Sửa chữa 3km đường, hơn thập niên vẫn nằm trên giấy

(ĐTTCO)-Năm 2009, TPHCM chấp thuận chủ trương chỉ định Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) sửa chữa theo hình thức hợp đồng tổng thầu “chìa khóa trao tay”. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã hơn một thập niên, tuyến đường này vẫn chưa được sửa chữa, nâng cấp.
Phương tiện giao thông đi vào trung tâm TPHCM qua đường Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: CAO THĂNG
Phương tiện giao thông đi vào trung tâm TPHCM qua đường Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: CAO THĂNG

Năm 2007, nhằm khắc phục tình trạng hư hỏng tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, UBND TPHCM có chủ trương thực hiện dự án sửa chữa tuyến đường này. Năm 2009, TPHCM chấp thuận chủ trương chỉ định Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) sửa chữa theo hình thức hợp đồng tổng thầu “chìa khóa trao tay”. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã hơn một thập niên, tuyến đường này vẫn chưa được sửa chữa, nâng cấp.

Nhiều đơn vị tham gia nhưng không ai làm

Tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh dài hơn 3km là một trong những tuyến đường huyết mạch của TPHCM kết nối vào khu vực trung tâm qua cửa ngõ Đông Bắc. Được khởi công xây dựng từ năm 1997 và đưa vào sử dụng năm 2002, nhưng sau đó, đường bị lún sụt và ngập nước khiến nơi này trở thành điểm đen về ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến đời sống người dân tại khu vực.

Năm 2007, nhằm khắc phục tình trạng hư hỏng tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, UBND TPHCM có chủ trương thực hiện dự án sửa chữa tuyến đường này. Ngay sau đó, Sở GTVT giao Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 thuê đơn vị tư vấn là Phân viện Khoa học công nghệ GTVT miền Trung thực hiện khảo sát, lập dự án nghiên cứu phương án sửa chữa.

Đầu năm 2009, để đẩy nhanh tiến độ, UBND TP chấp thuận chủ trương chỉ định Tổng Công ty Xây dựng số 1 thực hiện sửa chữa đường này theo hình thức hợp đồng tổng thầu “chìa khóa trao tay”. Tuy nhiên, do đường Nguyễn Hữu Cảnh nằm trong vùng địa chất yếu, chưa ổn định, trên tuyến còn có các công trình cầu Thị Nghè, Văn Thánh, Thủ Thiêm, cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh nên có nhiều ý kiến khác nhau về phương án sửa chữa.

Ngày 12-4-2010, UBND TP lại có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, nghiên cứu thật kỹ; đánh giá đúng hiện trạng và các nguyên nhân hư hỏng do lún nền đường và tình trạng ngập nước thường xuyên; tình trạng hoạt động của hệ thống thoát nước được xây dựng trước đây để có giải pháp xử lý căn cơ, hiệu quả vấn đề ngập nước; các giải pháp xử lý lún nền đường theo hướng khắc phục triệt để một lần, không để kéo dài thành nhiều đợt...

Sở GTVT đã tổ chức nhiều cuộc họp góp ý và có 5 văn bản yêu cầu Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 thực hiện đúng theo chỉ đạo của UBND TP và gửi Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật TP phản biện. Sau khi tiếp thu tất cả các ý kiến góp ý, Sở GTVT hoàn chỉnh hồ sơ. Sau đó, Thường trực HĐND TP, Thường trực UBND TP và các sở ngành đã có nhiều cuộc họp nhưng chưa kết luận chỉ đạo cụ thể.  

Tiếp theo đó, UBND TP có chủ trương cho Tập đoàn Vingroup nghiên cứu, đề xuất thực hiện dự án theo hình thức BT (văn bản số 9792/VP-ĐTMT ngày 20-11-2014) và xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND TP chỉ định Tập đoàn Vingroup làm nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức BT. Ngày 29-12-2015, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 10905/VPCP-KTN, theo văn bản này, Thủ tướng giao UBND TP quyết định theo thẩm quyền việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án nêu trên, đảm bảo đúng quy định hiện hành. Ngày 21-9-2016, Tập đoàn Vingroup xin ứng trước kinh phí để thực hiện dự án và được UBND TP thống nhất chủ trương. 

Cuối năm 2016, Chủ tịch UBND TP chấp thuận chủ trương Tập đoàn Vingroup ứng trước kinh phí (không tính lãi) cho TP để thực hiện dự án và giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Kho bạc Nhà nước TP và các cơ quan liên quan hướng dẫn Tập đoàn Vingroup chuyển tiền ứng trước vào ngân sách TP.

Tuy nhiên, theo ý kiến của Bộ Tài chính và các sở ngành, việc ứng trước kinh phí từ Tập đoàn Vingroup chưa có quy định pháp lý rõ ràng và danh mục các dự án đầu tư từ vốn vay phải được HĐND TP thông qua, đồng thời phải trình HĐND TP điều chỉnh tổng mức kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020 (do có bổ sung nguồn vốn từ việc ứng trước của Tập đoàn Vingroup). Do đó, dự án bị “ách” lại, mặc dù trước đó dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh đã được HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư (tại Nghị quyết số 08/NQ-HĐND ngày 26-8-2015) được UBND TP bố trí vốn chuẩn bị đầu tư năm 2017.

Chờ đến bao giờ?

Đầu năm 2018, Sở GTVT phê duyệt dự án và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Theo đó, dự án được triển khai theo đúng các quy định về quản lý đầu tư xây dựng hiện hành, các gói thầu sẽ được tổ chức thực hiện theo quy định Luật Đấu thầu (tổ chức đấu thầu rộng rãi lựa chọn đơn vị tư vấn, thi công công trình; trừ các gói thầu tư vấn có giá trị gói thầu nhỏ hơn 500 triệu đồng).

Đến nay, công tác thiết kế chi tiết đã cơ bản thực hiện xong, đang trong giai đoạn kiểm tra, rà soát để trình thẩm định, phê duyệt làm cơ sở đấu thầu lựa chọn nhà thầu và khởi công công trình nhằm giải quyết căn cơ tình trạng ngập nước, sửa chữa dứt điểm lún nứt, hư hỏng nền mặt đường, nâng cao năng lực thông hành, kéo giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông tại khu vực có áp lực giao thông ngày càng cao.

Ngày 27-8-2018, Sở KH-ĐT kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương tạm ứng từ ngân sách thành phố 200 tỷ đồng cho Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 để triển khai thi công công trình.

Đối với việc sử dụng phần vốn ứng trước của Tập đoàn Vingroup, UBND TP giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với Tập đoàn Vingroup để xác nhận và thực hiện tiếp nhận phần vốn ứng trước không tính lãi vào ngân sách TP để thực hiện dự án. Trong trường hợp có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, Sở Tài chính có báo cáo, kiến nghị UBND TP xem xét, có ý kiến chỉ đạo, giải quyết. 

Như vậy, theo các quy định hiện hành và ý kiến của các sở ngành liên quan, việc ứng trước kinh phí từ Tập đoàn Vingroup phải thực hiện nhiều thủ tục phức tạp, kéo dài và không còn phù hợp với tình hình hiện nay. Mặt khác, dự án đã thực hiện các thủ tục theo Luật Đầu tư công và hoàn toàn có thể bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ thực hiện từ nguồn ngân sách thành phố theo quy định.

Vì vậy, để dự án sớm triển khai, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chấp thuận sử dụng nguồn vốn ngân sách để thực hiện dự án và giao Sở KH-ĐT, Sở Tài chính tham mưu UBND TP về việc cân đối, bố trí kế hoạch vốn (không vay của Tập đoàn Vingroup như chủ trương trước đây); cho phép khởi công công trình trong năm 2018 ngay sau khi đấu thầu lựa chọn được nhà thầu thi công và tạm ứng 100 tỷ đồng để triển khai thực hiện. 

Điều đáng nói dự án đã có kế hoạch vốn triển khai nhưng các cơ quan thì cứ họp tới họp lui, khiến người dân đi lại trên tuyến đường này phải chịu cảnh ngập nước, kẹt xe triền miên hơn một thập niên qua mà chưa biết đến khi nào đường mới được sửa chữa?

Đã đến lúc cần triển khai nhanh dự án đường Nguyễn Hữu Cảnh, để giải quyết quá tải giao thông khu vực. Đây cũng là mong đợi của đông đảo người dân quận 2, Thủ Thiêm, Bình Thạnh, khu vực Đông Bắc thành phố.

Các tin khác