Mời nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu đề án mở rộng sân bay TSN

(ĐTTCO)-Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa vừa có công văn khẩn yêu cầu các sở liên quan và UBND quận Tân Bình triển khai nội dung kết luận của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân về việc mở rộng cảng hàng không quốc tếTSN.
 

Nhiều người dân, chuyên gia đề nghị thu hồi sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Nhiều người dân, chuyên gia đề nghị thu hồi sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Cụ thể, Văn phòng Thành ủy đã có thông báo kết luận của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân thống nhất chủ trương mời trường Đại học Bách Khoa TPHCM và các nhà khoa học, chuyên gia có kinh nghiệm tham gia nghiên cứu đề án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Từ đó, UBND TPHCM đặt ra tiến độ cụ thể cho việc bàn thảo, góp ý đề án. Đầu tiên, cuối tháng 7-2017, TPHCM sẽ nghe nhóm nghiên cứu báo cáo dự thảo đề án (lần 1), có mời Bộ GTVT, Văn phòng Chính phủ và các đơn vị của ngành hàng không tham gia.

Một tháng sau, UBND TPHCM sẽ nghe nhóm nghiên cứu báo cáo dự thảo đề án (lần 2) và có mời các cơ quan, các chuyên gia và nhà khoa học phản biện.

Sau đó, đầu tháng 9-2017, UBND TPHCM sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đề án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước tiến độ này, UBND TP giao Sở GTVT làm đầu mối, khẩn trương tham mưu UBND TP xác định cụ thể nội dung đặt hàng nghiên cứu của TP về đề án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất; tham mưu cho UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tổ chức đoàn khảo sát thực tế về kinh nghiệm hoạt động, điều hành của 2 sân bay trong khu vực là sân bay Bangkok, sân bay Hong Kong với sự tham gia của các sở ngành chức năng TP, chuyên gia để góp phần vào việc nghiên cứu phương án tối ưu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng được yêu cầu phối hợp với Sở QH-KT, UBND quận Tân Bình chủ động làm việc với nhóm nghiên cứu đề án về quy hoạch hệ thống giao thông kết nối khu vực bên ngoài sân bay theo từng phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ Quốc phòng đã bàn giao 21 ha đất do quân đội quản lý ở phía Nam sân bay để Bộ GTVT xây thêm nhà ga, đường lăn, sân đỗ máy bay. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn dự kiến trổ thêm cửa ra/vào sân bay Tân Sơn Nhất thông qua đường Hoàng Hoa Thám (để nối vào đường Cộng Hòa).

Tuy nhiên, phương án nêu trên vấp nhiều ý kiến phản đối. Đặc biệt nhiều cử tri, các nhà khoa học, chuyên gia cũng kiến nghị cần mở rộng sân bay về phía Bắc, tại khu vực sân golf. Từ các kiến nghị này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã có thư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chưa thông qua phương án mở rộng sân bay theo đề xuất của Bộ GTVT.

Đồng thời, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng có một số buổi làm việc với các nhà khoa học, chuyên gia (như PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không, trường Đại học Bách khoa TP; ông Phan Tương, nguyên Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất, phi công Nguyễn Thành Trung - nguyên Phó Giám đốc Vietnam Airlines; TS-KTS Ngô Viết Nam Sơn…) để “đặt hàng” họ xây dựng đề án việc mở rộng, nâng năng suất khai thác sân bay Tân Sơn Nhất.

Liên quan đến sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất, tại buổi làm việc với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn hôm ngày 12-7, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho hay từ đầu năm Quân ủy trung ương và Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo ngừng xây dựng các công trình dịch vụ tại đây. Bộ Quốc phòng cũng sẵn sàng thu hồi và bàn giao để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất nếu có yêu cầu của Chính phủ.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch, việc thu hồi sân golf phải được tiến hành đúng pháp luật và phải đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp.

KIỀU PHONG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một công trình nhà giữ xe khang trang được xây dựng tạm  trên đất quy hoạch trồng cây xanh tại quận 7, TPHCM

Quận 7 gỡ khó cho người dân vùng quy hoạch treo

(ĐTTCO)-Quận 7 đang thực hiện giải pháp gỡ khó cho dân, mạnh dạn cho phép người dân vùng quy hoạch treo được xây cất công trình tạm để khai thác kinh doanh, nhờ vậy đã tạo việc làm, tăng thu nhập cho dân mà vẫn quản lý được quy hoạch. 

Dự án - đầu tư

Giá chênh lệch 15-30%, nhà ở ven sông hồ vẫn hút khách

(ĐTTCO) - Tất cả quỹ đất ven sông hồ gần như đã bị khai thác cạn kiệt hoặc đã có chủ, rục rịch rao bán. Hiện nay, muốn sở hữu một bất động sản ven sông, người mua thường phải bỏ chi phí cao hơn khu vực khác, dao động từ khoảng 15-30%. Mặc dù vậy, thị trường này vẫn nhộn nhịp kẻ bán, người mua.

Tư vấn

Phải bồi thường cho người thực tế đang sử dụng đất

(ĐTTCO) - Hỏi: - Năm 1987 tôi có khai hoang một số đất trên địa bàn khu 8, xã Đông Hòa (nay là khu phố Tân Lập, phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Năm 2001, tôi kê khai đăng ký với xã Đông Hòa 800m2 đất.