Nâng cấp hạ tầng giao thông huyện Củ Chi

(ĐTTCO)-Một loạt dự án, công trình hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn huyện Củ Chi đã và đang được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM tiến hành nâng cấp, cải tạo nhằm giúp huyện cửa ngõ Tây Bắc này giải quyết nhiều vấn đề về dân sinh, phát triển kinh tế.
Tỉnh lộ 15 tại huyện Củ Chi Ảnh: THÀNH TRÍ
Tỉnh lộ 15 tại huyện Củ Chi Ảnh: THÀNH TRÍ

Về Củ Chi đi đường nhựa…

Thời gian gần đây, người tham gia giao thông trên liên tỉnh lộ 15, đoạn qua huyện Củ Chi, đã được thuận lợi hơn khi tuyến đường này vừa được nâng cấp, thảm nhựa mới ở một số đoạn. Trên tuyến đường Tân Thạnh Đông gần đó, giao thông đi lại tạm thời khó khăn hơn bởi lớp nhựa mặt đường cũ đang được bóc lên, chuẩn bị cho việc duy tu nâng cấp, thảm nhựa mới.

Đó là 2 hình ảnh hiện nay cho thấy hạ tầng kỹ thuật giao thông tại huyện Củ Chi đã được ngành chức năng, cụ thể là Sở GTVT và chính quyền huyện quan tâm đẩy mạnh đầu tư cải tạo thời gian gần đây.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, chuyên trách mảng quản lý đô thị, nói rằng địa phương mong muốn tăng cường phối hợp hơn nữa với Sở GTVT cũng như kiến nghị Sở GTVT đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện một loạt dự án, công trình về hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn huyện. Điển hình là dự án đầu tư sửa chữa và nâng cấp hoàn thiện tuyến tỉnh lộ 9, liên tỉnh lộ 15 và tỉnh lộ 8.

Dự án sửa chữa và nâng cấp tỉnh lộ 9 (đoạn Hà Duy Phiên) đã được thông qua chủ trương đầu tư công tại Nghị quyết số 07/NQ-HĐND ngày 21-4-2016, trong đó Khu Quản lý giao thông đô thị số 3, thuộc Sở GTVT TPHCM, được giao làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện dự án từ năm 2019 đến năm 2021. Theo nhận định của giới chuyên môn, việc đầu tư tuyến đường này sẽ giúp phát huy tối ưu hiệu quả dự án sửa chữa, nâng cấp 10 cầu trên tỉnh lộ 9.

Không những thế, dự án còn góp phần từng bước hoàn chỉnh hướng kết nối các địa phương Long An - TPHCM - Bình Dương, kết nối trực tiếp với cảng cạn ICD tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi; qua đó giúp tăng tính kết nối với khu vực lân cận cũng như với các tuyến đường đã và đang được triển khai đầu tư. Một trong những địa chỉ được hưởng lợi nhiều và trực tiếp từ dự án là Khu công nghiệp Đông Nam và các khu công nghiệp khác trên địa bàn huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn (TPHCM), huyện Đức Hòa, huyện Đức Huệ thuộc tỉnh Long An.

Theo Phòng Quản lý đô thị huyện Củ Chi, mặt đường Hà Duy Phiên vốn có nhiều hạn chế như hẹp, xuống cấp, trong khi lưu lượng xe cộ lưu thông liên tục tăng, đồng nghĩa không đảm bảm an toàn giao thông cũng như thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông tại giao lộ tỉnh lộ 8 và đường Hà Duy Phiên.

Lãnh đạo Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 cho biết, sau khi được giao làm chủ đầu tư dự án, đơn vị đã tiến hành lựa chọn nhà thầu thực hiện khảo sát bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi và đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Cuối năm 2016, có liên danh nhà đầu tư đã ký với Sở GTVT TPHCM thỏa thuận về việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi, nhưng đến nay nhà đầu tư vẫn chưa nghiên cứu xong và hiện đơn vị đang chờ UBND TPHCM ban hành quy định đầu tư theo hình thức đối tác công tư (BT) cũng như các bộ ngành liên quan hướng dẫn thực hiện Nghị định 63/2018/NĐ-CP ngày 4-5-2018 về đầu tư theo hình thức BT.

Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 kiến nghị Sở GTVT tham mưu UBND TPHCM tiếp tục ghi vốn để Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 thanh toán chi phí tư vấn khảo sát, tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường đã thực hiện trước đây và tiếp tục nghiên cứu dự án khả thi.

Cần mở rộng thêm

Tuyến liên tỉnh lộ 15, đoạn qua huyện Củ Chi có chiều dài 33km, là tuyến đường chính của huyện và là đường trục xuyên tâm của thành phố. Vì thế, tuyến đường này có mật độ xe cộ lưu thông ngày càng tăng cao. Áp lực giao thông lớn, nhưng tuyến liên tỉnh lộ 15 hiện chỉ rộng 5,5 - 6m, tùy đoạn. Chính vì thế, huyện Củ Chi kiến nghị Sở GTVT hỗ trợ kêu gọi đầu tư tuyến đường nhằm sớm giải quyết nhu cầu giao thông tại khu vực.

Trước đây, tuyến liên tỉnh lộ 15 đã được UBND TPHCM giao Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Củ Chi nghiên cứu dự án đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, do vốn đầu tư của dự án quá lớn và chưa thể bố trí bằng nguồn đầu tư công, thành phố đã đưa dự án vào danh mục kêu gọi đầu tư và Sở GTVT hiện đang tiếp tục phối hợp với các sở ngành liên quan để tổ chức kêu gọi các nhà đầu tư tham gia phát triển dự án.

Trong khi chờ đợi, nhằm đáp ứng và đảm bảo an toàn giao thông trong giai đoạn hiện nay, Sở GTVT đã giao Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 thực hiện công tác duy tu, sửa chữa, trong bối cảnh chưa đầu tư dự án theo quy hoạch.  Hiện có hơn 5km của liên tỉnh lộ 15 đã được duy tu, sửa chữa theo chiều hướng này trong thời gian qua.

Trong khi đó, tuyến tỉnh lộ 8 cũng đang thường xuyên đối diện áp lực giao thông lớn; đặc biệt, tình hình trật tự an toàn giao thông trở nên phức tạp hơn trong các giờ cao điểm do số lượng lớn công nhân của Khu công nghiệp Đông Nam đổ ra đường khi vào ca hoặc lúc tan ca. Tỉnh lộ 8 qua địa bàn huyện Củ Chi có chiều dài 22,5km, bắt đầu từ cầu Thầy Cai và kết thúc ở tỉnh lộ 9, lộ giới quy hoạch rộng 40m. Để đáp ứng nhu cầu giao thông, đảm bảo an toàn trên tuyến, thời gian qua, Sở GTVT đã phối hợp cùng huyện Củ Chi triển khai nâng cấp, mở rộng một số đoạn với chiều dài 8,8km. Hiện nay, trên tuyến còn 13,7km đường, đoạn từ tỉnh lộ 2 đến cầu Bà Bếp đang trong quá trình nghiên cứu đầu tư.

Dự kiến, triển khai thi công trong năm 2019 và hoàn thành vào năm 2020. Trong dài hạn, căn cứ vào nhu cầu giao thông trên tuyến và khả năng huy động vốn, cân đối các nguồn lực của thành phố, Sở GTVT cho biết sẽ phối hợp cùng UBND huyện Củ Chi xem xét, đề xuất đầu tư đồng bộ toàn tuyến theo như quy mô quy hoạch đã được phê duyệt.

Trong khi chờ đợi và căn cứ áp lực giao thông thực tế hiện nay, UBND huyện Củ Chi đã kiến nghị Sở GTVT hỗ trợ lắp đặt dải phân cách cứng từ đường Hà Duy Phiên đến cầu Bà Bếp và lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại cổng B Khu công nghiệp Đông Nam, duy tu sửa chữa đoạn từ đường Láng The đến tỉnh lộ 2 vì phần lề đường của đoạn này có nhiều vị trí bị hư hỏng, lún sụp, không đảm bảo an toàn cho người đi xe máy.

Các tin khác