Sẽ di dời trạm thu phí Tân Đệ về tuyến tránh Quốc lộ 10

(ĐTTCO)-Công ty cổ phần Tasco, chủ đầu tư dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Yên đến cầu Tân Đệ (Thái Bình) cho biết, sẽ chấm dứt hoạt động thu phí tại trạm BOT Tân Đệ trong thời gian tới.

Trạm BOT Tân Đệ, xã Tân Lập, huyện Vũ Thư, Thái Bình. (Ảnh: Thế Duyệt/ TTXVN)

Trạm BOT Tân Đệ, xã Tân Lập, huyện Vũ Thư, Thái Bình. (Ảnh: Thế Duyệt/ TTXVN)

Cụ thể, Công ty cổ phần Tasco sẽ di dời, lắp đặt trạm thu phí mới tại đường tránh Quốc lộ 10 qua thị trấn Đông Hưng, kinh phí lắp đặt do Tổng cục đường bộ Việt Nam hỗ trợ. Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thái Bình sẽ phân luồng giao thông ở hai đầu thị trấn Đông Hưng.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tasco cho biết, sau nhiều buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải, hai bên thống nhất phương án di dời trên.

“Bản thân nhà đầu tư không muốn di dời, vì thời gian thu phí hoàn vốn dự án này khoảng hơn hai năm nữa là xong, nhưng nhà nước yêu cầu thì phải chấp hành,” ông Dũng nói và cho biết thêm, do vướng các thủ tục di dời, nên nhanh nhất đến tháng 6/2019 trạm thu phí trên tuyến đường tránh mới tiến hành thu phí.

Trước đó, ngày 12/12, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình yêu cầu Sở Giao thông Vận tải tỉnh tham mưu cho Ủy ban Nhân dân tỉnh và có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc thống nhất vị trí để Công ty cổ phần Tasco đặt trạm thu phí tuyến đường tránh Quốc lộ 10.

Liên quan đến dự án này, từ giữa năm 2018, nhiều tài xế tập trung phản đối vị trí đặt trạm thu phí BOT Tân Đệ. Đồng thời cho rằng trạm này đã hết thời gian thu phí. Trước sức ép của các tài xế, chủ đầu tư đã phải xả trạm từ tháng 7/2018 đến nay.

Ngày 13/7/2018, Bộ Giao thông Vận tải đã có thông cáo báo chí khẳng định việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào hợp đồng BOT dự án, sử dụng trạm thu phí Tân Đệ để hoàn vốn theo đề xuất của Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình được Ủy ban Nhân dân, Hội đồng Nhân dân và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình thống nhất bằng văn bản và Bộ Giao thông Vận tải triển khai phù hợp với quy định của pháp luật.

Về thời gian thu phí tại trạm Tân Đệ, Bộ Giao thông Vận tải cho biết theo hợp đồng BOT ký năm 2008 với nhà đầu tư, dự kiến thời gian thu phí là hơn 21 năm. Trong quá trình thực hiện, căn cứ vào chi phí đầu tư được quyết toán, lưu lượng xe thực tế, Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh theo quy định.

Tại thời điểm tháng 7/2014, thời gian thu phí của dự án được tính toán là 12,25 năm. 

Ngày 28/1/2015, trên cơ sở đề xuất của Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình, báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải và ý kiến góp ý của các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung hạng mục tuyến tránh Quốc lộ 10 qua thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình vào hợp đồng BOT dự án, sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn.

Tháng 10/2016, khi ký Phụ lục hợp đồng bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng, thời gian thu phí tại trạm Tân Đệ dự kiến 11 năm chín tháng (từ tháng 4/2009 đến tháng 1/2021), Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào dự án nên thời gian thu phí hoàn vốn tại trạm Tân Đệ là thời gian hoàn vốn cho toàn bộ dự án.

Hàng năm, Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo dõi doanh thu và căn cứ chi phí vận hành khai thác được quyết toán để tính toán thời gian hoàn vốn.

“Như vậy, thông tin về trạm thu phí Tân Đệ đã hết thời hạn thu phí là không chính xác…,” Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đã kinh doanh lời hưởng, lỗ phải chịu

Đã kinh doanh lời hưởng, lỗ phải chịu

(ĐTTCO)-Trong khi hàng loạt bất cập liên quan đến các dự án BOT giao thông chưa được xử lý, Bộ GTVT lại bất ngờ đề xuất từ nay tới năm 2021 thực hiện tăng phí tại 49 dự án BOT đường bộ theo hợp đồng bộ này đã ký với nhà đầu tư. Đây là các dự án BOT, đang có lưu lượng phương tiện thực tế thấp (dưới 80%) so với dự báo trong hợp đồng, đang đối mặt với nguy cơ sụt giảm doanh thu.

Dự án - đầu tư

Không gian sống

Tạo điểm nhấn ấm cúng cho phòng khách

(ĐTTCO) - Trong cuộc sống ngày nay, nhu cầu sống trong căn hộ trở nên rất phổ thông ở các đô thị hiện đại. Phòng khách, bếp và bàn ăn thường được thiết kế theo không gian mở, kết hợp với nhau để tiết kiệm diện tích một cách tốt nhất. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019