Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát trạm BOT để giảm phí dịch vụ đường bộ

(ĐTTCO)-Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ, ngành liên quan rà soát các trạm BOT đã quyết toán để giảm giá phí dịch vụ đường bộ.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát trạm BOT để giảm phí dịch vụ đường bộ

“Mặc dù hơn 1 tháng qua và dự báo trong những tháng tới, giá cả một số mặt hàng tăng mạnh đã gây sức ép tới giá cả đầu vào của nền kinh tế và mặt bằng giá chung, nhưng Ban chỉ đạo điều hành Giá của Chính phủ tin tưởng, cả năm nay chỉ số giá tiêu dùng chỉ tăng dưới 4%”.

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá diễn ra sáng nay tại Trụ sở Chính phủ dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Theo báo cáo tại cuộc họp, mặt bằng giá trong 5 tháng đầu năm diễn biến theo hướng tăng tương đối cao vào 2 tháng đầu năm, giảm nhẹ trong tháng 3 và tăng trở lại trong 2 tháng tiếp theo. Bình quân 5 tháng, CPI tăng 3,01% so với cùng kỳ năm trước.

Từ nay tới cuối năm, Bộ Tài chính dự báo các yếu tố khác gây sức ép lên CPI như rủi ro bão lũ, việc điều chỉnh giá một số mặt hàng do Nhà nước quản lý như dịch vụ y tế, giáo dục, điều chỉnh tiền lương cơ sở từ ngày 1/7/2018, điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu (thêm 1.000 đồng/lít), việc xem xét điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân có thể phát sinh khi các yếu tố đầu vào tăng.
Tuy nhiên, các yếu tố làm giảm áp lực mặt bằng giá là nhu cầu thực phẩm tươi sống dự báo ổn định và giảm vào mùa hè, giá rau xanh ở mức thấp do thời tiết thuận lợi, giá thuốc chữa bệnh tiếp tục giảm từ 10-15% theo kế hoạch đấu thầu thuốc tập trung quốc gia, giá một số dịch vụ khám chữa bệnh nhờ các quy định mới khi thay thế Thông tư liên tịch số 37 trong tháng 5/2018, giá cước kết nối các mạng di dộng giảm 20%, lạm phát cơ bản, tỷ giá, lãi suất được điều hành ổn định,...
Từ các nhận định này, Bộ Tài chính dự báo các phương án điều hành giá từ nay tới cuối năm 2018, bảo đảm thực hiện thành công chỉ tiêu lạm phát tăng dưới 4% của Quốc hội.
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết, các Trạm BOT đã cơ bản hoàn thành điều chỉnh giá, phí đường bộ theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ là “ưu tiên giảm phí hơn giảm thời gian thu phí”, giá dịch vụ cảng biển, hàng không cơ bản ổn định và sẽ được kiểm soát chặt chẽ.
Đồng thời, Bộ GTVT khuyến khích kết nối các loại hình vận tải để tránh sức ép sang đường bộ. Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải sẽ triển khai thu phí không dừng tại 2 làn 2 chiều và 1 làn hỗn hợp ở 78 Trạm BOT vào cuối năm 2018. Tới hết năm 2019 sẽ đưa tất cả các làn thành thu phí không dừng, bảo đảm giảm chi phí nhân công của các BOT.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhận định: Hoàn toàn có khả năng kiểm soát CPI dưới mức 4% của năm 2018. Đồng thời yêu cầu các Bộ giữ ổn định mức giá đối với các mặt hàng Nhà nước quản lý, tiếp tục rà soát để đẩy nhanh giảm giá đối với các mặt hàng có khả năng giảm (thuốc chữa bệnh, vật tư y tế); rà soát các trạm BOT đã quyết toán để giảm giá phí dịch vụ đường bộ.
“Đề nghị Bộ Y tế thí điểm việc đấu thầu thiết bị y tế, nhằm kéo giảm giá thiết bị y tế. Đối với giá dịch vụ BOT đang gây sốt trong dư luận thời gian gần đây thực chất là chuyển từ phí sang giá nhưng chúng ta phải đặt tên thế nào cho dễ hiểu, cần cập nhật lại tất cả các vấn đề để ổn định mặt bằng giá trong năm nay”, Phó Thủ tướng nêu rõ.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thông tin đầy đủ, kịp thời đến các phương tiện thông tin truyền thông về tình hình sản xuất kinh doanh, giá cả các mặt hàng, tránh tạo ra lạm phát kỳ vọng trong những tháng cuối năm.

Các tin khác