề án, chính sách giá vé linh hoạt, hành khách được hưởng lợi khi sử dụng thẻ thanh toán thông minh, dần tiến tới thay thế vé giấy với thời gian ngắn nhất. 

Mặt khác, muốn người dân thấy được hiệu quả, tiện ích của sử dụng thẻ công nghệ thanh toán không tiếp xúc EMV®, các ngân hàng cần đẩy mạnh chức năng kết nối các hệ thống giao thông công cộng, liên thông công nghệ mở…

Chia sẻ về các lọai vé thông minh trong giao thông công cộng thời gian tới, đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, thành phố sử dụng song song các chuẩn vé thông minh như loại A: ISO 14443 A; Loại B ISO 14443 B và Loại F (hoặc C) ISO 18092 cho các tuyến Metro, xe buýt, BRT. 

Tuy nhiên, việc tích hợp các hệ thống thu phí tự động gặp khó khăn vì chưa xây dựng quy định chung về kết nối thu phí tự động, hệ thống thanh toán bù trừ trung tâm chưa được nghiên cứu, đề xuất. 

Bên cạnh đó, giá vé xe buýt được hình thành theo cơ chế đồng giá giữa các tuyến (có trợ giá), trong khi đó, các tuyến Metro được xây dựng giá vé theo khoảng cách đi lại,...

Ông Sean Preston, Giám đốc Visa tại Việt Nam, Lào và Campuchia cho biết: “Chúng tôi rất hào hứng hợp tác với Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh nhằm hỗ trợ phát triển một hệ thống thanh toán liền mạch và bảo đảm cho cơ sở hạ tầng giao thông vận tải tiên tiến của thành phố. 

Chúng tôi tin rằng bước tiến quan trọng này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân địa phương, họ có thể di chuyển giữa các chuyến tàu và xe mà chỉ cần một chiếc thẻ, cũng như khách du lịch, có thể sử dụng thẻ Visa mang theo của mình để truy nhập vào hệ thống giao thông rộng lớn của thành phố.”

Theo ông Sean Preston, công nghệ thanh toán không tiếp xúc EMV® - loại “chip” được trang bị cho các thẻ thanh toán được xem là một lựa chọn khả thi trong tương lai. 

Công nghệ này cho phép người dùng sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ, hoặc thẻ trả trước để thực hiện thanh toán không tiếp xúc hay chỉ cần “chạm và đi” trên nhiều phương tiện công cộng khác nhau. 

Thẻ thanh toán không tiếp xúc EMV®mang đến sự tiện lợi và cho người dùng thêm nhiều lựa chọn thanh toán đa dạng hơn khi tham gia lưu thông phương tiện công cộng.

Thông tin tại hội thảo, ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, dự kiến vào năm 2020, hệ thống tuyến Metro số 1(Bến Thành-Suối Tiên) sẽ được chính thức đưa vào sử dụng và thành phố cũng đang tập trung đầu tư vào trung tâm thanh toán bù trừ liên thông vận tải hành khách công cộng, xây dựng quy định chung các hệ thống thu phí tự động.

Hiện các nhà đầu tư đang xem xét cách tốt nhất để giải quyết vấn đề thanh toán tiền vé tích hợp các tuyến xe buýt, Metro, BRT... nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân tốt hơn, minh bạch và bảo mật.

Ngoài ra, thành phố cũng nghiên cứu tích hợp thẻ thanh toán không tiếp xúc thống nhất cách tính giá vé giữa các tuyến xe buýt, Metro, BRT cũng như liên kết vùng trong vận tải hành khách công cộng với các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các địa phương trong cả nước.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Các phương tiện lưu thông trong tình trạng ngập nước mỗi khi mưa lớn tại đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh. (Ảnh: Xuân Dự/TTXVN)

TP.HCM chủ động ứng phó triều cường vượt mức báo động 3

(ĐTTCO)-Trước diễn biến triều cường trên sông Sài Gòn lên cao vượt mức báo động 3 (1,5m) vào đầu tháng 11 âm lịch (6-9/12 dương lịch), Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan chủ động triển khai giải pháp ứng phó, hạn chế thiệt hại do triều cường lên cao.

Dự án - đầu tư

3 gợi ý sự kiện cuối năm độc đáo bất kỳ ai cũng muốn tham gia

(ĐTTCO) - Đi đâu cho đẹp, tổ chức sao cho độc? – Đây luôn là câu hỏi khó cho người làm công tác tổ chức sự kiện hay các hoạt động tập thể cho đối tác, nhân viên vào dịp cuối năm. Dưới đây là 3 gợi ý địa điểm mới, độc đáo hứa hẹn sẽ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị.

Tư vấn

Người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam như thế nào?

(ĐTTCO) - Hỏi: - Tôi là người Hàn Quốc, đang làm việc và sinh sống ở Việt Nam. Tôi muốn có 1 căn nhà tại Việt Nam để tiện cho công việc và cuộc sống. Xin hỏi, tôi có thể sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua những hình thức nào?