Sẽ kiểm điểm trách nhiệm cá nhân sai sót quản lý dự án BOT

(ĐTTCO)-Tại cuộc họp báo thường kỳ quý 3-2017 diễn ra ngày 28-10, lãnh đạo Bộ GTVT đã trả lời nhiều câu hỏi của báo chí về các vấn đề liên quan đến những bất cập trong các dự án BOT thời gian qua.
Tài xế dùng tiền lẻ trả phí qua Trạm BOT tuyến tránh TP Biên Hòa (Đồng Nai) ngày 9-9. Ảnh: QUANG MINH
Tài xế dùng tiền lẻ trả phí qua Trạm BOT tuyến tránh TP Biên Hòa (Đồng Nai) ngày 9-9. Ảnh: QUANG MINH
Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Hợp tác công tư cho biết, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ về việc rà soát vị trí trạm thu phí. Hiện toàn quốc có 88 trạm thu phí BOT (Bộ GTVT quản lý 73 trạm), trong đó 58 trạm có khoảng cách lớn hơn 70km, 20 trạm có khoảng cách nhỏ hơn 60km, 3 trạm có vị trí nằm ngoài phạm vi xây dựng của dự án. Việc đặt trạm thu phí đã được cân nhắc rất kỹ và có thỏa thuận của các bên liên quan, muốn điều chỉnh thì phải đàm phán.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, do ngân sách khó khăn nên hiện không có phương án mua lại trạm. Tuy nhiên từ năm 2017, Bộ GTVT ưu tiên phương án giảm mức phí để giảm ngay gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp.  Về trách nhiệm đối với những sai sót trong quản lý, thực hiện các dự án BOT trong thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết đang rà soát lại theo yêu cầu kết luận thanh tra, trách nhiệm cá nhân chắc chắn có, Bộ GTVT đang kiểm điểm sau đó sẽ thông báo cho báo chí.
Về việc chạy thử tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, kế hoạch chạy thử trong tháng 10-2017 đã không thể thực hiện được. Nguyên nhân là do nguồn vốn giải ngân chậm vì vướng mắc về các vấn đề tư pháp. Bộ GTVT sẽ rà soát và làm việc lại với Tổng thầu EPC (Trung Quốc) để báo cáo Chính phủ. Hiện chưa thể xác định được thời gian nào chạy thử. 
Về thông tin TP Hà Nội đề xuất xây dựng nhiều tòa nhà cao 40 - 70 tầng xung quanh ga Hà Nội, Bộ GTVT cho rằng, đây không phải là quy hoạch riêng ga Hà Nội mà là quy hoạch cả khu, gồm Văn Miếu, Văn Chương. Bộ GTVT đang nghiên cứu và sẽ có ý kiến chính thức. 

Các tin khác