Thí điểm thanh toán thẻ không tiếp xúc trong giao thông công cộng

(ĐTTCO)-Ngày 21/9, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với công ty thanh toán kỹ thuật số hàng đầu thế giới - Visa tổ chức buổi hội thảo “Thanh toán thẻ không tiếp xúc trong giao thông công cộng.” 

Thí điểm thanh toán thẻ không tiếp xúc trong giao thông công cộng

Tại hội thảo, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng trực thuộc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết trung tâm phục vụ 20.000 chuyến xe buýt/ngày, với 1 triệu lượt hành khách đi lại mỗi ngày.

Do đó, Trung tâm phải in 1 triệu vé giấy/ngày dẫn đến chi phí in và phát hành vé tốn kém, không hiệu quả, làm tiêu tốn hơn 100 tỷ đồng. Chưa kể, việc quản lý điều hành, thống kê gặp khó khăn với 7 loại mệnh giá vé khác nhau của 25 đơn vi, doanh nghiệp tham gia cung ứng vận tải hành khách công cộng.

Từ đó, thành phố mong muốn xây dựng thẻ thanh toán điện tử tích hợp các hệ thống thu phí thông minh, áp dụng công nghệ thanh toán không tiếp xúc EMV® thí điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Để thay đổi thói quen thanh toán của người dân từ tiền mặt sang dùng thẻ thông minh, theo ông Trần Chí Trung, thành phố tiến hành xây dựng đề án, chính sách giá vé linh hoạt, hành khách được hưởng lợi khi sử dụng thẻ thanh toán thông minh, dần tiến tới thay thế vé giấy với thời gian ngắn nhất. 

Mặt khác, muốn người dân thấy được hiệu quả, tiện ích của sử dụng thẻ công nghệ thanh toán không tiếp xúc EMV®, các ngân hàng cần đẩy mạnh chức năng kết nối các hệ thống giao thông công cộng, liên thông công nghệ mở…

Chia sẻ về các lọai vé thông minh trong giao thông công cộng thời gian tới, đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, thành phố sử dụng song song các chuẩn vé thông minh như loại A: ISO 14443 A; Loại B ISO 14443 B và Loại F (hoặc C) ISO 18092 cho các tuyến Metro, xe buýt, BRT. 

Tuy nhiên, việc tích hợp các hệ thống thu phí tự động gặp khó khăn vì chưa xây dựng quy định chung về kết nối thu phí tự động, hệ thống thanh toán bù trừ trung tâm chưa được nghiên cứu, đề xuất. 

Bên cạnh đó, giá vé xe buýt được hình thành theo cơ chế đồng giá giữa các tuyến (có trợ giá), trong khi đó, các tuyến Metro được xây dựng giá vé theo khoảng cách đi lại,...

Ông Sean Preston, Giám đốc Visa tại Việt Nam, Lào và Campuchia cho biết: “Chúng tôi rất hào hứng hợp tác với Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh nhằm hỗ trợ phát triển một hệ thống thanh toán liền mạch và bảo đảm cho cơ sở hạ tầng giao thông vận tải tiên tiến của thành phố. 

Chúng tôi tin rằng bước tiến quan trọng này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân địa phương, họ có thể di chuyển giữa các chuyến tàu và xe mà chỉ cần một chiếc thẻ, cũng như khách du lịch, có thể sử dụng thẻ Visa mang theo của mình để truy nhập vào hệ thống giao thông rộng lớn của thành phố.”

Theo ông Sean Preston, công nghệ thanh toán không tiếp xúc EMV® - loại “chip” được trang bị cho các thẻ thanh toán được xem là một lựa chọn khả thi trong tương lai. 

Công nghệ này cho phép người dùng sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ, hoặc thẻ trả trước để thực hiện thanh toán không tiếp xúc hay chỉ cần “chạm và đi” trên nhiều phương tiện công cộng khác nhau. 

Thẻ thanh toán không tiếp xúc EMV®mang đến sự tiện lợi và cho người dùng thêm nhiều lựa chọn thanh toán đa dạng hơn khi tham gia lưu thông phương tiện công cộng.

Thông tin tại hội thảo, ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, dự kiến vào năm 2020, hệ thống tuyến Metro số 1(Bến Thành-Suối Tiên) sẽ được chính thức đưa vào sử dụng và thành phố cũng đang tập trung đầu tư vào trung tâm thanh toán bù trừ liên thông vận tải hành khách công cộng, xây dựng quy định chung các hệ thống thu phí tự động.

Hiện các nhà đầu tư đang xem xét cách tốt nhất để giải quyết vấn đề thanh toán tiền vé tích hợp các tuyến xe buýt, Metro, BRT... nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân tốt hơn, minh bạch và bảo mật.

Ngoài ra, thành phố cũng nghiên cứu tích hợp thẻ thanh toán không tiếp xúc thống nhất cách tính giá vé giữa các tuyến xe buýt, Metro, BRT cũng như liên kết vùng trong vận tải hành khách công cộng với các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các địa phương trong cả nước.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phân nhóm công trình có số tầng cao tối đa được phép xây dựng

Phân nhóm công trình có số tầng cao tối đa được phép xây dựng

(ĐTTCO) - UBND TPHCM đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp với các cơ quan liên quan căn cứ đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 và Quy chế quản lý không gian, kiến trúc cảnh quan đô thị khu 930ha, đề xuất phân nhóm các công trình về số tầng cao tối đa được phép xây dựng trong khu này. 

Dự án - đầu tư

Xây dựng giá trị sống tại Waterpoint

(ĐTTCO) - Để đạt đẳng cấp khu đô thị, quy mô diện tích chưa đủ, các dự án còn cần hệ thống tiện ích phong phú, đa dạng đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân. 

Không gian sống

Nét quyến rũ phòng ngủ

(ĐTTCO) - Căn phòng ngủ có không gian nội thất thiết kế tinh tế sẽ giúp gia chủ cảm thấy yên bình và quyến rũ.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019