Thí điểm mở làn đường riêng cho xe buýt

(ĐTTCO).- Ngày 21-3, Giám đốc Trung tâm vận tải hành khách công cộng TP Trần Chí Trung cho biết sẽ chọn hai tuyến đường là Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu thí điểm triển khai làn dành riêng cho xe buýt vào tháng 4 tới.

Cụ thể, đường Điện Biên Phủ đoạn từ vòng xoay Lý Thái Tổ đến chân cầu Sài Gòn và đường Võ Thị Sáu đoạn từ vòng xoay Dân Chủ đến Đinh Tiên Hoàng.

 

Theo Trung tâm vận tải hành khách công cộng, phương án 1 là cho xe buýt đi chung làn đường với xe máy, bởi vì xe buýt chạy ra làn ô tô rồi lại chạy vào làn xe máy để hành khách lên xuống rất bất tiện và làm trễ giờ.

Vì vậy, việc cho xe buýt chạy chung làn với xe máy sẽ giúp xe buýt di chuyển nhanh hơn. Phương án 2 là chọn một số tuyến đường như Điện Biên Phủ, Mai Chí Thọ... để dành một làn đường ô tô ưu tiên cho xe buýt. Phương án 3 dành một làn đường phía bên trái trên đường một chiều cho xe buýt lưu thông và đón khách, thay vì phải tấp vào phía bên phải để đón khách.

Nếu thành công, thành phố sẽ triển khai trên các đường Trường Chinh, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi, Xa lộ Hà Nội (đoạn từ cầu Sài Gòn đến khu du lịch Suối Tiên), Phạm Văn Đồng… Trước đó, năm 2003, TPHCM đã thí điểm làn dành riêng cho xe buýt trên đường Trần Hưng Đạo quận 5 nhưng phát sinh nhiều bất cập nên buộc phải dừng lại.

Theo nhiều chuyên gia giao thông đô thị, việc dành làn đường riêng cho xe buýt ở những tuyến đường rộng như Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng, Điện Biên Phủ hoặc Xa lộ Hà Nội là hợp lý. Tuy nhiên, những tuyến đường trong nội đô hiện nay rất khó để làm đường riêng cho xe buýt.

 Theo thống kê năm 2016, lượng khách đi xe buýt tại thành phố giảm 3,4 triệu lượt; giảm 84.000 chuyến. Trung tâm vận tải hành khách công cộng cho biết có nhiều nguyên nhân, song chủ yếu vẫn do cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, phát triển bến bãi còn chậm...

Việc chưa có làn đường ưu tiên cho xe buýt cũng khiến xe chạy chậm, thường xuyên muộn giờ; xe xuống cấp, thái độ phục vụ của nhân viên chưa tốt; lộ trình chưa đảm bảo...

Các tin khác