Tăng cường năng lực trong quản lý dự án đầu tư xây dựng

(ĐTTCO)-Ngày 23/6, tại Cần Thơ, Bộ Xây dựng phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo đào tạo dự án “Tăng cường năng lực trong dự toán chi phí, quản lý hợp đồng, chất lượng và an toàn trong các dự án đầu tư xây dựng.”
Tăng cường năng lực trong quản lý dự án đầu tư xây dựng
Theo đánh giá của JICA, Việt Nam đã và đang duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững trong những năm gần đây và thực hiện rất hiệu quả nhiều dự án phát triển hạ tầng lớn. Tuy nhiên, do việc quản lý chất lượng dự án và quản lý an toàn trong các công trình xây dựng còn thiếu sót nên vẫn xảy ra nhiều vụ tai nạn xây dựng.
Đặc biệt, hợp đồng của các dự án xây dựng hiện chưa được quản lý hiệu quả dẫn đến nhiều tranh chấp trong giai đoạn thi công và gây khó khăn cho việc triển khai dự án.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu rất quan tâm đến hiệu quả của việc sử dụng nguồn vốn công vì đây là mối quan tâm rất lớn đối với cộng đồng. Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra tại hội thảo liên quan đến chất lượng xây dựng, an toàn trong xây dựng và vấn đề chi phí.

Nhiều đại biểu cho rằng hiện nay việc quản lý chất lượng dự án và quản lý an toàn trong các công trình xây dựng vẫn còn thiếu sót nên vẫn để xảy ra nhiều vụ tai nạn xây dựng.

Các đại biểu cho rằng nếu các chủ đầu tư lựa chọn được các nhà thầu thi công có đủ năng lực phù hợp với dự án, dự án sẽ được hoàn thành với chất lượng cao mà vẫn đảm bảo được chi phí hiệu quả.

Bên cạnh đó, sau lựa chọn nhà thầu, công tác quản lý hợp đồng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo mục tiêu trong xây dựng.

Vì hiện nay, có nhiều ý kiến cho rằng việc thực hiện hợp đồng trong xây dựng còn nhiều bất cập, gây chậm trễ trong quá trình thi công và không theo các thông lệ quốc tế.

Ông Masajumi Yamauchi, Trưởng đoàn Dự án JICA, cho biết hiện việc đánh giá năng lực mới chỉ dừng ở các công việc chính, còn các tiêu chí liên quan đến những chi tiết mà nhà thầu phụ triển khai hiện nay vẫn chưa được quy định cụ thể. Vì vậy, để nâng cao chất lượng đấu thầu cần có hệ thống đánh giá năng lực nhà thầu nhằm nâng cao nhận thức nhà thầu về quản lý thi công, chất lượng và an toàn, mà còn loại trừ các nhà thầu yếu kém...

Theo ông Masajumi Yamauchi, để giải quyết các vấn đề trên, phía Chính phủ Việt Nam đã đề nghị JICA triển khai dự án “Tăng cường năng lực trong dự toán chi phí, quản lý hợp đồng, chất lượng và an toàn trong các dự án đầu tư xây dựng” và hiện dự án đã được triển khai, thực hiện từ tháng 4/2015, dự kiến kéo dài đến hết tháng 3/2018.

Ông Phạm Khánh Toàn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế-Bộ Xây dựng, cho biết hội thảo lần này giới thiệu hai nội dung chính là đánh giá năng lực nhà thầu và quản lý hợp đồng. Các nội dung này được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện việc kiểm soát vốn đầu tư công, góp phần sử dụng vốn đầu tư công trong xây dựng hiệu quả hơn.

Hội thảo đào tạo lần này sẽ nâng cao năng lực cho các cán bộ, chủ thể tham gia công tác xây dựng; giúp cải thiện các vấn đề liên quan đến đấu thầu xây dựng; hạn chế tình trạng phá giá và gian lận trong đấu thầu; đưa công tác quản lý hợp đồng lên tầm quốc tế.

Các tin khác