Ngập đến đâu... chống đến đó

(ĐTTCO) - TPHCM đang vào giai đoạn chuyển sang mùa mưa, cũng là lúc nỗi lo ngập nước hơn bao giờ hết của người dân. 
Để chủ động công tác chống ngập trên địa bàn, chính quyền TP cùng các sở, ngành liên quan đang thực hiện các giải pháp nhằm chủ động trong mọi tình huống. Tuy nhiên, việc thực hiện không phải dễ do tình trạng lấn chiếm kênh, rạch tràn lan.
Lấn chiếm kênh rạch, cửa xả, tuyến cống... tràn lan

 Sở đã đề nghị UBND các quận, huyện và TTCN hoàn tất công tác duy tu, nạo vét hệ thống thoát nước trước ngày 15-6 nhằm đảm bảo thoát nước trong mùa mưa; chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, thiết bị máy bơm và nhân lực nhằm chủ động ứng cứu, bơm tiêu thoát nước, không để ngập úng kéo dài…
Ông Bùi Xuân Cường
Giám đốc Sở GTVT TPHCM
Theo thông tin từ Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM (TTCN), tháng 4 vừa qua trên địa bàn TP xảy ra các trận mưa trái mùa, trong đó trận mưa lớn nhất từ đầu năm 2017 đến nay đạt vũ lượng mưa tại trạm Tân Sơn Hòa (quận Tân Bình) gần 163mm, kết hợp với triều cường tại trạm Phú An (huyện Nhà Bè) 1,47m, gây ngập 15 tuyến đường.
Nghiêm trọng hơn, giữa tháng 5 đến nay, nhiều cơn mưa lớn từ tầm trưa và chiều tối trong ngày, khiến nhiều khu vực TP ngập sâu trong nước và kéo dài nhiều giờ, làm đảo lộn mọi sinh hoạt hàng ngày của người dân, việc đi lại rất khó khăn. Trong đó, nhiều tuyến đường bị ngập sâu như đường: Hồ Học Lãm (quận Bình Tân); Phan Huy Ích, Phạm Văn Chiêu, Lê Đức Thọ (Gò Vấp); Nguyễn Hữu Cảnh (Bình Thạnh); Xa lộ Hà Nội (Thủ Đức); Đỗ Xuân Hợp, Lã Xuân Oai, Lê Văn Việt (quận 9); Nguyễn Văn Quá (quận 12); Lương Định Của (quận 2)… 

Theo nhận định của TTCN, nguyên nhân gây ngập do mưa lớn kết hợp triều cường vượt tần suất thiết kế của cống, nhiều điểm ngập do chưa có hệ thống cống hoặc có nhưng đã cũ, đường bị trũng cục bộ, không đảm bảo thoát nước. Cũng theo TTCN, hiện TPHCM có 40 điểm ngập do mưa và 9 điểm ngập do triều ở những tuyến đường lớn do TTCN giám sát; 179 điểm ngập ở những tuyến đường hoặc hẻm do quận, huyện quản lý.

Trao đổi với ĐTTC, ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc TTCN, cho biết thời gian qua tình hình ngập diễn biến ngày càng phức tạp, trong đó việc hạn chế, tắc nghẽn dòng chảy do tình trạng xâm hại đến hệ thống thoát nước như xây dựng lấn chiếm sông, kênh rạch; cửa xả, hầm ga, tuyến cống, miệng thu nước của người dân tại khu vực thi công. Cụ thể, hiện tồn tại 55 vị trí lấn chiếm cửa xả (thuộc 19 tuyến đường); 99 vị trí lấn chiếm hầm ga (39 tuyến đường); 58 vị trí lấn chiếm sông, kênh rạch; hơn 13km cống và 381 hầm ga (88 tuyến đường), bị xây dựng lấn chiếm.

Theo ông Công, để xảy ra tình trạng trên do thiếu ý thức của một số hộ gia đình trong công tác bảo vệ môi trường và hệ thống thoát nước; công tác quản lý nhà nước của chính quyền địa phương còn lỏng lẻo, chậm hoặc không phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; tình trạng vi phạm kéo dài nhiều năm, gây khó khăn và tốn kém khi di dời, giải tỏa.

Ngập đến đâu... chống đến đó ảnh 1 TPHCM cứ mưa đến là ngập nước. 

Vẫn là những giải pháp tạm thời

Để chủ động trong công tác chống ngập khi mùa mưa đến, TTCN đang triển khai các giải pháp về thi công công trình. Cụ thể, tại điểm ngập đường Hồng Bàng (quận 6) và Lương Văn Can (quận 8) hiện đã hoàn thành; 4 điểm ngập tại đường Hậu Giang, Lê Quang Sung, Cao Văn Lầu và Mai Xuân Thưởng (quận 6) thực hiện được 880m/948m tuyến cống; đường Trương Vĩnh Ký (Tân Phú) dự kiến khởi công vào quý 3-2017; 4 tuyến đường đang thi công là Gò Dầu và Tân Hương (Tân Phú), An Dương Vương (quận 8) và Gò Dưa (Thủ Đức) dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2017…
Các công trình này sẽ góp phần giải quyết dứt điểm tình trạng ngập cho 13 tuyến đường trên địa bàn TPHCM năm 2017.

Về giải pháp phi công trình, TTCN đề nghị UBND các quận, huyện tập trung giải tỏa cục bộ những điểm lấn chiếm kênh rạch, cửa xả, hố ga, đặc biệt các vị trí bị thắt nút cổ chai; chủ động kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp xả rác, lấn chiếm, xây dựng và các hành vi xâm hại đến kênh rạch và hệ thống thoát nước; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân, nâng cao ý thức và trách nhiệm trong công tác chống ngập và chỉnh trang đô thị.
TTCN sẽ phối hợp với chủ đầu tư và đơn vị liên quan, kiểm tra, đôn đốc tiến độ khắc phục các vị trí ảnh hưởng do thi công dự án; tập trung thực hiện các giải pháp xóa giảm ngập cấp bách, nạo vét có trọng tâm, trọng điểm để phát huy hiệu quả tốt trong mùa mưa; tiếp tục rà soát các điểm ngập và thực hiện các phương án khắc phục; nhanh chóng triển khai thi công 75/77 (2 hạng mục đã hoàn thành) hạng mục công trình cấp bách còn lại.

Đối với chủ đầu tư, Sở GTVT TPHCM yêu cầu tập trung hoàn thành các công trình nhằm giải quyết 12 điểm ngập nước UBND TPHCM chỉ đạo mới đây; hoàn thành 87 công trình nạo vét sông, kênh rạch tại các quận, huyện như quận 7, 8, 11, Bình Thạnh, Thủ Đức; huyện Cần Giờ, Bình Chánh...; tăng cường công tác giám sát, yêu cầu các nhà thầu thi công tuân thủ nghiêm các quy định về thi công và  nghiệm thu…
Theo thông tin từ Sở GTVT, trong tháng 5 này, sở phối hợp TTCN thu thập thông tin tình hình mưa lũ, cảnh báo các điểm ngập lên cổng thông tin giao thông TPHCM để người dân nắm được tình hình ngập nước và có lựa chọn đường đi phù hợp. 

Theo Sở GTVT TPHCM, từ nay đến năm 2018, đối với các điểm ngập do mưa, TPHCM sẽ thực hiện các dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước, xóa ngập 8/17 tuyến đường gồm: 3 tuyến thuộc lưu vực trung tâm và 5 tuyến lưu vực ngoại vi; hoàn thành các dự án đầu tư để xử lý 13/23 điểm ngập nước.
Đối với các điểm ngập do triều, hoàn thành dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1”, để kiểm soát triều cho lưu vực 550km2; xóa ngập do triều 9 tuyến đường gồm: 2 tuyến bị ngập nặng là Lương Định Của, Huỳnh Tấn Phát và 7 tuyến bị ngập nhẹ là Nguyễn Văn Hưởng, Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 50, Lê Văn Lương, Trần Xuân Soạn, Tỉnh lộ 10 và đường 26.

Lan Anh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM thiếu vốn đầu tư hạ tầng giao thông

TPHCM thiếu vốn đầu tư hạ tầng giao thông

(ĐTTCO) - Nạn ùn tắc giao thông được coi là điểm nghẽn lớn cho sự phát triển của TPHCM trong suốt nhiều năm qua. Một trong những lý do chính của tình trạng này là ngành giao thông vận tải (GT-VT) TP đói vốn để đầu tư hạ tầng giao thông.