Quy hoạch xây dựng trục quốc lộ song hành với quốc lộ 50

(ĐTTCO)-Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Tổng cục Đường bộ phối hợp với tỉnh Long An, bàn bạc kỹ để bổ sung quy hoạch hình thành một trục đường bộ mới song hành với quốc lộ 50. Trục này không chỉ tạo sự phát triển cho Long An mà cho các tỉnh ven biển ĐBSCL.

Cầu Mỹ Lợi trên quốc lộ 50. Ảnh: ST

Cầu Mỹ Lợi trên quốc lộ 50. Ảnh: ST

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Long An kiến nghị Bộ GTVT nên sớm bố trí nguồn vốn để triển khai thực hiện xây mới, cải tạo, nâng cấp tuyến quốc lộ N1, N2, 62. Theo quy hoạch, ngoài tuyến quốc lộ N1 đang trong giai đoạn xây dựng, còn tuyến quốc lộ N2 đóng vai trò trục mới của vùng ĐBSCL với điểm đầu tại huyện Củ Chi (TPHCM), hướng tuyến đi xuyên qua vùng Đồng Tháp Mười giàu tiềm năng của 3 tỉnh Long An, Tiền Giang và Đồng Tháp để về miền Tây.

 Ngoài ra, để “chia lửa”, giảm tải cho quốc lộ 1, về phía Đông, Bộ GTVT nên sớm cho xây dựng tuyến đường song hành với quốc lộ 50. Có thể nói, tuyến đường này được xem là trục động lực, khi hoàn thành sẽ khơi dậy tiềm năng của vùng hạ Long An (gồm các huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ, Châu Thành), đồng thời nó cũng là “cửa ngõ” kết nối với TPHCM cho các huyện ven biển của Tiền Giang qua cầu Mỹ Lợi, như Gò Công Đông, Gò Công Tây, thị xã Gò Công.

Đồng thời, Long An cũng kiến nghị Trung ương cho chủ trương để tỉnh Long An làm chủ đầu tư dự án đường Vành đai 3 và 4 đoạn qua địa bàn tỉnh theo hình thức PPP; cho phép tỉnh lập quy hoạch xây dựng khai thác quỹ đất dọc hai bên tuyến đường để kêu gọi đầu tư…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Long An và giao cho các đơn vị thuộc Bộ xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Những việc vượt quá thẩm quyền thì báo cáo để Bộ trình cấp trên xem xét. Trong đó, cần ưu tiên nghiên cứu phương án, bố trí vốn thực hiện các dự án như nâng cấp mở rộng quốc lộ N2, quốc lộ 62; thực hiện xóa điểm đen về tai nạn giao thông trên địa bàn. 

“Riêng Trục động lực TPHCM-Long An-Tiền Giang, được đề xuất xây dựng song hành với quốc lộ 50, thì giao cho Tổng cục Đường bộ phối hợp với Long An, bàn bạc kỹ để bổ sung quy hoạch hình thành một trục mới. Trục này không chỉ tạo sự phát triển của Long An mà cho các tỉnh ven biển ĐBSCL. Riêng đoạn quốc lộ 50 qua TPHCM, theo quy hoạch, điểm đầu của tuyến đường mới sẽ kết nối với dự án nối đường Phạm Hùng hiện hữu với cầu Kênh Cây Khô tại xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè (dài khoảng 800m), điểm cuối sẽ kết nối với quốc lộ 50 tại lý trình Km12+600 (ngã tư Tân Kim, xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An), thì đưa vào quy hoạch chung với tuyến quốc lộ song hành quốc lộ 50, để sắp tới, nếu TPHCM tiếp tục làm đoạn đường này cũng phù hợp với quy hoạch chung của dự án”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kết luận.

ĐĂNG NGUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cầu Cát Lái Bao giờ?

Cầu Cát Lái Bao giờ?

(ĐTTCO) - Theo Văn bản 631/TTg-CN về việc bổ sung quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đồng ý xây dựng cầu Cát Lái để thay thế phà Cát Lái hiện hữu. Đây là dự án giao thông quan trọng khai thông TPHCM và tỉnh Đồng Nai, tạo đà phát triển khu vực phía Đông TPHCM và TP mới Nhơn Trạch Đồng Nai… 

Dự án - đầu tư

TP Đồng Xoài - điểm nóng đầu tư bất động sản Bình Phước

(ĐTTCO) - Tốc độ đô thị hóa nhanh, kinh tế tăng trưởng tích cực, công nghiệp phát triển mạnh, hạ tầng giao thông đồng bộ cùng với chính sách quy hoạch hợp lý giúp thành phố Đồng Xoài trở thành mũi nhọn tăng trưởng của thị trường bất động sản (BĐS) Bình Phước.

Không gian sống

Kiến trúc Địa Trung Hải tại Sài Gòn

(ĐTTCO) - Với sự giao thoa giữa không gian sống và khoảng xanh của vùng Nam Sài Gòn, dự án Galleria tận dụng đường nét thiết kế mang đậm màu sắc Địa Trung Hải, đó là lựa chọn cho những ai đang tìm kiếm sự đặc sắc và khác biệt trong phong cách sống.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019