Sân bay Nội Bài sẽ nâng công suất từ 80-100 triệu khách/năm

(ĐTTCO)-Đến năm 2020, sân bay Nội Bài đạt công suất khai thác 20-25 triệu hành khách/năm và sau năm 2030 là 50 triệu hành khách/năm.
Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)
Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Tới năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ nâng công suất dự kiến đạt từ 80-100 triệu khách/năm nhờ việc nghiên cứu phương án mở rộng và điều chỉnh quy hoạch.

Đây là điểm nhấn trong bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Hàng không Việt Nam và Công ty ADPi (Pháp) về dự án nghiên cứu phương án mở rộng và lập quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Nội Bài vào chiều ngày 24/4.

Trước đó, phía Chính phủ Pháp viện trợ phần lớn số tiền lập quy hoạch dự án thực hiện trong thời gian 12 tháng với tổng số kinh phí 1,48 triệu USD (khoảng 34,7 tỷ đồng). Trong đó, Chính phủ Pháp cấp số vốn viện trợ không hoàn lại là 1,31 triệu USD (khoảng 30,8 tỷ đồng). Vốn đối ứng phía Việt Nam được bố trí từ nguồn ngân sách Nhà nước cho Cục Hàng không là 1,2 tỷ đồng và hiện vật tương đương 2,4 tỷ đồng.

Tại quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài được Thủ tướng phê duyệt tại quyết định số 590/QĐ-TTg ngày 20/5/2008 nêu rõ, theo Quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài được nâng cấp thành sân bay quốc tế lớn phía Bắc. Đến năm 2020, Nội Bài đạt cấp độ sân bay 4E với lưu lượng đạt 20-25 triệu hành khách/năm. Đến năm 2030, Cảng hàng không này có thể tiếp nhận 35 triệu hành khách/năm và sau năm 2030 là 50 triệu hành khách/năm.

Trong giai đoạn vừa qua, ngành hàng không đã có bước phát triển quan trọng, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2015-2017 đạt khoảng 23% về hành khách và 15,5% về hàng hóa. Năm 2018 ước đạt 106 triệu khách và 1,29 triệu tấn hàng hóa.

Đến nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã khai thác vượt quá công suất thiết kế của các nhà ga. Năm 2018 đã xuất hiện tình trạng quá tải; một số công trình (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ) đã xuất hiện hư hỏng, xuống cấp, nếu không có biện pháp xử lý kịp thời sẽ dẫn đến bị động, tình trạng hư hỏng sẽ trầm trọng hơn.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu phương án mở rộng và điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài bằng việc rà soát quy hoạch khu vực phía Bắc để nâng quy mô công suất khai thác đạt 50 triệu hành khách/năm đồng thời nghiên cứu phát triển về phía Nam, bảo đảm đến năm 2050 đạt 80-100 triệu hành khách/năm.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải quản lý quỹ đất cho đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài theo tầm nhìn quy hoạch đến năm 2050, dự kiến phương án giải phóng mặt bằng, quỹ đất tái định cư đồng thời, phối hợp với Bộ Xây dựng nghiên cứu quy hoạch đô thị sân bay, đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững.

ADPi là công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay của Pháp thuộc Aéroports de Paris Group (ADP). Công ty này quản lý và thiết kế các công trình phức hợp sân bay như nhà ga hành khách, tháp điều khiển, nhà ga để máy bay như hangar, trung tâm bảo dưỡng máy bay... tại các sân bay ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Seoul, Dubai, Jeddah...

Đây cũng chính là doanh nghiệp được Cục Hàng không Việt Nam ký hợp đồng thuê rà soát, nghiên cứu quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất và đưa ra các ý tưởng quy hoạch có tính khả thi.

Các tin khác